Khẩn: Mỗi shipper tại TP.HCM chỉ được hoạt động trên một địa bàn và phải đeo bảng tên, băng tay nhận diện

Nhằm hạn chế tối đa nhu cầu đi lại không cần thiết trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16, UBND TP.HCM đã có một số quy định thêm đối với shipper.

Ngày 26/7, UBND TP.HCM ban hành văn bản số 2491/UBND-ĐT về việc tăng cường quản lý hoạt động xe mô tô ứng dụng công nghệ phục vụ vận chuyển hàng hóa thiết yếu trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội.

Cụ thể, TP.HCM chỉ cho phép dịch vụ shipper vận chuyển hàng hóa thiết yếu và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch được quy định tại điểm d mục 2.2 về các nhóm đối tượng được phép hoạt động trong thời điểm áp dụng giãn cách tại Công văn số 2468/ UBND - VX ngày 23/7/2021 của UBND TP.

UBND TP yêu cầu các đơn vị cung ứng dịch vụ shipper chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện điều chỉnh, bổ sung các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định và quản lý, kiểm tra hoạt động của các shipper. Trong đó, lưu ý rà soát đội ngũ nhân viên giao hàng của đơn vị và thực hiện điều chỉnh giảm 10% số lượng nhân viên so với trước thời điểm thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 22/7/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy.

Về đặc điểm nhận diện đội ngũ shipper của đơn vị, ngoài các giải pháp nhận diện như hiện nay thông qua đồng phục, thùng hàng, logo doanh nghiệp, Giấy thông hành của doanh nghiệp cấp cho shipper, ứng dụng quản lý đơn hàng mà shipper đang giao nhận.

Các đơn vị chủ động triển khai ngay việc làm bảng tên thẻ cứng có hình và xác nhận của công ty cho từng shipper và ứng dụng công nghệ nhận diện shipper thông qua mã QR Code (hiển thị đầy đủ các thông tin về shipper, phương tiện, địa chỉ công ty, nơi cư trú của shipper, giao hàng, người đặt hàng, lộ trình vận chuyển hàng hóa thiết yếu; chi tiết hàng hóa thiết yếu được vận chuyển...). Thực hiện bằng đeo tay nền xanh đậm, kích thước ống đeo cao 20cm, in chữ "Shipper" màu trắng.

Về địa bàn hoạt động, các đơn vị triển khai hoạt động cho dịch vụ shipper cần tổ chức hoạt động theo khu vực để thuận tiện cho công tác quản lý, cũng như ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh. Mỗi shipper chỉ được hoạt động trên địa bàn một quận, huyện, TP. Thủ Đức.

Riêng đối với các đơn vị không quản lý bằng ứng dụng công nghệ (nhân viên giao hàng của các siêu thị…), các đơn vị cung ứng dịch vụ thực hiện quản lý tập hợp đăng ký danh sách gửi Sở Công thương xác nhận.

TP giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thông báo và yêu cầu các đơn vị cung ứng dịch vụ shipper đang hoạt động trên địa bàn thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND TP.

UBND TP yêu cầu Sở Y tế phối hợp với Sở Công thương hướng dẫn, tổ chức tập huấn cho các đơn vị cung ứng dịch vụ shipper để chủ động thực hiện xét nghiệm nhanh Covid-19 cho đội ngũ shipper của đơn vị. Đồng thời, khẩn trương rà soát, ưu tiên tổ chức tiêm vắc-xin cho các đối tượng là nhân viên giao hàng của các đơn vị cung ứng dịch vụ shipper.

Ngoài ra, Công an TP.HCM chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường phối hợp, tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động vận chuyển của các shipper. Phát hiện và xử lý nghiêm theo đúng quy định đối với các trường hợp vi phạm về đối tượng, mục đích và yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong quá trình tham gia giao thông.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Làn gió mới trong thu hút đầu tư tại Quảng Ngãi

Từ một vùng đất ven biển gió cát, Dung Quất giờ đây vươn mình trở thành “thỏi nam châm” thu hút dòng vốn đầu tư, đặc biệt là thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Không chỉ là biểu tượng công nghiệp hóa của Quảng Ngãi, khu kinh tế (KKT) Dung Quất cùng các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn đang ngày càng khẳng định vai trò trung tâm động lực phát triển, góp phần làm thay đổi diện mạo kinh tế địa phương theo hướng hiện đại và bền vững.

Đầu tư công ngành xây dựng: "Cuộc đua nước rút" để về đích

Áp lực giải ngân vốn đầu tư công đang đè nặng lên vai Bộ Xây dựng. Mặc dù một số dự án đã có kết quả nổi bật, song bức tranh chung ngành này vẫn còn nhiều gam màu trầm, đòi hỏi sự tăng tốc mạnh mẽ để hoàn thành mục tiêu Thủ tướng giao.

Nâng tầm VITA Green

Từ năm 2018, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phát động phong trào giảm rác thải nhựa, tiếp đó triển khai bộ tiêu chí du lịch xanh từ năm 2019. Đến nay, khoảng 30 doanh nghiệp được cấp chứng nhận VITA Green và mục tiêu là đạt 100 doanh nghiệp vào cuối năm 2025. Tuy nhiên, thách thức lớn hơn là đưa nhãn hiệu này ra khỏi biên giới, trở thành chuẩn mực được công nhận toàn cầu.

Cần có quỹ bảo hiểm rủi ro để doanh nghiệp yên tâm phát triển thị trường mới

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang có những biến động khó lường, nhu cầu tìm kiếm thị trường mới trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, việc mở rộng thị trường có khá nhiều rủi ro, do đó, cần có quỹ bảo hiểm rủi ro để doanh nghiệp yên tâm phát triển thị trường mới

Cần xây dựng chiến lược riêng cho tiêu thụ thủy sản trong nước

Ngành thủy sản giải quyết tới 3 - 4 triệu lao động, chiếm khoảng 4 - 5% GDP, nhưng tiêu dùng trong nước vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, do đó, các doanh nghiệp cần có chiến lược riêng cho thị trường này, với đầy đủ các khâu từ nuôi trồng, sản xuất, phân phối đến hậu kiểm.

Video