Hoạt động kinh doanh tiếp tục xuống dốc, Vinasun phải cắt giảm 8.000 lao động chính thức

Lượng nhân sự chính thức của Vinasun giảm từ 17.160 xuống chỉ còn 9.179. Áp lực cạnh tranh từ Uber, Grab khiến Vinasun phải chuyển sang hình thức cho thuê xe.

CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun - VNS), doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi lớn nhất Việt Nam vừa công bố kết quả kinh doanh quý 2 và 6 tháng đầu năm với đà sụt giảm chưa có dấu hiệu dừng lại trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của những đối thủ dựa trên nền tảng công nghệ như Uber và Grab.

Bên cạnh các chỉ số tài chính chưa cho thấy tín hiệu khả quan, con số đáng chú ý nhất trong báo cáo của Vinasun lần này là công ty đã cắt giảm hợp đồng chính thức với gần 8.000 người, giảm lượng nhân sự từ 17.160 hồi đầu năm xuống chỉ còn 9.179 tính đến cuối quý 2.

Được biết việc cắt giảm lái xe xuất phát từ quyết định chuyển sang mô hình cho thuê xe thay vì phân chia phí taxi. Điều này đã được đề cập tại đại hội cổ đông của Vinasun.

Trong mô hình chia sẻ doanh thu truyền thống, Vinasun sở hữu xe và thuê người lái rồi chia sẻ doanh thu với lái xe. Lái xe nhận 40-60% doanh thu và phải chịu tiền xăng. Trong khi đó, Vinasun nhận phần còn lại và trả các chi phí khác liên quan đến xe như chi phí điểm đón khách, bảo dưỡng định kỳ, chi phí sửa chữa xe.

Trong mô hình này, lái xe là nhân viên của Vinasun và Vinasun chịu trách nhiệm nộp bảo hiểm cho người lái xe.

Với mô hình cho thuê lái xe, lái xe nhận toàn bộ doanh thu và trả cho Vinasun một khoản phí thuê cố định từ 600.000-800.000 đồng. Lái xe sẽ chi trả toàn bộ chi phí liên quan đến xe bao gồm chi phí xăng xe, chi phí bảo dưỡng, chi phí sửa xe, chi phí bến đỗ. Trong mô hình này, Vinasun sẽ không chịu trách nhiệm nộp bảo hiểm xã hội cho lái xe.

Hiệu quả kinh doanh tiếp tục sụt giảm

Số liệu tài chính hợp nhất Vinasun cho thấy, hoạt động kinh doanh của Vinasun tiếp tục đà lao dốc khi doanh số từ hoạt động kinh doanh taxi vẫn chưa có tín hiệu ngừng giảm.

Đáng chú ý trong quý II, doanh thu của Vinasun đã giảm 28% so với cùng kỳ năm trước, xuống 810 tỷ đồng kéo theo lãi gộp trong kỳ giảm 27% xuống còn 116 tỷ đồng. Đây là mức giảm lớn nhất trong vòng nhiều năm qua.

Trong quý II, Vinasun vẫn dang duy trì mức biên lãi gộp của hoạt động kinh doanh taxi là 14,3%, tương đương cùng kỳ năm trước.

Lợi nhuận từ hoạt động động kinh doanh chỉ đạt 11,6 tỷ đồng, giảm gần 80% so với mức 55,8 tỷ đồng của cùng kỳ.

Cộng với lợi nhuận từ thanh lý xe, Vinasun đạt 58,7 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, giảm 42% so với cùng kỳ.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Vinasun đạt 1.903 tỷ đồng doanh thu, giảm 16% so với cùng kỳ.

Lợi nhuận trước thuế đạt 127,6 tỷ đồng, giảm 32%. Đóng góp chính vào lợi nhuận vẫn là thanh lý xe cũ với xấp xỉ 75 tỷ đồng.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Củng cố niềm tin với hoạt động kinh doanh bảo hiểm

Tại phiên họp do Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa tổ chức cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Kinh doanh bảo hiểm (KDBH) dự kiến trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 10 tới đây, bảo hiểm (BH) được đánh giá là lĩnh vực ảnh hưởng đông đảo người dân, nhưng thực tế tồn tại nhiều vướng mắc.

Vàng còn "sóng" trong thời kỳ mới?

Sau ngày điều chỉnh lặng sóng vào 10/10 - thời điểm Nghị định 232/2025/NQ-CP bổ sung, điều chỉnh Nghị định 24/2012 về quản lý vàng có hiệu lực, giá vàng dự báo vẫn còn biến động.

Thị trường vàng chuẩn bị đón loạt điều chỉnh chính sách mới

Thị trường vàng thế giới đã liên tục tăng giá, đạt các đỉnh lịch sử mới, kéo theo đó, giá vàng trong nước cũng đã đạt các “đỉnh cao” mới. Đáng nói, giá vàng trong nước tiếp tục chênh lệch rất cao so với giá vàng thế giới, ở ngưỡng 15 - 18 triệu đồng/lượng. Liệu sự chênh lệch này có được rút ngắn đáng kể khi độc quyền vàng miếng sẽ chính thức kết thúc vào ngày 10/10 tới đây và đề xuất đánh thuế trên giao dịch chuyển nhượng vàng miếng đã được trình Quốc hội.

Video