Giám đốc kinh doanh toàn quốc Hanwha Life Việt Nam: “Quản lý vẫn là người bán hàng”
Gia nhập vào đội ngũ cán bộ quản lý Công ty TNHH bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam (Hanwha Life Việt Nam) ngay từ những ngày đầu thành lập (năm 2009), cuối năm 2015, ông Lưu Thái Thuận được giao trọng trách Giám đốc Kinh doanh trên Toàn quốc.
[caption id="attachment_34676" align="aligncenter" width="588"]
Chia sẻ với báo DĐDN, ông Lưu Thái Thuận bộc bạch: “Tôi yêu và đam mê ngành bảo hiểm nhân thọ (BHNT) và theo tôi, con người là yếu tố quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp (DN) bảo hiểm. Cho nên dù ở vị trí nào, tôi vẫn xác định mình là người kinh doanh và luôn mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm và góp phần phát triển nguồn nhân lực công ty theo kịp sự tăng trưởng của thị trường”.
Thái độ và tinh thần hướng đến khách hàng là quan trọng nhất
– Ngành BHNT hiện nay đang đạt mức tăng trưởng bình quân khoảng 20% năm, nhưng theo đánh giá chung thì nguồn nhân lực cho ngành này lại chưa phát triển tương xứng, ông có nghĩ vậy không?
Tôi không phủ nhận điều này. Hiện nay, đa số lực lượng nhân sự trong ngành BHNT vẫn chưa được đào tạo bài bản, trong lúc ngành này nhu cầu về nhân sự, đặc biệt là các cấp quản lý kinh doanh ngày càng tăng. Điều này dẫn đến tình trạng dịch chuyển nhân sự giữa các công ty bảo hiểm diễn ra thường xuyên – Cũng dễ hiểu khi ngành BHNT Việt Nam còn non trẻ và thiếu nhiều chương trình đào tạo chuyên sâu. Vì vậy, đối với các Cty BHNT mới thành lập, việc ưu tiên “thu hút” lực lượng nhân sự có sẵn vừa nhanh chóng, vừa không phải mất thời gian đào tạo. Có thể nói, đây là một trong những vấn đề lớn về tình hình nhân lực của ngành tại thời điểm này.
– Vậy, theo ông, đâu là phẩm chất thích hợp để hoạt động kinh doanh trong ngành này?
Là người phụ trách kinh doanh của Hanwha Life Việt Nam, tôi cho rằng thái độ quan trọng nhất rồi mới đến kỹ năng và kinh nghiệm. Tôi và các cấp quản lý kinh doanh của Hanwha Life Việt Nam luôn ưu tiên tuyển dụng những nhân sự có nhận thức đúng về ngành, thái độ làm việc tích cực, có tư cách, đạo đức tốt và tinh thần sẵn sàng giúp đỡ người khác. Kinh nghiệm có thể ít, kỹ năng có thể còn yếu nhưng công ty có thể đào tạo được. Điều quan trọng hơn là thái độ, sự tâm huyết và tinh thần hướng đến khách hàng.
– Vậy Hanwha Life Việt Nam đã xây dựng được lực lượng nhân sự như thế nào thưa ông?
Hiện nay, Hanwha Life Việt Nam đã xây dựng được lực lượng tư vấn tài chính (đại lý bảo hiểm) lên đến hơn 13.000 người, trong đó có gần 1.000 nhân sự cấp quản lý, 47 nhân sự là các Giám đốc kinh doanh. Số lượng đại lý tuyển mới hàng tháng của chúng tôi đạt trung bình trên 1.000 người, điều này chứng tỏ công tác tuyển dụng đang khá hiệu quả và ổn định.
– Có được người tài đã khó, nhưng giữ được lại càng khó hơn. Vậy Hanwha Life Việt Nam đã có chính sách gì để giữ người thưa ông?
“Săn” nhân sự, đặc biệt là người tài không riêng gì ngành bảo hiểm, mà ở bất cứ ngành nào. Tuy nhiên, do tính chất đặc thù của ngành bảo hiểm, vì mỗi Cty có chiến lược đào tạo, phát triển và hỗ trợ khác nhau nên chính sách thành công ở Cty này, chưa chắc đã thành công tại Cty khác.
Tại Hanwha Life Việt Nam, bên cạnh các chính sách, phúc lợi cạnh tranh, chúng tôi có rất nhiều chương trình đào tạo dài hạn và ngắn hạn cả ở trong và ngoài nước, chương trình tập trung vào nhiều nhóm đối tượng khác nhau như: Giám đốc kinh doanh, Giám đốc Tổng đại lý, các cấp Quản lý kinh doanh, Quản lý ngôi sao, Tư vấn ngôi sao… Đối với cấp quản lý kinh doanh, Ban lãnh đạo luôn tạo điều kiện để phát huy cao nhất khả năng của người có năng lực, trao thêm cho họ nhiều cơ hội để phát triển bản thân và gắn bó lâu dài cùng Cty.
Đối với người tư vấn bảo hiểm, chúng tôi tập trung giúp họ có thêm thu nhập song song với huấn luyện, đào tạo thường xuyên. Tôi thường chia sẻ với cấp quản lý cần phải sâu sát và thấu hiểu từng cá nhân và cuộc sống của gia đình họ. Vì sao họ đến với công việc này, họ mong muốn gì ở Cty, họ có nhu cầu, nguyện vọng gì… Từ đó, cấp quản lý có thể đưa ra những chương trình huấn luyện, hỗ trợ phù hợp giúp họ đạt được mục tiêu. Mới chỉ hơn 7 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, song Hanwha Life được nhân sự trong ngành đánh giá cao về cơ hội phát triển nghề nghiệp.
Yếu tố quyết định thành công là con người
– Việc cạnh tranh nhân sự xảy ra cả với hình thức Tổng đại lý (General Agency-GA) do đây là mô hình kinh doanh khá thành công. Vậy Hanwha Life Việt Nam đã có những chính sách gì để họ gắn bó lâu dài?
Theo tôi, Cty có nguồn nhân lực ổn định thì chiến lược kinh doanh mới phát triển bền vững và ngay đến nhân sự mô hình GA cũng vậy.
Hanwha Life Việt Nam rất cẩn trọng trong việc lựa chọn và hợp tác. Bởi chúng tôi quan niệm GA là đối tác lâu dài, nên về phía GA cũng phải đáp ứng các tiêu chí, yêu cầu của công ty về dài hạn, và ngược lại, phía Cty cũng phải có các hoạch định, chính sách phù hợp để giúp họ phát triển bền vững. Đó là lý do chúng tôi ưu tiên dành nhiều thời gian, ngân sách cho công tác huấn luyện để họ vững chuyên môn và an tâm gắn bó. Song song đó, Hanwha Life phát triển các vị trí Giám đốc kinh doanh khu vực để đồng hành, hỗ trợ các GA, không “bỏ rơi” đối tác hay để mặc họ “tự thân vận động”. Ở từng địa phương, chúng tôi có Văn phòng kinh doanh chính để quản lý tập trung các GA vệ tinh.
Thực tế cho đến nay, mô hình GA đang là mô hình gặt hái được nhiều thành công nhất định với tính năng động và có sức cạnh tranh cao, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận với sản phẩm bảo hiểm và cũng góp phần tạo nhiều công ăn việc làm cho các địa phương. Điều cần thiết phải cải thiện nhất là trình độ quản lý của GA và đó là việc mà Hanwha Life đang nỗ lực thực hiện. Chúng tôi đã đặt ra mục tiêu đến năm 2020, mạng lưới GA của Hanwha Life Việt Nam sẽ phủ rộng khắp các thành phố, thị xã. Trong tương lai chúng tôi hướng tới mỗi quận, huyện có ít nhất 1 GA để có thể phục vụ khách hàng được tốt và thuận tiện hơn.
– Được biết, trước khi đảm nhiệm vị trí Giám đốc kinh doanh toàn quốc của Hanwha Life, ông có thời gian phụ trách kinh doanh tại Miền Trung. Trong suốt những năm này, khu vực miền Trung do ông dẫn dắt luôn dẫn đầu công ty về nhiều mặt. Điều này có vẻ khá lạ khi miền Bắc, miền Nam thường là thị trường chủ lực của nhiều công ty BHNT khác?
Một thuận lợi của tôi là giữa Hàn Quốc và Việt Nam có sự tương đồng về văn hóa, đề cao các giá trị về gia đình, nuôi dạy con cái… nên các sản phẩm bảo hiểm của Hanwha Life khi đưa ra thị trường khá phù hợp với nhu cầu và được người dân tại đây đón nhận. Yếu tố khác nữa là sự thành công là do con người quyết định. Chúng tôi có một tiêu chí rất rõ ràng trong công việc: tất cả mọi vị trí đều phải phấn đấu và quyết tâm cho thành công chung. Chính bản thân tôi dù ở cương vị quản lý, nhưng vẫn xác định là người bán hàng. Có như vậy, tôi mới dẫn dắt được nhân sự của mình hoàn thành công việc. Ngoài việc phấn đấu hoàn thành mục tiêu kinh doanh, thì điều quan trọng nữa là mỗi cá nhân phải sống và làm việc có trách nhiệm, có đạo đức để được mọi người trong công ty cũng như khách hàng tin tưởng, yêu mến và luôn ủng hộ. Đó là giá trị cốt lõi, là điều quý giá nhất mà chúng tôi luôn hướng đến.
– Ông nghĩ sao về “bức tranh” tương lai của ngành BHNT? Và Hanwha Life trong bức tranh này?
Thị trường bảo hiểm Việt Nam vẫn đang trên đà tăng trưởng tốt và đây chỉ mới là bước đầu. Kỳ vọng rằng trong 3 – 5 năm tới ngành BHNT có thể tăng trưởng từ 60- 120% so với hiện nay. Với những yếu tố tích cực này, tôi tự tin Hanwha Life sẽ phát triển bền vững nhờ nguồn lực nhân sự ổn định, sản phẩm tốt và chất lượng dịch vụ ngày càng tốt hơn. Về mặt dài hạn, tập đoàn Hanwha cũng đang có kế hoạch đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam và các thị trường tiềm năng ở Đông Nam Á như Campuchia, Lào, Myanmar. Điều này có thể hiểu rằng rất nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp tại Hanwha Life.
– Xin cảm ơn ông đã chia sẻ với độc giả báo DĐDN!
Theo Minh Hương (DĐDN)