Giá vốn tăng cao, SMC vẫn hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận cả năm 2017 ngay sau 6 tháng đầu năm

Doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 2.983 tỷ đồng, tăng 25% so với quý 2/2016.

CTCP Thương mại SMC (mã chứng khoán SMC) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2017.

Doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 2.983 tỷ đồng, tăng 25% so với quý 2/2016 trong khi giá vốn hàng bán tăng đến 34%, do vậy lợi nhuận gộp riêng quý 2/2017 đạt 116,7 tỷ đồng, bằng 49% cùng kỳ. Doanh thu của SMC chủ yếu đến từ bán hàng hóa thành phẩm.

Trong kỳ, doanh thu từ hoạt động tài chính đạt gần 28 tỷ đồng, giảm 7,3 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Chi phí lãi vay bỏ ra trong ỳ hơn 22,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhờ ghi nhận gần 13 tỷ đồng hoàn nhập dự phòng đầu tư tài chính nên tổng chi phí tài chính trong quý còn gần 15 tỷ đồng, giảm 3,4 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó chi phí bán hàng hết hơn 61 tỷ đồng, tăng 20 tỷ đồng so với cùng kỳ còn chi phí quản lý doanh nghiệp lại giảm được gần 30 tỷ đồng. Kết quả, SMC báo lãi sau thuế 467 tỷ đồng, giảm mạnh 73% so với quý 2 năm ngoái. Chi phí bán hàng tăng mạnh chủ yếu tăng khoản chi phí hoạt động mua ngoài.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2017 SMC đạt 5.804 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 33% so với cùng kỳ.Tuy nhiên giá vốn vẫn tăng mạnh hơn, đến 37% nên lợi nhuận gộp thu về hơn 340,6 tỷ đồng, vẫn giảm 32 tỷ đồng so với nửa đầu năm ngoái.

Bên cạnh đó doanh thu tài chính giảm, chi phí tài chính tăng cao. Tổng chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp không có nhiều biến động. Do vậy kết quả 6 tháng đầu năm 2017 SMC báo lãi sau thuế 156,45 tỷ đồng, giảm sút 32% so với nửa đẩu năm ngoái. Lợi nhuận ghi nhận về cho cổ đông công ty mẹ gần 151,4 tỷ đồng.

Năm 2017 SMC đặt mục tiêu đạt 150 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế và 10.550 tỷ đồng doanh thu. Đến thời điểm hết quý 2/2017, mới thực hiện 5% kế hoạch doanh thu nhưng SMC đã hoàn thành và vượt 4% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm mà ĐHCĐ giao phó.

Theo Trí thức trẻ/SMC

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video