Giá pin giảm mạnh, giấc mơ xe điện rẻ ngang xe xăng sắp thành hiện thực lại bất ngờ gặp trở ngại lớn

Giá các loại nguyên vật liệu sản xuất pin tăng mạnh trong năm 2021 có thể khiến lộ trình giảm giá xe điện về ngang xe xăng bị chậm lại 2 năm.

Giá pin giảm mạnh, giấc mơ xe điện rẻ ngang xe xăng sắp thành hiện thực lại bất ngờ gặp trở ngại lớn

Chi phí cho pin xe điện đã giảm xuống còn 132 USD/kWh – tiếp tục đà giảm trong một thập kỷ qua. Tuy nhiên, giá pin có thể tăng trong năm tới do giá nguyên liệu tăng mạnh trong giai đoạn vừa qua.

Giá mỗi kWh là số liệu được dùng để theo dõi giá pin. Ví dụ, nếu Tesla chính chi phí cho mỗi kWh là 150 USD cho bộ pin của mẫu Model S, điều đó có nghĩa bộ pin của xe có giá 15.000 USD bởi pin trên Model S có công suất 100 kWh.

Trong ngành công nghiệp ô tô, người ta quy ước rằng mức giá 100 USD cho mỗi kWh sẽ là mức giá cần thiết để xe điện có thể cạnh tranh về chi phí với xe chạy bằng xăng. Tất nhiên, điều này còn phụ thuộc vào loại phương tiện vì bạn có thể tạo ra những chiếc xe điện có giá rất rẻ trong khi giá pin vẫn ở mức cao. Ví dụ, giá của bộ pin cho xe bus điện đã giảm xuống còn 100 USD/kWh vào năm ngoái.

Chi phí trung bình cho pin xe điện đã liên tục giảm trong năm qua, dựa trên khảo sát giá hàng năm của Bloomberg. 

"Giá của pin lithium-ion ở mức trên 1.200 USD/kWh vào năm 2010, đã giảm 89% xuống mức 132 USD/kWh vào năm 2021. So với năm 2020, mức giá của năm 2021 đã giảm 6%. Đây là tín hiệu tốt cho tương lai của các loại xe điện dựa trên công nghệ pin lithium-ion".

Tuy nhiên, đà giảm giá này có thể chấm dứt vào năm 2022 do giá nguyên vật liệu để sản xuất pin ngày càng tăng. "Giá nguyên liệu thô cao hơn đồng nghĩa trong ngắn hạn, giá pin có thể tăng lên 135 USD/kWh vào năm 2022. Trong trường hợp không có những cải tiến khác có thể giảm thiểu tác động của giá nguyên vật liệu, thời điểm để giá pin giảm xuống mức 100 USD/kWh có thể bị lùi lại đến 2 năm. Điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng chi trả hoặc lợi nhuận của nhà sản xuất cũng như tính kinh tế của các dự án lưu trữ năng lượng".

Giá của các kim loại quan trọng để sản xuất pin đã tăng mạnh trong năm 2022, gây áp lực lên giá pin. Chẳng hạn, giá nikel đã tăng 24% trong năm nay. Nhu cầu gia tăng cũng khiến các nhà khai thác gặp khó trong việc tăng sản lượng bởi đây là ngành cần nhiều vốn và thời gian.

Tham khảo: Electrek

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Không chủ quan trước đà tăng trưởng kinh tế tích cực

Số liệu về tình hình kinh tế - xã hội 5 tháng đầu năm 2025 của Cục Thống kê cho thấy nhiều tín hiệu tích cực như: tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt 18,37 tỷ USD, tăng 51,2% so với cùng kỳ năm trước; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 355,79 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước; khách quốc tế đến Việt Nam đạt 9.201,7 nghìn lượt người, tăng 21,3% so với năm trước. Tổng số vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 5 tháng đầu năm nay là gần 2.279,5 nghìn tỷ đồng, tăng 83,8% so với cùng kỳ năm 2024.

Vải thiều Bắc Giang lên kệ siêu thị Đức

Vải thiều, đặc sản nổi tiếng của tỉnh Bắc Giang, đã trở thành tâm điểm chú ý tại sự kiện "Ngày hàng Việt Nam" diễn ra mới đây tại siêu thị Selgros Lichtenberg, Berlin. Sự kiện không chỉ giới thiệu nét đặc trưng của ẩm thực Việt mà còn khẳng định vị thế của trái vải thiều trên thị trường quốc tế.

Xử lý vướng mắc các dự án năng lượng tái tạo: Khó khăn đến đâu phải được tháo gỡ đến đó

Sáng 23/6/2025, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo 751 về việc triển khai Kết luận của Bộ Chính trị đối với các dự án khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ và tình hình triển khai Nghị quyết số 233/NQ-CP của Chính phủ về các dự án năng lượng tái tạo.

Trung tâm logistics Cái Mép Hạ (Bà Rịa - Vũng Tàu): 'Trái tim' mới của chuỗi cung ứng toàn cầu

Không chỉ là “hậu phương” cho cụm cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, Trung tâm logistics (TTLG) Cái Mép Hạ kỳ vọng trở thành một trong những mắt xích quan trọng của chuỗi cung ứng toàn cầu, nơi tích hợp đầy đủ cảng biển, kho vận, chế biến, phân phối, dịch vụ giá trị gia tăng… Nếu được phát triển đúng hướng, đây sẽ là trung tâm logistics quốc tế đầu tiên của Việt Nam mang tầm khu vực.

Hội thảo “Các động lực phát triển kinh tế cho TP Hồ Chí Minh mới”

Năm 2025 là năm có ý nghĩa quan trọng với TP HCM mới. Tới đây sau khi hợp nhất TP HCM, tỉnh Bình Dương và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, địa phương hướng tới một đô thị hiện đại, thông minh, bền vững, là động lực phát triển kinh tế của khu vực phía Nam và cả nước.

Video