Giá pin giảm mạnh, giấc mơ xe điện rẻ ngang xe xăng sắp thành hiện thực lại bất ngờ gặp trở ngại lớn

Giá các loại nguyên vật liệu sản xuất pin tăng mạnh trong năm 2021 có thể khiến lộ trình giảm giá xe điện về ngang xe xăng bị chậm lại 2 năm.

Giá pin giảm mạnh, giấc mơ xe điện rẻ ngang xe xăng sắp thành hiện thực lại bất ngờ gặp trở ngại lớn

Chi phí cho pin xe điện đã giảm xuống còn 132 USD/kWh – tiếp tục đà giảm trong một thập kỷ qua. Tuy nhiên, giá pin có thể tăng trong năm tới do giá nguyên liệu tăng mạnh trong giai đoạn vừa qua.

Giá mỗi kWh là số liệu được dùng để theo dõi giá pin. Ví dụ, nếu Tesla chính chi phí cho mỗi kWh là 150 USD cho bộ pin của mẫu Model S, điều đó có nghĩa bộ pin của xe có giá 15.000 USD bởi pin trên Model S có công suất 100 kWh.

Trong ngành công nghiệp ô tô, người ta quy ước rằng mức giá 100 USD cho mỗi kWh sẽ là mức giá cần thiết để xe điện có thể cạnh tranh về chi phí với xe chạy bằng xăng. Tất nhiên, điều này còn phụ thuộc vào loại phương tiện vì bạn có thể tạo ra những chiếc xe điện có giá rất rẻ trong khi giá pin vẫn ở mức cao. Ví dụ, giá của bộ pin cho xe bus điện đã giảm xuống còn 100 USD/kWh vào năm ngoái.

Chi phí trung bình cho pin xe điện đã liên tục giảm trong năm qua, dựa trên khảo sát giá hàng năm của Bloomberg. 

"Giá của pin lithium-ion ở mức trên 1.200 USD/kWh vào năm 2010, đã giảm 89% xuống mức 132 USD/kWh vào năm 2021. So với năm 2020, mức giá của năm 2021 đã giảm 6%. Đây là tín hiệu tốt cho tương lai của các loại xe điện dựa trên công nghệ pin lithium-ion".

Tuy nhiên, đà giảm giá này có thể chấm dứt vào năm 2022 do giá nguyên vật liệu để sản xuất pin ngày càng tăng. "Giá nguyên liệu thô cao hơn đồng nghĩa trong ngắn hạn, giá pin có thể tăng lên 135 USD/kWh vào năm 2022. Trong trường hợp không có những cải tiến khác có thể giảm thiểu tác động của giá nguyên vật liệu, thời điểm để giá pin giảm xuống mức 100 USD/kWh có thể bị lùi lại đến 2 năm. Điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng chi trả hoặc lợi nhuận của nhà sản xuất cũng như tính kinh tế của các dự án lưu trữ năng lượng".

Giá của các kim loại quan trọng để sản xuất pin đã tăng mạnh trong năm 2022, gây áp lực lên giá pin. Chẳng hạn, giá nikel đã tăng 24% trong năm nay. Nhu cầu gia tăng cũng khiến các nhà khai thác gặp khó trong việc tăng sản lượng bởi đây là ngành cần nhiều vốn và thời gian.

Tham khảo: Electrek

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Đầu tư công ngành xây dựng: "Cuộc đua nước rút" để về đích

Áp lực giải ngân vốn đầu tư công đang đè nặng lên vai Bộ Xây dựng. Mặc dù một số dự án đã có kết quả nổi bật, song bức tranh chung ngành này vẫn còn nhiều gam màu trầm, đòi hỏi sự tăng tốc mạnh mẽ để hoàn thành mục tiêu Thủ tướng giao.

Nâng tầm VITA Green

Từ năm 2018, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phát động phong trào giảm rác thải nhựa, tiếp đó triển khai bộ tiêu chí du lịch xanh từ năm 2019. Đến nay, khoảng 30 doanh nghiệp được cấp chứng nhận VITA Green và mục tiêu là đạt 100 doanh nghiệp vào cuối năm 2025. Tuy nhiên, thách thức lớn hơn là đưa nhãn hiệu này ra khỏi biên giới, trở thành chuẩn mực được công nhận toàn cầu.

Cần có quỹ bảo hiểm rủi ro để doanh nghiệp yên tâm phát triển thị trường mới

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang có những biến động khó lường, nhu cầu tìm kiếm thị trường mới trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, việc mở rộng thị trường có khá nhiều rủi ro, do đó, cần có quỹ bảo hiểm rủi ro để doanh nghiệp yên tâm phát triển thị trường mới

Cần xây dựng chiến lược riêng cho tiêu thụ thủy sản trong nước

Ngành thủy sản giải quyết tới 3 - 4 triệu lao động, chiếm khoảng 4 - 5% GDP, nhưng tiêu dùng trong nước vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, do đó, các doanh nghiệp cần có chiến lược riêng cho thị trường này, với đầy đủ các khâu từ nuôi trồng, sản xuất, phân phối đến hậu kiểm.

Video