Giá đường tăng mạnh 20%, lợi nhuận của Đường Kon Tum vẫn sụt giảm sâu

Việc trữ hàng tồn kho thành phẩm cao chờ giá đường lên có thể là nguyên nhân khiến lợi nhuận quý vừa qua của Đường Kon Tum sụt giảm.

Công ty cổ phần Đường Kon Tum (mã chứng khoán KTS) vừa công bố báo cáo tài chính từ 1/10/2016-31/12/2016. Công ty vừa thay đổi niên độ kế toán bắt đầu từ 1/7 và kết thúc vào 30/6 hàng năm.

Từ 1/10/2016-31/12/2016, Đường Kon Tum giảm mạnh sản lượng cả đường và mật với mức giảm lần lượt là 69% và 39% nên dù giá đường bán ra tăng mạnh gần 20% và giá mật tăng gần 5% so với cùng kỳ nhưng doanh thu giảm mạnh. Doanh thu tiêu thụ đường chỉ đạt hơn 31 tỷ đồng, giảm sâu 63% so với cùng kỳ và doanh thu bán mật không đáng kể, chỉ đạt 2,25 tỷ đồng, giảm sâu 36% so với quý 4/2015.

Lợi nhuận sau thuế từ 1/10/2016-31/12/2016 chỉ đạt 6,95 tỷ đồng, giảm sâu 34% so với mức 10,55 tỷ đồng đạt được cùng kỳ năm 2015.

Lũy kế 6 tháng từ 1/7/2016 đến 31/12/2016, Đường Kon Tum lãi 6,83 tỷ đồng, giảm 18% so với cùng kỳ năm 2015.

Điều đáng chú ý là hàng tồn kho của Đường Kon Tum tăng mạnh từ 5,2 tỷ đồng đầu năm lên 23,1 tỷ đồng cuối năm. Lượng hàng tồn kho của Đường Kon Tum chủ yếu là tồn kho thành phẩm (hơn 13,8 tỷ đồng). Hiện, giá đường đang có xu hướng tăng khá mạnh nên công ty có thể sẽ được hưởng lợi đáng kể từ chính sách “om” hàng này.

Theo Thời đại

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video