Động thổ xây cầu Yên Xuân 900 tỷ bắc qua sông Lam

Ngày 2/10, tại Nghệ An, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức Lễ động thổ xây dựng cầu đường bộ Yên Xuân bắc qua sông Lam, tỉnh Nghệ An.

[caption id="attachment_6977" align="aligncenter" width="700"]Lễ động thổ xây cầu đường bộ Yên Xuân Lễ động thổ xây cầu đường bộ Yên Xuân[/caption]

Với tổng mức đầu tư hơn 900 tỷ đồng, cầu Yên Xuân là hạng mục bổ sung vào Dự án BOT tuyến tránh TP.Vinh và mở rộng Quốc Lộ 1, đoạn Nam cầu Bến Thủy – tuyến tránh TP. Hà Tĩnh do TCty Xây dựng công trình giao thông 4 – CTCP làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án 6 là đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền và đại diện dự án là Chi nhánh BOT tuyến tránh TP.Vinh.

Cầu đường bộ Yên Xuân bắc qua sông Lam cách cầu đường sắt Yên Xuân hiện tại khoảng 2,5km về phía thượng lưu. Chiều dài toàn tuyến khoảng 3,6km, trong đó chiều dài cầu là 1,89km và đường dẫn hai đầu cầu khoảng 1,4km. Cầu Yên Xuân có quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật là cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực; tải trọng thiết kế HL93; bề rộng cầu 9m; khổ thông thuyền cấp III (BxH=40mx70m).

Kết cấu phần nhịp dẫn lên cầu sử dụng 33 nhịp dầm giản đơn, gồm nhiều phiến dầm Super T bê tông cốt thép dự ứng lực. Các dầm chủ được liên kết với nhau bằng dầm ngang (đối với dầm Super T) và bản mặt cầu. Nhịp chính cầu sử dụng dầm liên tục 6 nhịp bằng bê tông cốt thép đổ tại chỗ, lớp mặt cầu bằng bê tông atphal.

Cầu được đặt trên các nền cọc khoan nhồi đường kính 1m. Trụ cầu bằng bê tông cốt thép, kiểu trụ một cột, mặt cắt ngang thân trụ hình chữ nhật. Móng trụ đặt trên nền cọc khoan nhồi đường kính D=1.5m. Đường dẫn hai đầu cầu được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV (đồng bằng), tốc độ thiết kế 60 km/h, bình đồ cơ bản bám theo đường hiện tại để tận dụng nền mặt đường cũ và hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng.

Trong phạm vi dự án có thiết kế 03 nút giao cùng mức (giao đường tỉnh TL558 và đường ven đê Nam Kinh và nút giao cuối tuyến), kết cấu nền mặt đường như kết cấu nền mặt đường chính tuyến. Tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu, đảo xuyến và vạch sơn dẫn hướng. Hệ thống an toàn giao thông được đảm bảo bằng việc xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hộ lan, biển báo hiệu, sơn vạch kẻ đường… theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ Quy chuẩn VN và hệ thống điện chiếu sáng trong phạm vi từ nút giao đầu tuyến đến nút giao cuối tuyến.

[caption id="attachment_6978" align="aligncenter" width="700"]Phối cảnh cầu Yên Xuân. Phối cảnh cầu Yên Xuân.[/caption]

Sau khi xây dựng xong, cầu Yên Xuân sẽ cùng với đường tỉnh 558, QL15A, cầu Linh Cảm và hệ thống hạ tầng sống chung với lũ của các huyện Nam Đàn, Đức Thọ… trở thành mạng lưới đường bộ hoàn chỉnh và ngắn nhất nối từ Vinh đến cửa khẩu Việt Lào. Bên cạnh đó, công trình còn kết nối cụm di tích lịch sử, văn hóa hàng đầu của đất nước; đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên QL1A, tuyến tránh Tp. Vinh, QL15A, QL8 thúc đẩy việc thông thương, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Sau khi hoàn thành cầu Yên Xuân sử dụng trạm thu phí cầu Bến Thủy (cũ) và trạm Bến Thủy II để cùng thu phí hoàn vốn. Thời gian hoàn vốn kéo dài thêm 2,2 năm so với thời gian hoàn vốn của dự án tuyến tránh Tp. Vinh, mở rộng QL1 đoạn từ Nam Bến Thủy đến tuyến tránh Tp. Hà Tĩnh.

Theo DĐDN

Tags:

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video