DGW thử “thuốc” mới

Mặc dù gắn liền với lĩnh vực công nghệ số hóa, nhưng sự cạnh tranh khốc liệt từ Cty CP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) đã khiến CTy CP Thế giới số (HSX: DGW) phải đi tìm hướng đi mới.

Xuất thân từ Cty TNHH có vốn điều lệ khởi điểm 25.000 USD (tương ứng khoảng 568 triệu đồng theo tỷ giá hiện tại), được thành lập năm 1997, ban đầu phân phối linh kiện điện tử và chính thức trở thành đại lý của một vài nhãn hàng như Acer tại Việt Nam, sau hai thập kỷ phát triển, DGW đã “trượt dốc” kể từ khi lên sàn năm 2015.
[caption id="attachment_71077" align="aligncenter" width="600"] Doanh thu và biên lợi nhuận dự phóng từ 2014-2019 của DGW.[/caption]

“Chữa bệnh” sa sút kết quả kinh doanh

Sau “đỉnh cao” về doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2014 (doanh thu 5.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 128 tỷ đồng), DGW lên sàn được đánh giá đầy triển vọng như một ngôi sao mới có thể “đua” cùng MWG, nhưng kết quả cuối cùng của Cty đã bắt đầu tụt dốc. Theo đó, doanh thu của DGW cuối năm 2015 chỉ còn hơn 4.200 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 103 tỷ đồng.

Đà trượt của DGW tiếp tục mạnh hơn vào cuối năm 2016 khi doanh thu giảm xuống 3.843 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế còn 66,7 tỷ đồng, chỉ bằng 1/2 kết quả năm 2014.

Phác thảo tổng quan về bức tranh kinh doanh của các DN đầu ngành chuỗi bán lẻ, phân phối công nghệ, ở thời điểm gần cuối 2016, Cty CP Chứng khoán MBS phân tích: “Trong khi các chuỗi bán lẻ có hiệu quả kinh doanh cao (được dẫn đầu bởi MWG và FPT Shop) thì thị trường của các nhà phân phối đang bị thu hẹp dần. Các chuỗi bán lẻ đang có xu hướng nhập khẩu trực tiếp từ các nhà sản và các nhà phân phối thì vẫn đang dẫm chân về tăng trưởng doanh thu từ năm 2010-2015. Trong số ba nhà phân phối công nghệ nêu trên, thị phần lẫn tăng trưởng của DGW là mờ nhạt nhất. Như vâỵ, có thể dễ hiểu đà trượt dốc của DGW đến từ đâu và DN sẽ phải “bốc thuốc” gì để khôi phục kết quả kinh doanh sa sút.

66,7 tỷ đồng là lợi nhuận sau thuế của DGW năm 2016, chỉ bằng 1/2 lợi nhuận của Cty này năm 2014.

Mở hướng phân phối thực phẩm chức năng (TPCN) có thể được xem là một “phương thuốc mới” mà DGW lựa chọn. Chỉ có điều đây là lĩnh vực vốn không phải cốt lõi và có liên quan nhiều đến kinh nghiệm, lợi thế của một nhà phân phối công nghệ.

Vì vậy, DGW đã chọn hướng bắt tay với một hãng dược phẩm của Việt Nam đề “bù đắp” các yếu điểm của mình.

Theo ước tính của DGW, Cty sẽ có doanh thu từ phân phối sản phẩm Kingsmen đạt khoảng 180 tỷ đồng trong 2017 và sẽ tăng trước mạnh trong các năm sau. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, chi phí đầu tư nhân lực ban đầu rất lớn; trong trường hợp đạt doanh thu như dự kiến, biên lợi nhuận của DGW từ mảng này ở thời gian khởi động cũng sẽ khó cao.

Mở hướng “tạo nguồn”

Trong công bố thông tin mới nhất về hoạt động của DN, DGW vừa chính thức góp vốn lập liên doanh ba bên để thành lập Cty CP Tập đoàn B2X Việt Nam (B2X Việt Nam), trong đó B2X góp 3,045 tỷ đồng tương đương 50,75%; B2X Singapore góp 9 triệu đồng tương đương 0,15%; và DGW góp 2,945 tỷ đồng tương đương 49,1%. Số vốn góp tất cả bằng tiền mặt cho B2X Việt Nam có quy mô vốn điều lệ khiêm tốn chỉ 6 tỷ đồng. Tuy nhiên, B2X Việt Nam có dự án đầu tư 40 tỷ đồng, trong đó toàn bộ vốn điều lệ của Cty mới là vốn góp vào dự án đầu tư và 34 tỷ đồng còn lại là vốn vay.

Cũng theo công bố, B2X Việt Nam sẽ đầu tư các lĩnh vực: Tư vấn quản lý chung (thuế, marketing, nguồn nhân lực, quản lý sản xuất), dịch vụ tư vấn phần mềm và tư vấn hệ thống và dịch vụ lập trình, dịch vụ liên quan lắp đặt phần cứng máy tính, các dịch vụ máy tính khác (đào tạo nhân viên và chuyên môn khách hàng liên quan máy tính).

Với các chức năng kinh doanh trên, có thể thấy B2X Việt Nam được thành lập với định hướng tạo nền tảng hỗ trợ cho hai mũi kinh doanh trụ cột của doanh nhân Đoàn Hồng Việt và các cổ đông tại DGW: Phân phối công nghệ (chủ yếu máy tính Acer và điện thoại Xiaomi) và phân phối thực phẩm chức năng. Ngoài ra, B2X Việt Nam sẽ mở rộng chuỗi hỗ trợ dịch vụ n trong 1 (với công nghệ), cho phép khách hàng có thêm nhiều lựa chọn các dịch vụ trọn gói, tuy nhiên không phải giá trị cộng thêm mà là trả tiền. Khả năng tăng doanh thu cho DGW từ tăng dịch vụ được bán chéo vì vậy vẫn còn để ngỏ.

Với chức năng cung cấp dịch vụ tư vấn quản lý nhân lực và marketing, trong trường hợp B2X Việt Nam là 1 nhà cung cấp hỗ trợ của DGW, rất có thể hướng phát triển phân phối chức năng của DN sớm rút ngắn thời gian đạt biên lợi nhuận mỏng, tương ứng rút ngắn thời gian khấu hao đầu tư cho thị trường mới. Dù vậy, tất cả đều vẫn phải đang chờ hành động thực tế của DGW.

Cần thời gian “thẩm thấu”

Mặc dù ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT DGW và các nhà điều hành đều lạc quan, tự tin với triển vọng ở thị trường mới, song có lẽ, “đường dài mới biết ngựa hay”. TPCN là thị trường mới mẻ và đầy tiềm năng với DGW , nhưng theo đánh giá của PGS.TS. Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam (VAFF), Việt Nam đã có sự bùng nổ về TPCN trong 5 năm qua. Tuy TPCN được xem là “công cụ dự phòng của thế kỷ 21”, nhưng nhận thức của người dân về sản phẩm này còn hạn chế. Người tiêu dùng vẫn e dè khi tiếp xúc với TPCN do thiếu thông tin thực tiễn về tác dụng cũng như cách sử dụng TPCN.

Một chuyên gia tư vấn đầu tư cho rằng, khi “dấn thân” vào lĩnh vực TPCN, DGW cần lưu ý 2 điều: Thứ nhất, loạn chuẩn chất lượng TPCN đang khiến thị trường này khó “khởi sắc” như kỳ vọng. Do đó, DN muốn làm thị trường sẽ phải đầu tư chi phí ban đầu rất lớn. Thứ hai, một phần TPCN phân phối ở Việt Nam đang được bán hàng đa cấp, mô hình này với những biến tướng cũng khiến tăng trưởng doanh thu của DN trở nên “ảo diệu” và ít bền vững; đồng thời khiến người tiêu dùng dễ quay lưng.

“Thực sự cần thời gian để DGW chứng minh “phương thuốc” phân phối TPCN bên cạnh phân phối công nghệ như hai trụ cột là thuốc được “bốc” đúng cho hoạt động kinh doanh dài hạn của DN”, vị này nói.

Tại thời điểm hiện nay, sau 2 năm niêm yết từ 2015, cổ phiếu DGW trên thị trường chứng khoán đang giao dịch quanh mốc 18.000đ/CP, giảm xuống chỉ còn 1/3 so với thị giá đóng cửa phiên giao dịch đầu tiên tại HSX. So với 6 tháng trước, cố phiếu của DGW đã đạt mức tăng trưởng về giá hơn 10,1%. 

Theo Lê Mỹ DĐDN

Tags:

Ba mô hình sàn giao dịch vàng phổ biến toàn cầu

Các sàn giao dịch vàng trên thế giới hoạt động đa dạng với cơ chế giám sát chặt chẽ, từ giao dịch vàng vật chất đến tài khoản và phái sinh. Mỗi mô hình có đặc điểm riêng nhưng đều hướng tới minh bạch, hiệu quả và bảo vệ nhà đầu tư.

Giá vàng hạ nhiệt: Cơ hội hay rủi ro?

Sau thỏa thuận Mỹ - Trung, giá vàng thế giới bước vào chu kỳ điều chỉnh ngắn hạn, trong khi thị trường vàng Việt Nam vẫn chịu áp lực chênh lệch cao, đòi hỏi nhà đầu tư cân nhắc chiến lược thận trọng.

Video