Chủ tịch Tập đoàn Thiên Minh Trần Trọng Kiên tiết lộ tin mới nhất về liên doanh hàng không với AirAsia

Tony Fernandes, CEO AirAsia sẽ xuất hiện tại Hà Nội ngày mai và sẽ trả lời các câu hỏi liên quan đến chiến lược của hãng hàng không liên doanh giữa Việt Nam và AirAsia, ông Trần Trọng Kiên nói với báo Trí Thức Trẻ.

Bên lề Diễn đàn kinh tế Việt Nam (VIEF) 2018 về du lịch, báo Trí Thức Trẻ đã có cuộc trao đổi với ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch HĐQT Thiên Minh Group về câu chuyện của thị trường hàng không Việt Nam.

VBF 2018 diễn ra ngày hôm qua nhận định hàng không có thể trở thành "nút thắt cổ chai" của ngành du lịch. Theo ông tại sao tư nhân lại khó tham gia vào thị trường hàng không?

Việc cấp phép cho các hãng hàng không mới đã được quy định rõ ràng trong Nghị định 92 của Chính phủ. Hiện thị trường này đang tăng trưởng rất hấp dẫn khiến cho các nhà đầu tư mong muốn tham gia vào. Việc cấp phép cho Bamboo Airways vừa qua, tôi cho rằng đây là biểu hiện Chính phủ đã mở cửa cho các hãng hàng không mới.

Tôi cũng tin rằng hãng hàng không AirAsia Việt Nam được thành lập sẽ đóng góp một phần quan trọng cho tăng trưởng, đưa khách nước ngoài vào Việt Nam nhiều hơn và giúp cho người Việt Nam đi lại thuận tiện, dễ dàng hơn.

Nhắc đến AirAsia Việt Nam, ông từng tuyên bố liên doanh hàng không này sẽ cất cánh trong năm 2018, nhưng đến nay đã gần hết năm. Vậy dự án này đang như thế nào?

Chúng tôi vẫn tiếp tục làm dự án. Hi vọng có thể công bố cho mọi người vào sáng mai, sau khi có ký kết với Tony Fernandes, CEO AirAsia.

Tức là ngày mai (6/12) chúng tôi mới biết được số phận của hãng bay này?

Đúng vậy.

Vừa qua Chính phủ đã cấp phép cho Bamboo Airways và Vietstar Airlines cũng lại rục rịch đề xuất bay. Thị trường liệu có đất chật người đông?

Thị trường hàng không đã tăng trưởng rất tốt trong 10 năm vừa rồi. Năm nay thực ra có khó khăn hơn khi giá dầu tăng đôi chút nhưng tôi tin rằng nhu cầu đi lại vẫn tiếp tục tăng. Điều này thể hiện ở khát vọng ngành du lịch Việt Nam mục tiêu đón được 30 triệu khách, khách nội địa có thể tăng 200 triệu lượt tour.

Như vậy, nhu cầu hàng không sẽ tăng gấp đôi, gấp ba. Mà nhu cầu này cần mất thời gian để xây dựng, vì thế Việt Nam thực sự cần các hãng hàng không mới.

Bên cạnh đó, so sánh số lượng hãng hàng không Việt Nam với các nước trong khu vực, đơn cử như Thái Lan, chúng ta chỉ bằng 1/3 về số lượng, chưa tính đến chất lượng. Do vậy, chúng ta hoàn toàn có thể nói đến cơ hội có thêm nhiều hãng hàng không ở Việt Nam. Điều này tốt cho người dân, cho tất cả khách du lịch.

Vậy để cạnh tranh, liên doanh hàng không Việt Nam và AirAsia khi thâm nhập thị trường có chiến lược gì?

Câu hỏi này để cho Tony trả lời vào ngày mai.

Cảm ơn ông!

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video