Chủ tịch Tập đoàn Thiên Minh Trần Trọng Kiên tiết lộ tin mới nhất về liên doanh hàng không với AirAsia

Tony Fernandes, CEO AirAsia sẽ xuất hiện tại Hà Nội ngày mai và sẽ trả lời các câu hỏi liên quan đến chiến lược của hãng hàng không liên doanh giữa Việt Nam và AirAsia, ông Trần Trọng Kiên nói với báo Trí Thức Trẻ.

Bên lề Diễn đàn kinh tế Việt Nam (VIEF) 2018 về du lịch, báo Trí Thức Trẻ đã có cuộc trao đổi với ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch HĐQT Thiên Minh Group về câu chuyện của thị trường hàng không Việt Nam.

VBF 2018 diễn ra ngày hôm qua nhận định hàng không có thể trở thành "nút thắt cổ chai" của ngành du lịch. Theo ông tại sao tư nhân lại khó tham gia vào thị trường hàng không?

Việc cấp phép cho các hãng hàng không mới đã được quy định rõ ràng trong Nghị định 92 của Chính phủ. Hiện thị trường này đang tăng trưởng rất hấp dẫn khiến cho các nhà đầu tư mong muốn tham gia vào. Việc cấp phép cho Bamboo Airways vừa qua, tôi cho rằng đây là biểu hiện Chính phủ đã mở cửa cho các hãng hàng không mới.

Tôi cũng tin rằng hãng hàng không AirAsia Việt Nam được thành lập sẽ đóng góp một phần quan trọng cho tăng trưởng, đưa khách nước ngoài vào Việt Nam nhiều hơn và giúp cho người Việt Nam đi lại thuận tiện, dễ dàng hơn.

Nhắc đến AirAsia Việt Nam, ông từng tuyên bố liên doanh hàng không này sẽ cất cánh trong năm 2018, nhưng đến nay đã gần hết năm. Vậy dự án này đang như thế nào?

Chúng tôi vẫn tiếp tục làm dự án. Hi vọng có thể công bố cho mọi người vào sáng mai, sau khi có ký kết với Tony Fernandes, CEO AirAsia.

Tức là ngày mai (6/12) chúng tôi mới biết được số phận của hãng bay này?

Đúng vậy.

Vừa qua Chính phủ đã cấp phép cho Bamboo Airways và Vietstar Airlines cũng lại rục rịch đề xuất bay. Thị trường liệu có đất chật người đông?

Thị trường hàng không đã tăng trưởng rất tốt trong 10 năm vừa rồi. Năm nay thực ra có khó khăn hơn khi giá dầu tăng đôi chút nhưng tôi tin rằng nhu cầu đi lại vẫn tiếp tục tăng. Điều này thể hiện ở khát vọng ngành du lịch Việt Nam mục tiêu đón được 30 triệu khách, khách nội địa có thể tăng 200 triệu lượt tour.

Như vậy, nhu cầu hàng không sẽ tăng gấp đôi, gấp ba. Mà nhu cầu này cần mất thời gian để xây dựng, vì thế Việt Nam thực sự cần các hãng hàng không mới.

Bên cạnh đó, so sánh số lượng hãng hàng không Việt Nam với các nước trong khu vực, đơn cử như Thái Lan, chúng ta chỉ bằng 1/3 về số lượng, chưa tính đến chất lượng. Do vậy, chúng ta hoàn toàn có thể nói đến cơ hội có thêm nhiều hãng hàng không ở Việt Nam. Điều này tốt cho người dân, cho tất cả khách du lịch.

Vậy để cạnh tranh, liên doanh hàng không Việt Nam và AirAsia khi thâm nhập thị trường có chiến lược gì?

Câu hỏi này để cho Tony trả lời vào ngày mai.

Cảm ơn ông!

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video