Chủ tịch Tập đoàn Thiên Minh Trần Trọng Kiên tiết lộ tin mới nhất về liên doanh hàng không với AirAsia

Tony Fernandes, CEO AirAsia sẽ xuất hiện tại Hà Nội ngày mai và sẽ trả lời các câu hỏi liên quan đến chiến lược của hãng hàng không liên doanh giữa Việt Nam và AirAsia, ông Trần Trọng Kiên nói với báo Trí Thức Trẻ.

Bên lề Diễn đàn kinh tế Việt Nam (VIEF) 2018 về du lịch, báo Trí Thức Trẻ đã có cuộc trao đổi với ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch HĐQT Thiên Minh Group về câu chuyện của thị trường hàng không Việt Nam.

VBF 2018 diễn ra ngày hôm qua nhận định hàng không có thể trở thành "nút thắt cổ chai" của ngành du lịch. Theo ông tại sao tư nhân lại khó tham gia vào thị trường hàng không?

Việc cấp phép cho các hãng hàng không mới đã được quy định rõ ràng trong Nghị định 92 của Chính phủ. Hiện thị trường này đang tăng trưởng rất hấp dẫn khiến cho các nhà đầu tư mong muốn tham gia vào. Việc cấp phép cho Bamboo Airways vừa qua, tôi cho rằng đây là biểu hiện Chính phủ đã mở cửa cho các hãng hàng không mới.

Tôi cũng tin rằng hãng hàng không AirAsia Việt Nam được thành lập sẽ đóng góp một phần quan trọng cho tăng trưởng, đưa khách nước ngoài vào Việt Nam nhiều hơn và giúp cho người Việt Nam đi lại thuận tiện, dễ dàng hơn.

Nhắc đến AirAsia Việt Nam, ông từng tuyên bố liên doanh hàng không này sẽ cất cánh trong năm 2018, nhưng đến nay đã gần hết năm. Vậy dự án này đang như thế nào?

Chúng tôi vẫn tiếp tục làm dự án. Hi vọng có thể công bố cho mọi người vào sáng mai, sau khi có ký kết với Tony Fernandes, CEO AirAsia.

Tức là ngày mai (6/12) chúng tôi mới biết được số phận của hãng bay này?

Đúng vậy.

Vừa qua Chính phủ đã cấp phép cho Bamboo Airways và Vietstar Airlines cũng lại rục rịch đề xuất bay. Thị trường liệu có đất chật người đông?

Thị trường hàng không đã tăng trưởng rất tốt trong 10 năm vừa rồi. Năm nay thực ra có khó khăn hơn khi giá dầu tăng đôi chút nhưng tôi tin rằng nhu cầu đi lại vẫn tiếp tục tăng. Điều này thể hiện ở khát vọng ngành du lịch Việt Nam mục tiêu đón được 30 triệu khách, khách nội địa có thể tăng 200 triệu lượt tour.

Như vậy, nhu cầu hàng không sẽ tăng gấp đôi, gấp ba. Mà nhu cầu này cần mất thời gian để xây dựng, vì thế Việt Nam thực sự cần các hãng hàng không mới.

Bên cạnh đó, so sánh số lượng hãng hàng không Việt Nam với các nước trong khu vực, đơn cử như Thái Lan, chúng ta chỉ bằng 1/3 về số lượng, chưa tính đến chất lượng. Do vậy, chúng ta hoàn toàn có thể nói đến cơ hội có thêm nhiều hãng hàng không ở Việt Nam. Điều này tốt cho người dân, cho tất cả khách du lịch.

Vậy để cạnh tranh, liên doanh hàng không Việt Nam và AirAsia khi thâm nhập thị trường có chiến lược gì?

Câu hỏi này để cho Tony trả lời vào ngày mai.

Cảm ơn ông!

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Chương mới của nền kinh tế

Chính phủ vừa tái khẳng định quyết tâm theo đuổi kịch bản tăng trưởng GDP 8,0% và thậm chí phấn đấu đạt 8,3 – 8,5% trong năm 2025.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế vươn tầm quốc gia và khu vực

Vừa qua, trong chương trình giao lưu Văn hoá Kinh tế Việt - Nhật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế đã có buổi làm việc cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc hợp tác, trao đổi về y khoa, công nghệ trong lĩnh vực y tế.

Kiến tạo không gian số quốc gia thống nhất

Từ ngày 1/7, 34 tỉnh, thành phố chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Để triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong bối cảnh này, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã ban hành Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh và hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức lại bộ máy của hệ thống chính trị.

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Video