Bê bối của The KAfe và câu chuyện khởi nghiệp không chỉ có hoa hồng

Ý tưởng hay, mô hình kinh doanh mới, nguồn vốn đầu tư "khủng" là những lợi thế lớn nhưng nó không phải 'vật bảo đảm' cho thành công của bất kỳ start-up nào.

Giữa tháng 10/2015, The KAfe là cái tên gây sốt trong cộng đồng start-up Việt khi huy động thành công 5,5 triệu USD ngay trong vòng đầu tiên của quá trình gọi vốn từ các quỹ đầu tư tại London và Hồng Kông.

Suốt nhiều tháng liền sau đó, người ta nhắc đến Đào Chi Anh - người sáng lập và giám đốc của thương hiệu này như một hình mẫu nữ doanh nhân thành đạt, người truyền cảm hứng cho các bạn trẻ dám sống với đam mê và dám khởi nghiệp.

Thế nhưng, đằng sau những lời ngợi khen của truyền thông và sự ngưỡng mộ của mọi người, nữ CEO xinh đẹp vẫn phải quay lại thực tế rằng để phát triển The KAfe, cô còn cả một hành trình dài cùng rất nhiều khó khăn, thử thách ở phía trước.

Ý tưởng hay, mô hình kinh doanh mới, nguồn vốn đầu tư "khủng" là những lợi thế lớn nhưng nó không phải 'vật bảo đảm' cho thành công của bất kỳ start-up nào. Thực tế, các dự án khởi nghiệp sau khi được nhà đầu tư rót vốn sẽ phải chịu áp lực tăng trưởng gấp nhiều lần cho xứng với số tiền mà họ đã bỏ ra.

[caption id="attachment_25873" align="aligncenter" width="600"]Vụ bê bối của The KAfe là bài học cho nhiều start-up khác Vụ bê bối của The KAfe là bài học cho nhiều start-up khác[/caption]

Những ngày qua, dư luận xôn xao về việc The KAfe bị đối tác tố chây ì công nợ và chiếm dụng vốn kinh doanh đến hàng tỷ đồng. Trước những lời bàn tán trái chiều về vấn đề này, CEO của The KAfe khẳng định sự việc do 2 bên không thống nhất được số tiền, chứ không phải khó khăn về tài chính.

Khoan bàn đến chuyện ai đúng, ai sai trong câu chuyện trên nhưng bê bối của The KAfe một lần nữa cho thấycon đường khởi nghiệp vốn dĩ không phải lúc nào cũng trải đầy hoa hồng, ngay cả với những start-up được đánh giá cao. Hay như cách nói của Trần Việt Hùng, CEO GotIt! là "Startup không phải lúc nào cũng dễ dàng, cool và hào nhoáng như nhiều người tưởng tượng".

Theo một thống kê, 90% start-up thất bại trong năm đầu và 95% start-up thất bại trong 3-5 năm tiếp theo. Dễ thấy, những doanh nhân nổi tiếng thế giới đều từng vấp ngã không ít lần trong quá trình khởi nghiệp. Trước khi lên đỉnh vinh quang cùng Microsoft, Bill Gates đã không thành công với dự án Traf-O-Data. Còn công ty đầu tiên đã khiến Henry Ford khánh kiệt trước khi ông nổi đình nổi đám với hãng sản xuất ôtô Ford.

Quay trở lại với câu chuyện của Đào Chi Anh và The KAfe, có nhiều góc độ nhìn nhận xung quanh vấn đề này. Có người cho rằng công ty đang gặp vấn đề về tài chính, có ý kiến lại đánh giá khâu quản lý doanh nghiệp còn yếu kém, CEO thiếu kỹ năng xử lý truyền thông khi gặp sự cố, các vấn đề pháp lý chưa được quan tâm đúng mức...

Nhưng dù hiểu theo góc độ nào đi chăng nữa thì đây cũng là bài học quý giá cho các start-up trong lĩnh vực ẩm thực nói riêng và tất cả các công ty khởi nghiệp nói chung. Vận hành một doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều không bao giờ là việc dễ dàng, nhất là khi nó đang trong giai đoạn 'lớn nhanh' như The KAfe.

Hành trình khởi nghiệp luôn đầy rẫy những rủi ro và các start-up có thể mắc sai lầm bất kỳ khi nào. Có những sai lầm giúp công ty trưởng thành hơn, cũng có những sai lầm phải trả giá đắt. Quan trọng là cách họ đứng lên như thế nào sau mỗi lần vấp ngã.

"Thế giới này vô cùng rộng mở và cái gì cũng có khả năng thành công hoặc không. Nhưng nếu không thành công, nó sẽ chỉ là phương án này không thành công chứ nó không phải đường cùng. Thậm chí, nếu công ty của mình phá sản thì mình sẽ coi đó là một bài học để mình bắt đầu một công ty khác", - Đó là lời chia sẻ của Đào Chi Anh trong một bài phỏng vấn khi cô được đề cử vào Top 10 nhân vật truyền cảm hứng năm 2015.

Theo NDH

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video