Bằng lái xe A1 không được lái xe SH, bằng lái xe B1 không được lái ô tô?

Theo dự thảo Luật Giao thông đường bộ mới, bằng lái xe máy hạng A1 sẽ không còn được điều khiển xe máy có dung tích trên 125cc và bằng hạng B1 sẽ không được lái ô tô.

Bằng lái xe A1 không được lái xe SH, bằng lái xe B1 không được lái ô tô?

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi đang được Bộ GTVT lấy ý kiến rộng rãi của dư luận, nhân dân. Liên quan đến nội dung quy định về Giấy phép lái xe trong dự thảo Luật đang nhận được thu hút quan tâm của dư luận.

Theo quy định hiện hành có tất cả 12 hạng Giấy phép lái xe: A1, A2, A3, A4, B1 (B1 số tự động và B1), B2, C, D, E, FB2, FD, FE.

Tuy nhiên, tại Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), Bộ Giao thông Vận tải đề xuất chia Giấy phép lái xe thành 17 hạng khác nhau gồm A0, A1, A, B1, B2, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE.

Giấy phép lái xe không thời hạn

Theo dự thảo, đối với giấy phép lái xe hạng A0 sẽ được cấp cho người lái xe xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có dung tích xy lanh dưới 50 cm3 hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 04 kw.

Hạng A1 sẽ được cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh từ 50 cm3 đến 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện trên 04 kw đến 11 kw và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0.

Hạng A cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh trên 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện trên 11 kw và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0, A1.

Hạng B1 cấp cho người lái xe mô tô ba bánh và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0, A1.

Như vậy, theo dự thảo Luật GTĐB sửa đổi, các mẫu xe phổ thông có dung tích dưới 175 cc đang được điều khiển sử dụng bằng A1 hiện nay sẽ bị ảnh hưởng.

 Bằng lái xe A1 không được lái xe SH, bằng lái xe B1 không được lái ô tô? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa bằng lái xe.

Tuy nhiên, giấy phép lái xe hạng A sẽ có thể được điều khiển cả những xe phân khối lớn dung tích trên 175 cc như hạng A2 trước đây.

Điều đáng chú ý nhất là bằng lái xe hạng B1 theo dự thảo sẽ không được phép điều khiển ô tô nữa.

Cụ thể, Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định, hạng B1 cấp cho người không hành nghề lái xe điều khiển xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg.

Tuy nhiên tại dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, hạng B1 được cấp cho người lái xe mô tô 3 bánh và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0, A1.

Giấy phép lái xe có thời hạn

Theo dự thảo Luật, hạng B2 cấp cho người lái xe ô tôchở người đến 9 chỗ (kể cả chỗ của người lái xe) số tự động; ô tô tải (kể cả ô tô tải chuyên dùng) số tự động có khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế không vượt quá 3.500 kg; các loại xe ô tô quy định cho GPLX hạng B2 có gắn kèm rơ mooc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ mooc không vượt quá 750 kg.

Hạng B cấp cho người lái xe ô tô chở người đến 9 chỗ (kể cả chỗ của người lái xe); xe ô tô tải (kể cả ô tô tải chuyên dùng) có khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế không vượt quá 3.500 kg; các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng B có gắn kèm rơ mooc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ mooc không vượt quá 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B2.

Hạng C1 cấp cho người lái xe ô tô tải (kể cả ô tô tải chuyên dùng, ô tô chuyên dùng), máy kéo có khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế trên 3.500 kg đến 7.500 kg; các loại xe ô tô tải quy định cho giấy phép lái xe hạng C1 có gắn kèm rơ mooc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ moóc không vượt quá 750 kg;các loại xe quy định cho giấy phép lái xe các hạng B2, B.

Hạng C cấp cho người lái xe ô tô tải (kể cả ô tô tải chuyên dùng, ô tô chuyên dùng), máy kéo có khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế trên 7.500 kg; các loại xe ô tô tải quy định cho giấy phép lái xe hạng C có gắn kèm rơ moóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ mooc không vượt quá 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe các hạng B2, B, C1.

Hạng D1 cấp cho người lái xe ô tô chở người từ 10 chỗ đến 16 chỗ; các loại xe ô tô chở người quy định cho giấy phép lái xe hạng D1 có gắn kèm rơ mooc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ mooc không vượt quá 750 kg;các loại xe quy định cho giấy phép lái xe các hạng B2, B, C1, C.

Hạng D2 cấp cho người lái xe ô tô chở người (kể cả ô tô buýt) trên 16 chỗ đến 30 chỗ; các loại xe ô tô chở người quy định cho giấy phép lái xe hạng D2 có gắn kèm rơ mooc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ mooc không vượt quá 750 kg;các loại xe quy định cho giấy phép lái xe cáchạng B2, B, C1, C, D1.

Hạng D cấp cho người lái xe ô tô chở người (kể cả ô tô buýt) trên 30 chỗ; xe ô tô chở người giường nằm; các loại xe ô tô chở người quy định cho giấy phép lái xe hạng D có gắn kèm rơ mooc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ mooc không vượt quá 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe các hạng B2, B, C1, C, D1, D2.

Hạng BE cấp cho người lái xe để lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng B khi kéo rơ moóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ mooc trên 750 kg.

Hạng C1E cấp cho người lái xe để lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng C1 khi kéo rơ moóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ mooc trên 750kg.

Hạng CE cấp cho người lái xe để lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng C khi kéo rơ moóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ mooc trên 750 kg; xe ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc.

Hạng D1E cấp cho người lái xe để lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng D1 khi kéo rơ moóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ mooc trên 750 kg.

Hạng D2E cấp cho người lái xe để lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng D2 khi kéo rơ moóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ mooc trên 750 kg.

Hạng DE cấp cho người lái xe để lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng D khi kéo rơ moóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ mooc trên 750 kg; xe ô tô chở khách nối toa.

Liên quan đến nội dung này, trao đổi với PV, lãnh đạo Tổng Cục đường bộ (Bộ GTVT) cho hay, dự thảo Luật này có nhiều điểm mới so với Luật GTĐB 2008 và hiện các nội dung liên quan vẫn đang được lấy ý kiến của dư luận, nhân dân theo quy định.

Trong Dự thảo về Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an cũng đưa ra nhiều đề xuất quy định mới về giấy phép lái xe. Theo đó, đề xuất đã chia giấy phép lái xe thành 17 hạng mục thay vì 13 hạng mục như hiện tại.

Một trong những đề xuất đang khiến khá nhiều người tham gia giao thông băn khoăn, đó là việc thay đổi đối tượng sử dụng giấy phép lái xe hạng A1.

Nếu Dự thảo luật được thông qua, các hạng giấy phép lái xe mới bao gồm A0, A1, A, B1, B2, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE.

Riêng đối với hạng A1, đối tượng được cấp giấy phép sẽ chỉ được điều khiển xe máy từ 125cc trở xuống. Còn giấy phép lái xe hạng A sẽ dành cho xe môtô, gắn máy trên 125cc....

Theo Hoàng Đan (Tổ Quốc)

Hoàn thiện pháp luật thời công nghệ: Nhân dạng kỹ thuật số có là tài sản pháp lý?

Trong kỷ nguyên 4.0, thông tin nhân dạng kỹ thuật số như giọng nói, hình ảnh, dữ liệu sinh trắc học hay thói quen trực tuyến ngày càng mang giá trị kinh tế, tiềm năng trở thành một loại “tài sản số”. Thế nhưng, ở góc độ pháp lý, “nhân dạng kỹ thuật số có được xem là tài sản pháp lý hay không” là một vấn đề rất phức tạp, khi vừa mang tính chất của tài sản có thể khai thác thương mại, vừa gắn chặt với quyền nhân thân, danh dự và quyền riêng tư của mỗi cá nhân.

Đột phá phân quyền đất đai cho chính quyền cơ sở

Cấp xã được trao quyền mạnh mẽ để giải quyết các thủ tục đất đai, từ giao đất, cho thuê đến cấp sổ đỏ. Cuộc cải cách này được kỳ vọng sẽ "tháo gỡ" nút thắt hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết xuống chỉ còn 7 ngày với một số trường hợp.

Video