ACV đề xuất cơ chế đầu tư 4.152 tỷ đồng nâng cấp, cải tạo khu bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) khẳng định nếu được khơi thông cơ chế, đơn vị này hoàn toàn có đủ nguồn lực để sớm cải tạo, nâng cấp dứt điểm hệ thống kết cấu hạ tầng khu bay tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
ACV đề xuất cơ chế đầu tư 4.152 tỷ đồng nâng cấp, cải tạo khu bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài
Đường băng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và Nội Bài (TP Hà Nội) đang hư hỏng nặng và có nguy cơ dừng khai thác bất cứ lúc nào, nhất là Cảng HKQT Nội Bài.

ACV vừa có văn bản gửi Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề xuất các cơ chế, chính sách cần thiết để có thể huy động 4.152 tỷ đồng cho việc cải tạo, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng khu bay đang xuống cấp trầm trọng tại 2 cảng hàng không quốc tế (CHKQT) lớn nhất là Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Đơn vị đang khai thác 21 sân bay trên khắp cả nước tính toán, tổng nhu cầu vốn cho Dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống khu bay CHKQT Tân Sơn Nhất, trong đó trọng tâm là việc cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L, bằng kết cấu mặt đường bê tông nhựa, kích thước 3.049,45 x 45,72 m là 1.876 tỷ đồng. Đối với CHKQT Nội Bài, nhu cầu vốn cho Dự án cải tạo, nâng cấp hạ tầng khu bay với ưu tiên số 1 là nâng cấp đường cất hạ cánh 11R/29L (1B) bằng kết cấu bê tông nhựa, kích thước 3.800 x 45m là 2.276 tỷ đồng.

Đây đều là những công trình đặc biệt cấp bách bởi hệ thống kết cấu hạ tầng khu bay 2 CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã và đang xuất hiện nhiều hư hỏng với mức độ ngày một nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn vận hành khai thác.

Trong khi chờ cơ chế quản lý, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được cấp có thẩm quyền phê duyệt và trong bối cảnh ngân sách Nhà nước không có kế hoạch cấp vốn cho 2 dự án, ACV đề nghị Chính phủ cho phép sử dụng nguồn chênh lệch thu – chi từ khai thác tài sản khu bay do ACV đang tạm quản lý, khai thác trong giai đoạn từ năm 2019 đến khi Đề án quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được phê duyệt để đầu tư.

Trong trường hợp còn thiếu, ACV sẽ tạm ứng bằng nguồn tiền tích lũy từ hoạt động sản xuất kinh doanh của ACV, có tính yếu tố sử dụng vốn với chi phí sử dụng theo lãi suất tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn.

Với tổng nguồn tiền được tích lũy từ hoạt động SXKD trong giai đoạn 2019 – 2025 lên tới 84.762 tỷ đồng, ACV khẳng định là sẽ đảm bảo cân đối đủ nguồn tiền để bổ sung phần chênh lệch thiếu còn lại để thực hiện 2 dự án.

Việc xử lý nguồn vốn do ACV tạm ứng sẽ thực hiện theo Đề án giao quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trong trường hợp được Thủ tướng đồng ý điều chuyển tài sản khu bay từ Bộ GTVT sang ACV theo hình thức tăng vốn nhà nước tại ACV, giá trị ACV đã đầu tư vào 2 dự án sẽ được tăng tài sản tại ACV theoo quy định.

Trường hợp không điều chuyển tài sản khu bay cho ACV, phần vốn đầu tư mà doanh nghiệp tạm ứng sẽ được Nhà nước hoàn trả từ nguồn chênh lệch thu chi khai thác tài sản khu bay những năm tiếp theo hoặc theo phương án được Thủ tướng phê duyệt.

Tuy nhiên, để có thể ứng vốn đầu tư cho 2 dự án, ACV cho biết là vẫn cần được các cơ quan có thẩm quyền thông qua 3 cơ chế pháp lý cần thiết xử lý những vướng mắc liên quan đến quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và Luật Đầu tư công năm 2017.

Cụ thể, tại 2 dự án này, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định chủ trương đầu tư và giao Bộ GTVT là cấp quyết định đầu tư; đồng thời cho phép sử dụng nguồn chênh lệch thu chi từ khai thác tài sản khu bay kết hợp với vốn tạm ứng từ nguồn tiền tích lũy từ SXKD của ACV để đầu tư cho 2 dự án. Bên cạnh đó, cùng với việc thực hiện chức năng cấp quyết định đầu tư, giao ACV là chủ đầu tư, Bộ GTVT sẽ thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát quá trình triển khai 2 dự án đặc thù này. ACV sẽ đảm nhận nhiệm vụ chủ đầu tư 2 dự án và theo dõi, hạch toán riêng hoạt động đầu tư 2 dự án này.

Nếu được Thủ tướng chấp thuận các cơ chế nói trên, tổng thời gian thực hiện dự án từ bước chuẩn bị đầu tư đến khi hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng là 23,5 tháng đối với CHKQT Nội Bài và 26,5 tháng đối với CHKQT Tân Sơn Nhất.

Sau khi hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp, 2 dự án sẽ góp phần đảm bảo an toàn cho hoạt động khai thác, hạn chế tình trạng phải đóng cửa đường cất hạ cánh, đường lăn đột xuất để sửa chữa, đặc biệt trong mùa cao điểm và giúp 2 CHKQT lớn nhất nước có kết cấu hạ tầng khu bay đáp ứng khai thác đến 45 – 50 triệu lượt khách/năm; đạt 280.000 – 300.000 lần cất hạ cánh/năm, trong đó có tàu bay thế hệ mới như A350 – 900, B787-9, B777- X và tương đương.

Theo baodautu.vn

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video