"Cậu bé 12 tuổi" ngành giải trí Yeah1 muốn lên sàn HOSE, kế hoạch doanh thu 1.600 tỷ đồng năm 2018

CTCP Tập đoàn Yeah1 vừa thông qua kế hoạch doanh thu năm 2018 tăng 90% lên 1.600 tỷ đồng, trong đó 70% nguồn thu đến từ nước ngoài.

Là một kênh cung cấp thông tin về xã hội - đời sống - giải trí, Tập đoàn Yeah1 được thành lập vào tháng 9/2006, có tiền thân là CTCP Tập đoàn Đại Sứ Trẻ. Hiện, Yeah1 kinh doanh trong lĩnh vực truyền thông thông qua 2 kênh:

(1) truyền hình truyền thống gồm Yeah1tv, Yeah1Family, Imovietv và SCTV2;

(2) các kênh khác như website, App… với hệ thống 9 công ty con và 4 công ty con gián tiếp bao gồm: Công ty TNHH Yeah1 Việt Nam, Công ty Netlink Online Corporation và Công ty TNHH Quảng cáo Truyền thông TNT. Ngoài ra, Yeah1 còn có một đơn vị liên kết là CTCP Tin học và Truyền thông Kết nối trẻ.

Tính đến ngày 31/12/2017, vốn chủ sỡ hữu Yeah1 đạt 238 tỷ đồng với cơ cấu cổ đông khá cô đặc, riêng Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống hiện nắm giữa đến 41% vốn. Chưa kể, trong đợt phát hành hơn 3,9 triệu cổ phiếu sắp đến, Yeah1 cũng đã hoàn tất xin ý kiến cổ đông cho Chủ tịch Tống được mua lại toàn bộ số cổ phần trên, tương đương 14% vốn cổ phần hiện tại.

[caption id="attachment_90058" align="aligncenter" width="449"] Nguồn: Yeah1.[/caption]

Cùng với đó, tổng tài sản Tập đoàn ghi nhận 657 tỷ, tăng gấp đôi so với đầu kỳ (01/01/2017) là 354 tỷ đồng, trong đó tài sản ngắn hạn và dài hạn đồng thuận tăng mạnh lên lần lượt là 435,6 tỷ và 222 tỷ đồng. Đáng chú ý, năm qua Công ty phát sinh hơn 109 tỷ đồng khoản mục lợi thế thương mại, được biết đây là kết quả của quá trình hợp nhất kinh doanh từ:

+ Công ty TNHH Quảng cáo Truyền thông TNT: 34,3 tỷ;

+ Công ty Yeah1 Network Pte.Ltd: 4,6 tỷ;

+ CTCP Truyền thông Trực tuyến Netlink: 80,5 tỷ đồng;

với thời gian phân bổ ước tính 10 năm cho mỗi đơn vị.

Kế hoạch doanh thu 2018 đột biến lên 1.600 tỷ đồng

Kết thúc năm 2017, Yeah1 ghi nhận 851 tỷ đồng tổng doanh thu hợp nhất, tăng 48%, lãi sau thuế hơn 82 tỷ đồng, tăng gấp 5 lần so với năm 2016 và vượt tới 212% kế hoạch. Đóng góp chủ yếu đà tăng lợi nhuận đến từ chương trình phát trên hạ tầng kỹ thuật số, ngoài ra các mảng khác như bản quyền phim, bán chương trình cũng tăng đáng kể.

Tiếp đà tăng trưởng vượt bậc trên, 2018 Yeah1 tiếp tục đặt mục tiêu tham vọng với doanh thu thuần 1,600 tỷ đồng, tăng 90% so năm 2017. Trong đó, 25% nguồn thu sẽ đến từ mảng Media truyền thống, 25% từ kênh Youtube, 50% còn lại thuộc về một hệ thống khá mới của Tập đoàn là mảng Non-Youtube.

Chi tiết, Non-youte tức cho phép quảng cáo trên cả Website, App và Gameonline, được Tập đoàn chính thức đầu tư năm 2017 thông qua việc mua lại 76% cổ phần Công ty Netlink. Đây là chiến lược kinh doanh dài hạn của Công ty nhằm đi theo xu hướng chung phát triển kênh truyền thông Internet, giảm dần kênh truyền thống nhằm tối ưu hóa chi phí vận hành. "Internet đã thay đổi cuộc chơi về truyền hình cáp. Theo đó, ngành media truyền thống không gọi là đi xuống nhưng đang chuyển hóa, tuy nhiên mảng này vẫn có một giá trị nhất định nên vẫn phải song song tồn tại", đại diện Tập đoàn nói thêm.

Và để thực hiện điều này, M&A là con đường chủ chốt của Yeah1 trong thời gian tới. Theo Chủ tịch Tống: "Rất nhiều công ty truyền thông dưới sàn khó tiếp cận vốn, từ đó khó tồn tại. Và việc Yeah1 tiên phong lên sàn và M&A nhằm đi vào nước cờ win-win, tức đôi bên cùng có lợi". Một khi chủ thể lớn niêm yết, công ty truyền thông nhỏ sẽ được nhà đầu tư rót vốn và phát triển, tương tự cho Yeah1 trong hành trình xây dựng hệ sinh thái của mình. Bởi, "Yeah1 ngày hôm nay vẫn chỉ là đứa trẻ đang độ tuổi 12-13, 3 năm tới sẽ là giai đoạn tuổi trưởng thành", vị chủ tịch trần tình.

[caption id="attachment_90056" align="aligncenter" width="631"] Hệ sinh thái Media của Yeah1.[/caption]

Phân tích sâu về bài toán M&A tại đơn vị này, thực tế thời gian qua Yeah1 đã thực hiện công tác M&A khá mạnh mẽ, bằng việc mua lại các công ty có những thế mạnh trong bức tranh chung toàn ngành, hiểu nôm na là Media Commerce – ai mạnh gì thì làm việc đó. Có như vậy, Yeah1 sẽ không chỉ dừng lại là hit độ view, cung cấp quảng cáo cho khách hàng, mà mục tiêu sẽ nắm bắt được quyết định mua của thị trường.

Tháng 6-8/2018 sẽ niêm yết trên HOSE, tham vọng hướng ra thị trường nước ngoài

Một nội dung đáng quan tâm khác, Yeah1 kế hoạch sẽ phát hành 3.57 triệu cổ phiếu thưởng từ vốn chủ sở hữu theo tỷ lệ 100:15 trong quý 2/2018. Nếu thương vụ này thành công, vốn điều lệ của Công ty sẽ tăng từ 238 tỷ đồng lên 274 tỷ đồng.

Ngoài ra, Công ty cũng phát hành riêng lẻ hơn 3.9 triệu cp cho ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống với giá phát hành thỏa thuận trực tiếp nhưng không thấp hơn giá trị sổ sách tại báo cáo tài chính gần nhất. Sau đợt phát hành, vốn Yeah1 sẽ tăng lên gần 313 tỷ đồng. Về kế hoạch sử dụng vốn, Công ty dự kiến sẽ chi 70-80% đầu tư vào mảng Digital Media, còn lại 20-30% đầu tư vào mảng Media Commerce.

Và, sau khi hoàn tất 2 đợt phát hành, Yeah1 sẽ tiến hành lưu ký và đăng ký niêm yết trên HOSE. Thời gian dự kiến lên HOSE là tháng 6-8/2018. Đồng thời, để thu hút vốn đầu tư nhiều hơn, Yeah1 sẽ tiến hành nâng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài lên 100%.

Liên quan đến mảng Digital, đại diện Yeah1 cho biết đã, đang và sẽ đưa mảng này niêm yết ra thị trường nước ngoài trong khoảng 2 năm tới. Bởi, Digital đang được đánh giá rất tiềm năng ở sân chơi ngoại, đặc biệt tại sàn chứng khoán Thái Lan, những công ty tương đương Yeah1 đang được định giá ở mức P/E rất cao trên 50 lần, thậm chí đến 80 lần.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video