Xuất khẩu tôm chân trắng tiếp tục tăng trưởng trong năm 2018

Tôm chân trắng sẽ tiếp tục là mặt hàng XK chủ lực, đóng góp đáng kể vào tổng kim ngạch XK tôm nói riêng và thủy sản nói chung. XK tôm chân trắng được dự báo sẽ còn tăng hơn nữa trong năm 2018.

Theo Tổng cục Thủy sản, năm 2017, diện tích tôm chân trắng là 98.700 ha; tăng 4,7% so với năm 2016. Sản lượng tôm chân trắng đạt 427.000 tấn, tăng 8,5% so với năm 2016. Kim ngạch XK tôm chân trắng đạt 2,5 tỷ USD; chiếm 65,6% tổng XK tôm và tăng 29,2% so với năm 2016.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) với thời gian nuôi ngắn, năng suất cao trong khi giá bán khá ổn định, tôm chân trắng được coi là một trong những đối tượng nuôi chủ lực của ngành nuôi trồng thủy sản. Năm 2018, sản lượng tôm chân trắng có khả năng đạt 430.000 tấn, tăng 0,7% so với năm 2017.

Năm 2017, 4 thị trường nhập khẩu (NK) tôm chân trắng lớn nhất của Việt Nam gồm Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Năm 2018, dự báo nhu cầu tiêu thụ tôm chân trắng của các thị trường này có xu hướng tăng.

VASEP cho hay Nhật Bản được coi là thị trường có nhu cầu tiêu thụ ổn định nhất trong số các thị trường NK tôm của Việt Nam. Tại Nhật Bản, tỷ lệ lập gia đình muộn nhiều, số người độc thân gia tăng nên những sản phẩm chế biến sẵn, sản phẩm giá trị gia tăng từ tôm sẽ thu hút mạnh người tiêu dùng. XK tôm chân trắng sang Hàn Quốc cũng sẽ “cất cánh” nhờ lợi thế từ Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Trung Quốc là thị trường hoạt động sôi nổi nhất trong năm 2017 và dự báo vẫn là thị trường trọng tâm của nhiều DN tôm trong năm 2018 vì nhu cầu liên tục tăng. Nhu cầu sử dụng tôm trong bữa ăn gia đình và tiệc tùng ở Trung Quốc ngày càng cao. Đồng nhân dân tệ ổn định và Chính phủ Trung Quốc giảm thuế NK đối với tôm đông lạnh từ 1/12/2017 sẽ có lợi cho các nhà cung cấp tôm của Việt Nam.

Bên cạnh đó, các thị trường đơn lẻ trong khối EU như Hà Lan, Anh, Bỉ, Đức cũng là những điểm đến quen thuộc của tôm chân trắng Việt Nam. Các thị trường này khá nhạy cảm về giá nên các sản phẩm tôm chân trắng giá phải chăng cũng được ưa chuộng tại đây. Với FTA giữa Việt Nam và EU đang trong giai đoạn chuẩn bị có hiệu lực. XK tôm chân trắng sang các thị trường này sẽ có cơ hội tăng trưởng.

Bên cạnh đó, Bộ NN&PTNT đang có nhiều định hướng giúp thúc đẩy địa phương thực hiện một số nhiệm vụ để quản lý nuôi tôm thẻ chân trắng trong mô hình nuôi quảng canh cải tiến tại Đồng bằng Sông Cửu Long và triển khai các biện pháp quản lý nuôi tôm thẻ chân trắng trong vùng quy hoạch nuôi tôm sú, sinh thái tại Cà Mau. Sản lượng tôm chân trắng sẽ còn tiếp tục tăng để đáp ứng nhu cầu lớn của các nhà máy chế biến trong nước.

Với đặc điểm vượt trội về năng suất, lợi nhuận cộng với sản lượng dự kiến tăng, thị trường tiêu thụ thuận lợi, dự báo năm 2018, XK tôm chân trắng sẽ còn tiếp tục tiến xa chứ không chỉ dừng lại ở mức tăng trưởng 29% của năm 2017.

Theo VASEP

Tags:

Khơi thông mọi động lực bước vào kỷ nguyên mới

Lịch sử đã chứng minh, Việt Nam luôn biết đón thời cơ để vượt qua thách thức và đi tới thắng lợi vinh quang, làm nên những chiến công vĩ đại trong lịch sử dân tộc. Song kỷ nguyên mới đòi hỏi chúng ta phải khơi thông mọi động lực trên mọi lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội để hiện thực hóa khát vọng 10 năm độc lập.

Doanh nghiệp thủy sản gặp khó từ quy định mới của Mỹ

Ngành thủy sản Việt Nam đang đối diện một thách thức chưa từng có khi Mỹ - một trong những thị trường nhập khẩu lớn nhất - chuẩn bị siết chặt quy định về bảo tồn động vật có vú biển từ năm 2026. Quy định này xuất phát từ Đạo luật Bảo vệ động vật có vú biển, vốn được Mỹ áp dụng để đảm bảo rằng các sản phẩm hải sản nhập khẩu không gây tổn hại đến hệ sinh thái đại dương.

Chương trình khuyến mại tập trung Quốc gia sẽ diễn ra từ 1/12/2025 đến 18/1/2026

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2469/QĐ-BCT về việc tổ chức “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025”. Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 1/12/2025 đến 18/1/2026 trên phạm vi toàn quốc, nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp và quảng bá sản phẩm, dịch vụ Việt Nam đến đông đảo người dân.

Video