Xuất khẩu nông sản tăng trưởng, hướng tới 65 tỉ USD

Xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt kết quả khả quan, hướng đến mục tiêu 65 tỉ USD năm 2025. Ngành nông nghiệp tiếp tục đẩy mạnh chiến lược phát triển bền vững, tái cơ cấu nông sản và mở rộng thị trường trọng yếu.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản 7 tháng đầu năm đạt gần 40 tỉ USD, tiến sát mục tiêu đề ra. Ảnh: Hải Nguyễn

Xuất khẩu nông lâm thủy sản ghi nhận kết quả khả quan

Với chủ trương lấy phương châm hành động “Kỷ cương trách nhiệm, chủ động kịp thời, tinh gọn hiệu quả, tăng tốc bứt phá”, toàn ngành nông nghiệp đã không ngừng nỗ lực để giữ vững vị thế là lợi thế quốc gia, là trụ đỡ của nền kinh tế.

Báo cáo từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tốc độ tăng giá trị gia tăng toàn ngành nông lâm thủy sản đạt 3,84% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, nông nghiệp tăng 3,51%; lâm nghiệp tăng 7,42%; thủy sản tăng 4,21%. Đây là mức tăng trưởng cao thứ 2 trong giai đoạn 2021-2025, cơ bản đạt mục tiêu tăng trưởng 6 tháng đầu năm.

Dù gặp khó khăn do thị trường biến động nhưng trong tháng 7, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 6 tỉ USD, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu trong tháng đầu năm lên 39,68 tỉ USD, tăng gần 15%, trong đó xuất siêu đạt 11,52 tỉ USD, tăng 15,9%. Đối với gạo, khối lượng xuất khẩu trong tháng 7 ước đạt 750 nghìn tấn với giá trị đạt 366,1 triệu USD, đưa tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu gạo 7 tháng đầu năm đạt 5,5 triệu tấn và 2,81 tỉ USD. Khối lượng xuất khẩu hạt tiêu tháng 7 ước đạt 22 nghìn tấn với giá trị đạt 143 triệu USD, đưa tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu hạt tiêu 7 tháng đầu năm đạt 145,3 nghìn tấn và 991,1 triệu USD.

Giá trị xuất khẩu hàng rau quả tháng 7 ước đạt 810 triệu USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu hàng rau quả 7 tháng đầu năm lên 3,92 tỉ USD, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm 2024.

Trao đổi với Lao Động, theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, từ tháng 5 sầu riêng đã chính thức trở lại "đường đua", tăng trưởng mạnh tại nhiều thị trường, trong đó có Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia... Thời điểm cũng trùng với vụ thu hoạch sầu riêng trọng điểm như Tây Nguyên, miền Đông Nam Bộ - nơi có tỉ lệ nhiễm cadimi thấp nên hàng hóa đạt chuẩn xuất khẩu nhiều hơn.

Bên cạnh đó, phía Bộ Nông nghiệp và Môi trường cùng các doanh nghiệp Việt hiện đã kiểm soát tốt hơn các chỉ tiêu kỹ thuật như chất vàng O, cadimi - yếu tố từng khiến hàng bị trả về. Nhiều doanh nghiệp yêu cầu nhà vườn, vựa trung gian phải xét nghiệm chất lượng trước khi nhập hàng, giúp tăng tỉ lệ thông quan.

Trong tháng 7, xuất khẩu thủy sản ước đạt 950 triệu USD, đưa tổng giá trị 7 tháng đầu năm lên 6,06 tỉ USD, tăng 13,8% so với năm 2024. Gỗ và sản phẩm gỗ đóng góp 1,5 tỉ USD trong tháng 7, nâng tổng giá trị xuất khẩu lên 9,67 tỉ USD.

Duy trì mục tiêu xuất khẩu 65-70 tỉ USD

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết, trong những tháng cuối năm, toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh triển khai đồng bộ các Nghị quyết, luật, chiến lược, quy hoạch, chương trình hành động với định hướng phát triển nông nghiệp bền vững, hiệu quả, minh bạch, tích hợp đa giá trị.

Toàn ngành đặt mục tiêu hoàn thành kế hoạch tăng trưởng và kim ngạch xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản năm 2025.

Để ứng phó với các chính sách thuế quan và thay đổi cơ cấu thị trường, trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tập trung mở rộng các thị trường trọng yếu như châu Âu, châu Phi và Halal. Việc tái cơ cấu và tập trung vào sản xuất nông sản với giá thành cạnh tranh hơn cũng là một trong những chiến lược quan trọng để duy trì mục tiêu xuất khẩu 65-70 tỉ USD trong năm 2025.

Bộ tiếp tục triển khai chiến lược phát triển ngành trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản và lâm nghiệp, đảm bảo nguồn cung trong nước và xuất khẩu. Bộ cũng xây dựng kế hoạch sản xuất theo chuỗi giá trị, điều chỉnh phù hợp với thị trường, kiểm soát chất lượng sản phẩm để phát triển thương hiệu nông sản Việt. Đồng thời, bộ tìm kiếm dư địa tăng trưởng mới cho giai đoạn 2026-2030, phấn đấu đạt tăng trưởng ngành 6%/năm, có năm vượt 12%.

“Tăng trưởng không thể dựa mãi vào mở rộng sản lượng. Chúng ta cần chuyển sang chiều sâu: Chế biến sâu, công nghệ cao, quản lý rủi ro, thích ứng khí hậu”, quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng nói.

Theo Báo Lao Động

Tăng trưởng hai chữ số: Động lực và bản lĩnh

Nếu 2025 là năm đặt nền móng, thì 2026 sẽ là năm tăng tốc, khi cải cách thể chế, linh hoạt tài khóa và hiện đại hóa thị trường cùng hội tụ. Câu chuyện của năm 2026 là sự giao thoa giữa động lực và bản lĩnh. Nền kinh tế đang tiến bước vào giai đoạn đầu của kế hoạch 5 năm mới với đà tăng trưởng mạnh mẽ, cải cách thực chất và niềm tin nhà đầu tư được củng cố.

Hải quan thẩm định về Doanh nghiệp ưu tiên với các nước ASEAN

Trong khuôn khổ Thỏa thuận công nhận lẫn nhau về Doanh nghiệp ưu tiên (AEO MRA) giữa các nước ASEAN, Hải quan Việt Nam vừa tổ chức Đoàn thẩm định chung về Doanh nghiệp ưu tiên tại Hà Nội với sự tham dự của đại diện Hải quan các nước thành viên ASEAN.

Tăng trưởng GDP được dự báo có thể ở mức 8-8,5%

TS. Cấn Văn Lực và Nhóm tác giả Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV vừa công bố báo cáo nghiên cứu về kinh tế Việt Nam 9 tháng đầu năm và dự báo cả năm 2025. Theo đó, nền kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, với các động lực phục hồi rõ nét và nhiều điểm sáng về ổn định vĩ mô, song cũng đối mặt với không ít rủi ro và thách thức trong giai đoạn còn lại của năm.

Đột phá về tư duy và hành động, phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc

Những ngày này, TP Hà Nội đang tích cực chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Trong bối cảnh mới, TP đặt mục tiêu quyết tâm đi đầu thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Trung ương giao, tiên phong cùng cả nước tiến vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển thịnh vượng, hùng cường của dân tộc Việt Nam.

SCC được vinh danh "Doanh nghiệp được yêu thích năm 2025 và Top 1 nhà sản xuất hóa mỹ phẩm Việt Nam"

Được vinh danh ở hạng mục “Doanh nghiệp được yêu thích năm 2025 và Top 1 nhà sản xuất hóa mỹ phẩm tại Việt Nam” do CareerViet tổ chức bình chọn, Công ty cổ phần mỹ phẩm Sài Gòn (SCC) tự hào khi đây không chỉ là sự ghi nhận của cộng đồng người tiêu dùng, mà còn khẳng định bản lĩnh và triết lý phát triển bền vững mà doanh nghiệp đã kiên định theo đuổi suốt nhiều năm qua.

Video