Xuất khẩu hải sản 8 tháng đầu năm 2021 đạt 2,1 tỷ USD

Lũy kế 8 tháng đầu năm, xuất khẩu hải sản đạt 2,1 tỷ USD, chiếm 38% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước và tăng 7% so với cùng kỳ năm 2020.

Xuất khẩu hải sản 8 tháng đầu năm 2021 đạt 2,1 tỷ USD

Ảnh minh họa.

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho biết, tháng 8/2021, xuất khẩu hải sản của Việt Nam đạt 224,8 triệu USD, giảm 22% so với tháng 7/2021 và giảm 24% so với tháng 8/2020. 

Tháng 8/2021, xuất khẩu hải sản của Việt Nam đã giảm mạnh so với tháng trước đó và so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân là do hoạt động sản xuất bị đình trệ do giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh Covid, nhà máy chế biến giảm công suất, thiếu nguyên liệu sản xuất, chuỗi cung ứng gián đoạn, đi lại vận chuyển không thông suốt.

Xuất khẩu hải sản của Việt Nam bao gồm các nhóm sản phẩm cá các loại khác (trừ cá ngừ và cá tra, chiếm 51,7% tổng giá trị xuất khẩu hải sản của Việt Nam); cá ngừ (chiếm 22,1%); mực, bạch tuộc (17%); cua, ghẹ và giáp xác khác (4,9%); nhuyễn thể hai mảnh vỏ (4,1%) và nhuyễn thể khác (trừ mực bạch tuộc và nhuyễn thể hai mảnh vỏ chiếm 0,2%).

Xuất khẩu hải sản 8 tháng đầu năm 2021 đạt 2,1 tỷ USD - Ảnh 1.

Nguồn: VASEP

Tháng 8/2021, giá trị xuất khẩu tất cả các sản phẩm hải sản (trừ nhuyễn thể hai mảnh vỏ) đều giảm mạnh 2 con số từ 19-48% so với tháng 8/2020. Xuất khẩu nhuyễn thể khác giảm mạnh nhất 48%, xuất khẩu cá biển và cua ghẹ giảm lần lượt 30% và 25%. Duy nhất xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ tăng 36%.

Tuy nhiên, nhờ tăng trưởng dương những tháng trước đó nên lũy kế 8 tháng đầu năm nay, tổng giá trị xuất khẩu hải sản vẫn tăng 7% so với cùng kỳ năm 2020. Chỉ xuất khẩu cua ghẹ và nhuyễn thể khác giảm 4% và 36%, xuất khẩu các mặt hàng hải sản còn lại vẫn tăng trưởng dương từ 4% đến 40%. Xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ tăng mạnh nhất 40% đạt 86,8 triệu USD, xuất khẩu cá biển khác, cá ngừ và mực bạch tuộc tăng lần lượt 5%, 13% và 4%.

Top 5 thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam gồm Hàn Quốc (chiếm 41%), CPTPP (chiếm 24%), EU (chiếm 11%), Thái Lan (chiếm 11%) và Trung Quốc (chiếm 7%). So với cùng kỳ năm ngoái, giá trị xuất khẩu các sản phẩm mực, bạch tuộc sang thị trường CPTPP và Trung Quốc giảm 5% và 10%, xuất khẩu sang EU tăng mạnh nhất 39%, xuất khẩu sang Hàn Quốc và Thái Lan tăng lần lượt 2% và 12%.

Theo VASEP, với tình trạng dịch Covid bùng phát đỉnh điểm như hiện nay, sản xuất và xuất khẩu hải sản của Việt Nam sẽ còn tiếp tục đình trệ trong tháng 9.

Theo Nhịp sống kinh tế

Nuôi dưỡng “mạch máu” để doanh nghiệp lớn mạnh

Khi khát vọng “Việt Nam hùng cường, thịnh vượng” được cụ thể hóa bằng những quyết sách mạnh mẽ phát triển doanh nghiệp, trong đó có 97% là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) đang được đặt ở vị trí trung tâm của công cuộc phát triển quốc gia. Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân ra đời một lần nữa khẳng định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia, là lực lượng tiên phong thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm, nâng cao năng suất lao động.

Xuất khẩu thủy sản vượt rào cản, nắm bắt cơ hội từ CPTPP

Dự báo đạt kim ngạch xuất khẩu kỷ lục trong năm 2025, ngành thủy sản Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng. Những rào cản thương mại mới từ thị trường trọng điểm, sức ép từ nguy cơ nhận thẻ vàng IUU và sự cạnh tranh khốc liệt toàn cầu đang thử thách khả năng thích ứng. Tuy nhiên, trong những khó khăn ấy, các cơ hội chiến lược từ việc đa dạng hóa thị trường và chuyển đổi sản xuất cũng đang mở ra, định hình tương lai một ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Bước tiến lớn trong nội địa hóa công nghệ đường sắt

Tại Triển lãm và Hội nghị Quốc tế về Công nghệ Đường sắt Hiện đại VRT&CON 2025 diễn ra từ ngày 12–15.11 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (VEC), Công ty Cổ phần Thương mại, Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với hai tập đoàn hàng đầu châu Âu là Vossloh (Đức/Pháp) và Maccaferri (Ý). Đây được xem là một dấu mốc quan trọng, đưa doanh nghiệp cơ khí giao thông Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu nội địa hóa công nghệ và thiết bị ngành đường sắt.

Video