Xổ số truyền thống ‘bao vây’ Vietlott

Mặc dù Vietlott vẫn đứng đầu thị trường về doanh số nhưng xổ số truyền thống mới là những doanh nghiệp kiếm tiền “đậm”.

Vietlott bắt đầu vào chu kỳ tăng trưởng chậm và thị trường xổ số vẫn bị định hình bởi các doanh nghiệp xổ số truyền thống.

Vé số truyền thống vượt qua cú sốc

Ngồi tại quán cà phê ven đường, người bán số dạo mời chào những tờ vé số , anh Quốc Việt, một nhân viên văn phòng không liếc nhìn vào con số nào mà rút tiền mua ngay vài tờ.

“Trước đây, tôi bỏ rất nhiều tiền mua vé số Vietlott nhưng nay quay lại mua xổ số truyền thống…”, anh Việt cười.

Vietlott đã từng nổi lên như một hiện tượng hút khách hàng trên thị trường xổ số, vì cách chơi khác biệt, như cho chọn số, giải thưởng tích lũy qua mỗi kỳ đẩy việc trúng số lên con số hàng trăm tỉ đồng.

Khi khách hàng đổ xô đi mua Vietlott đã tạo lên làn sóng phản ứng mạnh mẽ từ các công ty xổ số truyền thống do bị ảnh hưởng thị phần, doanh số, khách hàng.

Điều này được minh chứng chỉ trong ba năm qua, doanh thu và lợi nhuận của Vietlott tăng trưởng rất nhanh qua từng năm. Nếu năm 2016 chỉ là 1.223 tỉ đồng thì đến giữa năm 2018 đã tăng gần gấp đôi là 2.377 tỉ đồng và kéo theo đó lãi ròng cũng tăng tương ứng từ 86 tỉ đồng năm 2016 lên mức 210 tỉ đồng đến giữa năm 2018.

TS Nguyễn Trí Hiếu đánh giá có thể xem Vietlott như là một mô hình kinh doanh mới, cho khách hàng chọn số theo ý thích, cộng dồn giải thưởng, mà trước đó xổ số truyền thống chưa từng có. Bằng cách đó Vietlott đã hấp dẫn khách hàng là điều dễ hiểu. Một khi khách hàng chọn Vietlott để mua, sẽ dẫn đến việc các công ty xổ số truyền thống bị ảnh hưởng đến thị phần.

“Nhìn chung, Vietlott là công ty xổ số điện toán đem lại làn gió cạnh tranh cho thị trường và giúp cho người tiêu dùng có những lựa chọn mới”, TS Hiếu cho biết.

Tuy nhiên, để có thể biết liệu việc kinh doanh của xổ số truyền thống có bị ảnh hưởng mạnh bởi Vietlott, thử xem số liệu của Công ty Xổ số kiến thiết TP.HCM, đơn vị có thị phần lớn nhất trong thị trường xổ số truyền thống. Tính đến tháng 6-2018, doanh thu từ bán xổ số là 3.184 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế là 470 tỉ đồng. Các con số này đều tăng trưởng so với cùng kỳ, cao hơn doanh số và lợi nhuận của Vietlott .

Nhìn về chỉ số kinh doanh của một loạt các công ty xổ số truyền thống miền Nam cũng đều thấy mức tăng trưởng dương rất cao. Theo đó, cũng tính đến giữa năm 2018, doanh thu và lãi ròng của xổ số Bình Dương lần lượt đạt 1.907 tỉ đồng và 260 tỉ đồng. Hay công ty xổ số kiến thiết Tây Ninh với 1.871 tỉ đồng doanh thu và lãi ròng là 270 tỉ đồng, Đồng Nai gần 1.800 tỉ đồng doanh thu và khoản lợi gần 240 tỉ đồng,…

Theo một chuyên gia, nhìn về doanh số các công ty xổ số truyền thống có vẻ thấp hơn Vietlott nhưng lãi ròng khống thua kém vì tính chất trả thưởng khác nhau, Vietlott cộng dồn giải thưởng của kỳ không có người trúng giải, ngược lại công ty truyền thống sẽ hưởng trọn kỳ phát hành nếu không có người trúng giải.

Một báo cáo hồi đầu năm 2018 của hội đồng xổ số khu vực phía Nam cho thấy tình hình tiêu thụ và doanh thu của các công ty xổ số truyền thống phía Nam vẫn tăng trưởng tốt. Theo đó, tính đến quý I-2018, cả khu vực phía Nam, tổng doanh số phát hành là 25.450 tỉ đồng, tăng hơn 12% so với cùng kỳ và tổng doanh thu là 20.972 tỉ đồng, tỉ lệ tiêu thụ bình quân đạt hơn 82%, tăng 2,85% so với cùng kỳ năm 2017.

Còn nhiều hoài nghi

Hầu hết trong báo cáo kinh doanh mới nhất của các công ty xổ số truyền thống không còn nhắc đến tên Vietlott như là một đối thủ cạnh tranh đáng gờm.

Tại cuộc họp hội đồng xổ số khu vực phía Nam vào cuối tháng 10 vừa qua, ông Đỗ Quang Vinh , Chủ tịch Hội đồng xổ số khu vực phía Nam, dù không nói rõ con số tổng doanh thu của các công ty xổ số miền Nam nhưng khẳng định các chỉ số kinh doanh đều rất tốt. Chẳng hạn, trong chín tháng đầu năm 2018, doanh thu tiêu thụ tăng đến 17,76% và lợi nhuận trước thuế tăng 17,56%.

Các công ty xổ số truyền thống nên chú trọng đến việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh thông qua các hoạt động công bố thông tin trúng thưởng, trả thưởng và các hoạt động phúc lợi xã hội, từ thiện…, Qua đó tạo sức lan tỏa rộng trong cộng đồng, tăng thêm sự tin tưởng cho loại hình vé số truyền thống, giúp cho việc kinh doanh tiêu thụ vé số tăng trưởng.

Ông Võ Trung Dũng , Giám đốc Công ty Xổ số kiến thiết An Giang

Theo Phương Minh PLO

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video