Xe ô tô sản xuất trong nước đắt hơn 20% so với nhập khẩu Thái Lan, Indonesia, chuyên gia Nhật Bản nói thật nguyên nhân

Quy mô sản xuất thấp là một trong hai yếu tố then chốt được ông Toru Kinoshita, trưởng nhóm Công tác ô tô và xe máy nhắc đến khi nói về ngành công nghiệp sản xuất linh kiện ô tô ở Việt Nam.

Dung lượng thị trường ô tô Việt Nam, theo đánh giá, vẫn khiêm tốn, chỉ đạt khoảng 300 nghìn xe, trong đó: 230 nghìn xe lắp ráp trong nước và 70 nghìn xe nhập khẩu trong năm 2016.

Tính đến cuối tháng 10/2017, thị trường ô tô giảm khoảng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, ông Toru Kinoshita nói rằng cả Chính phủ và nhà đầu tư đều không hài lòng do công suất sử dụng chỉ đạt 50% tổng công suất đăng ký. Hơn nữa,ông nhấn mạnh, do thị trường ô tô trước đây rất không ổn định nên các nhà đầu tư không thể quyết định đầu tư dài hạn.

Do bất lợi về sản lượng dẫn đến thiếu lợi thế về quy mô khiến các nhà cung cấp rất khó khăn để đầu tư sản xuất các linh kiện đòi hỏi hàm lượng đầu tư cao, ví dụ như máy móc, khuôn và gồ gá. Điều này dẫn đến khấu hao trên một sản phẩm cao và hệ quả là linh kiện trong nước sản xuất kém cạnh tranh so với linh kiện nhập khẩu.

Thực tế này khiến cho nhiều nhà cung cấp khó có thể tồn tại ở Việt Nam và cung cấp linh kiện cho các hãng lắp ráp ô tô trong nước. Một vài dự án FDI lớn đầu tư vào khu chế xuất (EPZ) hoặc khu công nghiệp (IZ) để sản xuất linh kiện xuất khẩu nhưng như phía nhóm Công tác ô tô và xe máy ghi nhận thì: “không phù hợp với nhu cầu của các hãng sản xuất ô tô trong nước nên không thể cung cấp cho thị trường nội địa”.

Do không có sẵn nguyên liệu và linh kiện trong nước, các nhà sản xuất phụ tùng lớn hơn và các nhà sản xuất xe ô tô phải nhập khẩu hầu hết nguyên liệu và linh kiện kèm theo chi phí phát sinh do logistic, chi phí đóng gói và thuế nhập khẩu.

Các chi phí này khiến cho chênh lệch giữa chi phí sản xuất trong nước và chi phí sản xuất xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia càng lớn, lên đến 20%.

Vì vậy, khả năng cạnh tranh của xe sản xuất trong nước đặc biệt yếu đi từ năm 2018 khi thuế nhập khẩu từ ASEAN vào Việt Nam xuống bằng 0%.

Bên cạnh đó, ông Toru Kinoshita cũng cho rằng năng lực yêu cầu về chất lượng, chi phí hay giao hàng (QCD) của nhà cung cấp Việt Nam vẫn còn là một vấn đề lớn.

Một chiếc xe ô tô được lắp ráp từ hàng nghìn linh kiện bao gồm các các cụm linh kiện lớn như động cơ được cấu thành từ hàng trăm linh kiện nhỏ hơn. Do vậy, các nhà sản xuất ô tô có hệ thống cung cấp rất phức tạp, phân tầng, trong từng tầng lại gồm rất nhiều các nhà cung cấp khác nhau.

Nhà cung cấp cấp 2 và 3 cần phải tuân thủ chặc chẽ yêu cầu sản xuất, chất lượng, giao hàng trong khi nhà cung cấp cấp 1 được đòi hỏi thêm yêu cầu về năng lực nghiên cứu và phát triển (R&D). Vì vậy, để phát triển được các nhà cung cấp cấp 1 cần rất nhiều thời gian.

Chưa bàn đến R&D, năng lực QCD đối với nhà cung cấp Việt Nam đã là vấn đề lớn do thực tế không nhiều nhà cung cấp đáp ứng được tiêu chuẩn QCD khi tham gia chuỗi toàn cầu. Mặt khác, các nhà cung cấp Việt Nam cần có bản quyền, hoặc chuyển giao công nghệ...

Đại diện nhóm ô tô và xe máy, ông Toru Kinoshita tin rằng để phát triển công nghiệp ô tô và công nghiệp phụ trợ ô tô, Chính phủ Việt Nam cần 3 giải pháp đồng bộ.

Thứ nhất là nhóm chính sách duy trì sự tăng trưởng ổn định của thị trường. Thứ hai là nhóm chính sách hỗ trợ giảm chi phí sản xuất giữa xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu. Tất nhiên, các chính sách này phải dựa trên nguyên tắc đảm bảo đối xử công bằng, minh bạch gữa các nhà sản xuất và phù hợp với nguyên tắc quốc tế. Thứ ba là nhóm chính sách thúc đẩy sự phát triển của các nhà cung cấp.

Theo Nam Dương/ Tri thức trẻ

Tags:

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video