Vốn điều lệ 100 triệu đồng, Platinum “tay không bắt giặc” mở 5 cụm rạp?

Để đầu tư 5 cụm rạp từ năm 2011 đến nay, nhà quản lý của Platinum sẽ phải dùng vốn vay rất lớn: Vay từ ngân hàng, từ công ty mẹ hoặc chiếm dụng vốn của đối tác.

Tập đoàn Vingroup vừa thông báo chấm dứt Hợp đồng với Công ty TNHH Truyền thông Bạch Kim MVP - đơn vị đang quản lý hệ thống rạp chiếu phim Platinum và theo đó, 3 cụm rạp Platinum Royal City, Platinum Times City và Platium Long Biên sẽ ngừng hoạt động, hoàn trả mặt bằng từ ngày 24/2.

Thông tin này khiến nhiều người bất ngờ, nhưng bất ngờ hơn nữa là lý do mà Vingroup nói, đó là MVP đã nhiều lần vi phạm về tiến độ thanh toán dẫn đến khoản nợ đọng lớn khiến Vingroup phải nhắc nhở rất nhiều lần, và đến nay vẫn còn nợ tồn đọng.

Được thành lập bởi tập đoàn Multivision từ Indonesia - nhà sản xuất, phân phối phim Hollywood, Bollywood có tiếng tại thị trường Đông Nam Á và châu Á, Platinum đang hoạt động tại nhiều nước Indonesia, Việt Nam, Malaysia, Singapore, Philippines, Thái Lan, Ấn Độ, Campuchia, và Myanmar… Chính vì thế, việc đơn vị quản lý nợ tiền khiến nhiều người đặt câu hỏi: Tiềm lực tài chính của họ ra sao?

Anh hùng “tay không bắt giặc”

Theo chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch Đầu tư TP Hà Nội, đăng ký thay đổi lần thứ 7, ngày 16/3/2016, Công ty TNHH Truyền thông Bạch Kim M.V.P, đơn vị đang quản lý hệ thống rạp chiếu phim Platinum có vốn điều lệ 100 triệu đồng – một con số thấp đáng kinh ngạc đối với một doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh rạp chiếu phim.

Trong đó, Công ty TNHH Truyền thông Đa tầm nhìn có giá trị vốn góp 49 triệu đồng, tương đương 49% vốn điều lệ, còn lại thuộc về Công ty PT. Platinum Sinema Internasional với tỷ lệ sở hữu 51%.

Một ông lớn trên thị trường rạp chiếu phim hiện nay là CGV (do CTCP văn hóa Phương Nam và Envoy Media Partnes Limited góp vốn) có vốn điều lệ là 128 tỷ đồng. Beta Media (sở hữu cụm rạp Beta Cineplex) có vốn điều lệ 30 tỷ đồng, BHD Star có vốn 20 tỷ đồng. Mặc dù Platinum chỉ có 5 cụm rạp – thấp nhất trong số các hệ thống cụm rạp nổi tiếng hiện nay như CGV, Lotte Cinema, BHD Star hay Galaxy Cinema nhưng mức vốn điều lệ 100 triệu đồng thực sự chỉ là con số để đăng ký thành lập doanh nghiệp.

Trong cuộc chiến tìm kiếm mặt bằng để mở cụm rạp, các nhà kinh doanh đều phải chọn đối tác chiến lược phù hợp, thường là đối tác sở hữu các trung tâm thương mại để tiết giảm chi phí đầu tư và tận dụng lợi thế thu hút khách của các trung tâm này, giống như Platinum đã hợp tác với Vingroup. Theo một số người trong ngành, chi phí đầu tư cho cụm rạp (gồm 3 rạp nhỏ) dao động từ 1,8 - 2 triệu USD. Còn nếu chọn mặt bằng riêng, chi phí đầu tư có thể lớn hơn và thời gian thu hồi vốn cũng sẽ vượt quá thời gian 5 - 6 năm.

Như vậy, để đầu tư 5 cụm rạp từ năm 2011 đến nay, nhà quản lý của Platinum sẽ phải dùng vốn vay rất lớn: Vay từ ngân hàng, từ công ty mẹ hoặc chiếm dụng vốn của đối tác. Nếu không, với 100 triệu đồng trong tay và mở được 5 cụm rạp quy mô phòng chiếu khá lớn, Platinum xứng đáng được gọi là anh hùng “tay không bắt giặc”.

Mục tiêu 10 cụm rạp vẫn chưa thực hiện được

Platinum từng công bố mục tiêu dựng 10 cụm rạp trong năm 2016 nhưng đến nay vẫn chỉ dừng lại ở con số 5 cụm rạp như cũ. Theo như phản ánh của Vingroup thì sau nhiều năm hoạt động, Platinum không có sự đầu tư thích đáng nên chất lượng dịch vụ không còn phù hợp với tiêu chuẩn của hệ thống trung tâm thương mại do Tập đoàn này là chủ sở hữu.

“Đến giữa năm 2016, nhận thấy MVP không có động thái hành động để thay đổi và nâng cấp chất lượng dịch vụ, chúng tôi đã buộc phải gửi văn bản yêu cầu chấm dứt Hợp đồng cho thuê với MVP.” – bà Trần Mai Hoa - Tổng Giám đốc Công ty CP Vincom Retail cho biết.

Như vậy, người ta có thể đặt dấu hỏi rằng: Phải chăng Platinum đã gặp khó về nguồn tiền? Không có tiền để đầu tư nâng cấp dịch vụ, để mở thêm cụm rạp, thậm chí là trả nợ cho đối tác và bị đóng cửa 3/5 địa điểm kinh doanh, đơn vị này sẽ cạnh tranh thế nào với các đối thủ?

“Nếu buộc phải đóng cửa, chúng tôi sẽ thua thiệt số tiền rất lớn, tới 60-70% phần đầu tư cho dự án này tại Việt Nam”, ông Sunil Taparia - Giám đốc Tài chính Multivision (chủ đầu tư của Platium) nói.

Theo Minh Châu-Trí thức trẻ

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video