VnSteel dẫn đầu thị phần tiêu thụ thép xây dựng, Hoa Sen vẫn không có đối thủ ở sản phẩm tôn mạ

Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) vừa công bố báo cáo tình hình sản xuất và bán hàng các sản phẩm thép tháng 3 và quý 1 năm 2016. Theo đó, Vnsteel dẫn đầu thị phần, chiếm 24,65% với sản lượng tiêu thụ 498.220 tấn thép trong Quý 1.

VnSteel 1

Theo VSA, 5 doanh nghiệp đứng đầu thị phần sản xuất thép xây dựng gồm VnSteel, Hòa Phát, Pomina, Vinakyoei và Việt Ý. Trong đó, VnSteel sản xuất 445.530 tấn thép xây dựng trong quý 1, tiêu thụ 498.220 tấn. Hòa Phán chiếm 19,54% thị phần với sản lượng tiêu thụ 394.906 tấn, sản xuất 362.955 tấn.

5 doanh nghiệp top đầu này chiếm tổng thị phần 68,92%, còn lại các doanh nghiệp khác chiếm 31,08%.

VnSteel 2

Về tình hình sản xuất ống thép hàn, VSA cho biết, các thành viên sản xuất được 148.020 tấn trong tháng 3, tăng 43,6% so với tháng trước và tăng 41,2% so với cùng kỳ năm 2015. Trong tháng 3, bán hàng ống thép của các thành viên VSA đạt 79.171 tấn, tăng 54% so với tháng trước. Sản lượng xuất khẩu ống thép hàn đạt 9.924 tấn, tăng so với tháng 2 nhưng chỉ bằng 55% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung trong Quý 1/2016, sản xuất và tiêu thụ ống thép của các thành viên VSA đều tăng mạnh. Cụ thể, sản xuất đạt 373.482 tấn, tăng 35,4% so với cùng kỳ năm ngoái và bán hàng đạt 410.347 tấn (tăng 45,9% so với năm ngoái). Tuy nhiên sản lượng ống thép hàn xuất khẩu giảm so, toàn quý đạt 27.668 tấn, chỉ bằng 62,6% so với cùng kỳ năm 2015.

VnSteel 3

Ở lĩnh vực ống thép hàn, Hoa Sen dẫn đầu thị trường, chiếm 22,56% thị phần. Sản lượng tiêu thụ toàn quý 1 của Hoa Sen là 92.557 tấn trong khi đó sản xuất được 59.920 tấn.

Bám sát Hoa Sen là Hòa Phát với 22,3% thị phần. Hòa Phát tiêu thụ 91.500 tấn ống thép hàn trong quý 1. Lượng sản xuất ống thép hàn của Hòa Phát cao gấp gần 1,5 lần so với Hoa Sen, đạt 89.500 tấn.

Tiếp theo là các doanh nghiệp Minh Ngọc ở vị trí thứ 3, Thép Việt Đức đứng thứ 4 và SeAH VN đứng thứ 5.

Tổng thị phần 5 doanh nghiệp này chiếm 73,09%. Còn lại các doanh nghiệp khác chiếm 26,91%. Toàn thị trường tiêu thụ 410.347 tấn thép trong quý 1.

Hoa Sen đứng đầu thị phần tôn mạ

Ở sản phẩm tôn mạ KL&SPM, các thành viên VSA sản xuất đạt 354.192 tấn, tiêu thụ 262.972 tấn, tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu đạt 99.964 tấn, tăng 50% so với cùng kỳ.

Trong đó Hoa Sen dẫn đầu thị trường, chiếm 34,1% thị phần. Toàn Quý 1, Hoa Sen tiêu thụ 218.838 tấn tôn mạ, gấp hơn 2 lần so với đơn vị đứng thứ hai là Nam Kim (tiêu thụ 96.094 tấn). Có thể nói ở lĩnh vực này Hoa Sen vẫn chưa có đối thủ mạnh. Hoa Sen là doanh nghiệp bán hàng trong nước lớn nhất ở sản phẩm tôn mạ.

VnSteel 4

Các đơn vị tiếp theo trong top 5 của sản phẩm tôn mạ là Tôn Đông Á, Sun Steel, Tôn Phương Nam. Tổng thị phần mà doanh nghiệp top 5 chiếm là 77,5%.

Tiêu thụ thép tháng 3/2016 tăng đột biến

Nhận định về thị trường, Hiệp hội Thép cho biết thị trường trong nước dần ổn định khi các nhà sản xuất tuyên bố đảm bảo cung cấp đủ lượng hàng, đáp ứng đủ nhu cầu thị trường. So với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng sản xuất và bán hàng thép xây dựng duy trì ở mức cao hơn.

Sản lượng thép xây dựng bán ra vào tháng 3 năm ngoái đạt 621.901 tấn, đây là mức cao kỷ lục của năm 2015. Với mức tăng trưởng dự báo 15% cho năm 2016 thì sản lượng thép bán ra sẽ đạt 715.000 tấn. Tuy nhiên thực tế bán được 1.011.577 tấn, tăng hơn 290.000 tấn. VSA lý giải mức tăng đột biến này do tác động tâm lý của các nhà đầu cơ tích trữ để đưa hàng ra cho các tháng sau.

Dự báo của VSA thời gian tới giá thép sẽ nhích hơn do giá nguyên liệu sản xuất thép đang tăng. Nhu cầu của thị trường tốt hơn bởi đang mùa xây dựng và bất động sản đang đà khởi sắc. Nguyên nhân thứ ba khiến giá thép tăng do tác động bởi quyết định áp thuế tự vệ tạm thời đối với phôi thép và thép dài nhập khẩu vào Việt Nam.

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video