Việt Nam là nhà cung ứng hồ tiêu lớn thứ hai cho Đài Loan

Trong năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu vào Đài Loan 985,71 tấn hạt tiêu với kim ngạch đạt 6,09 triệu USD, chiếm 33,12% về kim ngạch nhập khẩu hạt tiêu của Đài Loan...
Tính chung năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu được 250.600 tấn hồ tiêu các loại.

Thống kê của Cơ quan quản lý Ngoại thương Đài Loan (TITA) cho thấy Việt Nam hiện là nhà cung ứng hạt tiêu lớn thứ hai cho Đài Loan trong năm 2024.

Theo đó, trong năm 2024, Đài Loan đã nhập về hơn 2.862 tấn hạt tiêu nguyên hạt và đã nghiền từ 17 đối tác trên toàn cầu, với kim ngạch nhập khẩu đạt 18,39 triệu USD, giảm 11,36% về lượng song tăng 18,88% về kim ngạch so với năm 2023. 

Cũng theo thống kê của TITA, Indonesia hiện là nhà cung ứng nhóm hàng này lớn nhất cho Đài Loan trong năm 2024, với 1.467,94 tấn, kim ngạch đạt 9,73 triệu USD, tăng 27,73% về lượng và tăng 56,3% về kim ngạch so với năm 2023. Đồng thời, Indonesia chiếm 51,28% tổng thị phần nhập khẩu nhóm hàng này về lượng và 52,93% về kim ngạch của Đài Loan trong năm 2024.

Việt Nam là nhà cung ứng nhóm hàng này lớn thứ hai cho Đài Loan trong năm 2024, với tổng số 985,71 tấn hạt tiêu đã được xuất khẩu vào đảo này trong năm 2024, kim ngạch đạt 6,09 triệu USD giảm 23,69% về lượng song tăng 27,29% về kim ngạch so với năm 2023, đồng thời chiếm 34,43% tổng thị phần nhập khẩu nhóm hàng này về lượng và 33,12% về kim ngạch của Đài Loan trong năm 2024.

Các đối tác kế tiếp trong TOP 5 nhà cung ứng lần lượt là Malaysia (9,38% thị phần về lượng) và Trung Quốc (3,6% thị phần về lượng) và Campuchia (1,06% thị phần về lượng). 

Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc lưu ý rằng gần đây, Đài Loan đã thực hiện kiểm tra 100% mẫu tiêu nhập khẩu sau khi phát hiện một số lô hàng nhiễm chất sudan vượt ngưỡng MRL cho phép (mức giới hạn dư lượng tối đa cho phép). Đồng thời thông báo tạm ngừng thụ lý hồ sơ xin kiểm hóa nhập khẩu của 1 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu 35 nhóm hàng thuộc danh mục sản phẩm “nguyên liệu gia vị” (spices) và “nước điều vị” (sauce) nhập khẩu từ Việt Nam do phát hiện sản phẩm có chất tạo màu sudan. 

Để tăng cường quản lý đầu nguồn thực phẩm xuất khẩu vào Đài Loan, Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Đài Loan (TFDA) hiện cũng đang trao đổi với các cơ quan chức năng Việt Nam về việc cử đoàn thanh tra sang Việt Nam để kiểm tra thực địa các doanh nghiệp xuất khẩu hạt tiêu đen của Việt Nam trong năm nay.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), tính chung năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu được 250.600 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen đạt 220.269 tấn, tiêu trắng đạt 30.331 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 1 tỷ 318,3 triệu USD, trong đó tiêu đen đạt 1 tỷ 117,7 triệu USD, tiêu trắng đạt 200,6 triệu USD.

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam trong năm 2024 với 72.311 tấn, chiếm 28,9% và tăng 33,2% so với năm 2023. Đây cũng là lượng xuất khẩu kỷ lục cao nhất từ trước tới nay, tăng 21,0% so với năm kỷ lục trước đó là 2021 đạt 59.778 tấn.

Tiếp theo là các thị trường: UAE 16.391 tấn, tăng 35,1% chiếm 6,5%; Đức 14.580 tấn, tăng 58,2% chiếm 5,8%, Hà Lan 10.745 tấn, tăng 35,2% chiếm 4,3%; Ấn Độ 10.617 tấn, giảm 17,1%, chiếm 4,2%. Nhập khẩu của Trung Quốc đứng ở vị trí thứ 6 đạt 10.549 tấn, giảm 82,4% và chiếm 4,2% thị phần.

Riêng các thị trường nhập khẩu tiêu trắng hàng đầu bao gồm: Hoa Kỳ 4.121 tấn, Đức 4.013 tấn, Hà Lan 3.462 tấn, Thái Lan 2.827 tấn và Trung Quốc 1.982 tấn.

 

Theo Kinh tế Việt Nam

Khi công nghệ và dữ liệu trở thành “nhiên liệu” cho tăng trưởng xanh

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức toàn cầu, chuyển đổi xanh đã vượt ra khỏi phạm vi của một chiến lược môi trường để trở thành nền tảng cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng dài hạn. Với Việt Nam, đây không chỉ là yêu cầu cấp thiết nhằm giảm phát thải, mà còn là cơ hội kiến tạo một nền kinh tế mới là nơi năng lượng sạch, hạ tầng số và công nghệ trở thành động lực tăng trưởng.

Hơn 350 doanh nghiệp tham dự Vietfood & Beverage 2025

Với hơn 400 gian hàng trên 6.500m² trưng bày, Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 là điểm hẹn của các thương hiệu lớn, nơi doanh nghiệp F&B cập nhật xu hướng, mở rộng thị phần và tăng cường hợp tác quốc tế.

“Hội nhập thông minh”: Hướng đi mới cho nền kinh tế

Ba thập kỷ hội nhập đã đưa Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế có độ mở cao nhất thế giới, với kim ngạch xuất nhập khẩu tăng gần 60 lần và vị thế ngày càng vững chắc trong chuỗi giá trị toàn cầu.

“Chìa khóa” đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Anh

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu sang Anh đang đà tăng rất mạnh nhưng hàng hóa Việt Nam mới chỉ chiếm chưa đến 1% nhu cầu thị trường này. Do đó, doanh nghiệp Việt cần bám sát các yêu cầu của người tiêu dùng Anh để tận dụng tối đa thị trường.

Video