Việt Nam là nguồn cung sầu riêng lớn thứ 2 vào Trung Quốc

Theo Hiệp hội rau quả Việt Nam, từ đầu năm đến nay, Trung Quốc đã nhập khẩu gần 1,359 triệu tấn sầu riêng Việt Nam, với tổng giá trị 6,4 tỷ USD, sản lượng tăng 88% và giá trị tăng 81% so với cùng kỳ năm 2022. Như vậy, Việt Nam trở thành nguồn cung sầu riêng lớn thứ 2 vào Trung Quốc và đứng thứ nhất về tốc độ tăng trưởng.
Mặt hàng sầu riêng đang là ngành có giá trị xuất khẩu cao giúp tăng giá trị ngành nông nghiệp.

Hiện nay, sản lượng sầu riêng xuất khẩu vào Trung Quốc đạt gần 452.000 tấn, tăng 3.190%; giá trị đạt 1,94 tỷ USD, tăng 3.101% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, Thái Lan vẫn là nguồn cung sầu riêng lớn nhất ở thị trường Trung Quốc với số lượng gấp đôi Việt Nam, đạt gần 904.000 tấn, tăng 28% và giá trị đạt 4,4 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài Việt Nam và Thái Lan, Philippines cũng là nguồn cung sầu riêng cho Trung Quốc nhưng số lượng không đáng kể, chỉ đạt 3.333 tấn và giá trị gần 12 triệu USD. 

Mặt khác, khi tính dung lượng của thị trường Trung Quốc, năm 2022 là trên 4 tỉ USD thì hết 10 tháng năm 2023, dung lượng thị trường sầu riêng ở Trung Quốc đã tăng thêm hơn 50%, tương đương 2,5 tỷ USD. Trong số này, có khoảng 2 tỷ USD là nhập sầu riêng của Việt Nam. Hiện nay, diện tích trồng sầu riêng trên cả nước trên 112.000 ha (tăng hơn 27.000 ha so năm 2021), sản lượng đạt trên 863.000 tấn. 

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, hiện giá trị sầu riêng xuất khẩu của Việt Nam vào Trung Quốc đã đạt được gần 50% so với đối thủ chính là Thái Lan. Trong khi Việt Nam mới chỉ được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sầu riêng tươi vào Trung Quốc, còn Thái Lan có cả 3 mặt hàng là sầu riêng tươi, sầu riêng đông lạnh và chế biến. Sắp tới, nếu Việt Nam được cấp phép xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc cả sầu riêng đông lạnh, chế biến và các mặt hàng rau quả khác đang trong quá trình đàm phán, đặc biệt là dừa tươi, dừa chế biến… thì kim ngạch rau quả sẽ tăng mạnh hơn.  

“Tôi nghĩ rằng, con số 6,5 tỉ USD vẫn chưa thể hiện hết tiềm năng của dung lượng thị trường sầu riêng Trung Quốc, nó có thể đạt tới 10 - 20 tỉ USD chỉ trong một vài năm tới. Vì vậy. Việt Nam cần có chiến lược phát triển cho cây sầu riêng để vừa có thể xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc vừa đảm bảo cân bằng lượng cây trồng trong nước”, ông Nguyên cho biết thêm.

 

Theo Báo Tin tức

Cải cách hành chính khơi thông động lực phát triển

Tiếp nối thành quả cải cách hành chính (CCHC) nhiều năm qua, từ đầu năm đến nay, NHNN tiếp tục chủ động triển khai quyết liệt, có hiệu quả trên 6 lĩnh vực CCHC nhà nước theo Nghị quyết 76/NQ-CP của Chính phủ. Tập trung cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh, đổi mới, hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành dựa trên ứng dụng hiệu quả công nghệ số, dữ liệu số, gắn với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong các lĩnh vực hoạt động ngân hàng, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, tích cực, lành mạnh, công bằng cho các TCTD và người dân…

Khi công nghệ và dữ liệu trở thành “nhiên liệu” cho tăng trưởng xanh

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức toàn cầu, chuyển đổi xanh đã vượt ra khỏi phạm vi của một chiến lược môi trường để trở thành nền tảng cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng dài hạn. Với Việt Nam, đây không chỉ là yêu cầu cấp thiết nhằm giảm phát thải, mà còn là cơ hội kiến tạo một nền kinh tế mới là nơi năng lượng sạch, hạ tầng số và công nghệ trở thành động lực tăng trưởng.

Hơn 350 doanh nghiệp tham dự Vietfood & Beverage 2025

Với hơn 400 gian hàng trên 6.500m² trưng bày, Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 là điểm hẹn của các thương hiệu lớn, nơi doanh nghiệp F&B cập nhật xu hướng, mở rộng thị phần và tăng cường hợp tác quốc tế.

“Hội nhập thông minh”: Hướng đi mới cho nền kinh tế

Ba thập kỷ hội nhập đã đưa Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế có độ mở cao nhất thế giới, với kim ngạch xuất nhập khẩu tăng gần 60 lần và vị thế ngày càng vững chắc trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Video