Vì sao “đại gia” sữa lớn nhất miền Bắc bị tạm ngừng giao dịch trên HNX?
Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), cổ phiếu HNM của CTCP Sữa Hà Nội bị tạm ngừng giao dịch từ ngày 25/7.
Theo HNX, nguyên nhân HNM bị tạm ngừng giao dịch vì “công ty không có biện pháp khắc phục nguyên nhân bị đưa vào diện kiểm soát, thuộc trường hợp bị tạm ngừng giao dịch theo quy định tại khoản 1.2 điều 15 Quy chế Niêm yết Chứng khoán”.
HNX cho biết, cổ phiếu HNM sẽ được phép giao dịch trở lại nếu Công ty khắc phục được nguyên nhân dẫn đến việc chứng khoán bị tạm ngừng giao dịch theo Quy chế niêm yết.
Trước đó, ngày 7/6/2017, HNM đã bị đưa vào diện bị kiểm soát và chỉ được giao dịch vào phiên thứ Sáu hàng tuần; lý do công ty đã không khắc phục được nguyên nhân dẫn đến việc bị đưa vào diện cảnh báo. Đến thời điểm ra quyết định (5/6/2017), HNM vẫn chưa nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2016.
Giải trình về vấn đề này, Hanoimilk cho biết công ty chưa có BCTC kiểm toán năm 2016 là do “Công ty TNHH Kiểm toán và Định giá Thăng Long – T.D.K – đơn vị kiểm toán năm 2016 của Hanoimilk bất ngờ thông báo đang bị UBCK Nhà nước đình chỉ tư cách kiểm toán BCTC năm 2016. HNM cho biết, công ty đã gửi công văn số 34/2017/CV.HNM và ngày 29/5/2017 cho UBCK để báo cáo vấn đề này và xin phép tìm đơn cị kiểm toán khác bị thay thế. Tuy nhiên, Hanoimilk vẫn chưa nhận được văn bản trả lời.
Hanoimilk được thành lập năm 2001 và chính thức đi vào hoạt động năm 2003, các sản phẩm của HNM khá quen thuộc với người tiêu dùng như: sữa IZZI, YouTuTi, Sữa tươi Hanoimilk, Sữa chua Hanoimilk…
Tính đến 25/7/2017, cổ phiếu HNM đang ở mức 4.800đ/cổ phiếu với số lượng giao dịch rất hạn chế, trung bình chỉ đạt hơn 15 nghìn cổ phiếu/phiên trong 1 tháng vừa qua. Trong khi hoạt động của Hanoimilk - được xem là “đại gia” sữa ở miền Bắc vẫn không ổn định, lợi nhuận thấp thì ngược lại, công ty sữa Vinamilk vẫn đang trên đà phát triển mạnh. Hiện cổ phiếu VNM của Vinamilk là một trong những “cổ phiếu vua” trên sàn chứng khoán Việt Nam. Cổ phiếu này luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo nhà đầu tư trong và ngoài nước khi có mức tăng khá tốt cũng như mức chia cổ tức cao đều đặn hằng năm. Hiện VNM đang được giao dịch xoay quanh 151.000 đồng/CP.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 vào tháng 6 vừa qua, ông Hà Quang Tuấn - Chủ tịch HĐQT công ty thừa nhận rằng khủng hoảng truyền thông năm 2008 làm uy tín của công ty và thương hiệu Hanoimilk giảm sút, đến nay vẫn chưa lấy lại được ngôi vị của mình. Để lấy lại được sự tin yêu của người tiêu dùng, các chuyên gia tư vấn thương hiệu ước tính HNM phải đầu tư hàng trăm tỷ đồng mỗi năm cho marketing và quảng cáo. Trong hoàn cảnh hiện tại, nếu chi phí như vậy, Hanoimilk sẽ phải chịu lỗ trong ngắn hạn một vài năm và điều này là không được phép đối với một công ty niêm yết.
Trong khi đó, kênh huy động vốn trên thị trường chứng khoán phục vụ cho việc đầu tư các dự án mới của công ty cũng gặp khó khăn không kém khi giá cổ phiếu HNM trên thị trường liên tục duy trì ở mức thấp.
Các đối thủ cạnh tranh tung ra rất nhiều chương trình khuyến mại lớn cho cả người tiêu dùng và cửa hàng trong khi HNM thì không có đủ nguồn lực. Công ty cũng không thể chi các khoản marketing khổng lồ cho các chương trình PR và quảng cáo để đẩy doanh số.
Chủ tịch HNM cũng thừa nhận, hệ thống bán hàng của công ty hoạt động còn kém hiệu quả, nhiều nhân sự bán hàng không đạt chỉ tiêu, không chấp nhận hưởng lương khoán nên xin nghỉ việc.
Trong năm 2016, Hanoimilk đạt hơn 232 tỷ đồng doanh thu, hoàn thành 71% kế hoạch năm, lợi nhuận trước thuế đạt 2,2 tỷ đồng, đạt 56,5% kế hoạch đề ra. Theo HNM, lý do công ty này không hoàn thành chỉ tiêu bởi “công ty không có nhiều ngân sách dành cho Marketing dẫn đến các chương trình quảng cáo để quảng bá thương hiệu chưa đủ mạnh để tạo lức kéo thúc đẩy doanh số bán hàng”. Bên cạnh đó, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu cho các sản phẩm, trong đó có mặt hàng sữa.
HNM đặt kế hoạch doanh thu bán hàng 328 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3,67 tỷ đồng, tăng tới 50% so với năm 2016. Trả lời câu hỏi của cổ đông căn cứ vào đâu để đặt mục tiêu này, ông Hà Quang Tuấn cho biết, dù sản lượng chỉ tăng hơn 18% nhưng doanh thu của công ty sẽ tăng mạnh nhờ việc gia công cho các công ty khác và cả doanh thu bán hàng của mình. Bên cạnh đó, giá vốn bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng chậm hơn doanh thu, do đó sẽ giúp tăng lợi nhuận.
Kết thúc quý 1/2017, HNM đạt được 37 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận sau thuế 210,2 triệu đồng.