Vận tải ven biển tăng trưởng 2,5 lần

Thông tin từ hội nghị trực tuyến sơ kết 2 năm triển khai tuyến vận tải ven biển Quảng Ninh - Quảng Bình - Bình Thuận - Kiên Giang do Bộ GTVT tổ chức ngày 12-12 cho biết, hiện  đang có 900 doanh nghiệp với hơn 1.000 phương tiện sông pha biển tham gia hoạt động trên tuyến.

Van-tai-ven-bien

Theo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, tuyến vận tải ven biển này đang phát huy tốt hiệu quả nhờ giá cước chỉ bằng 1/5-1/6 so với cước vận tải đường bộ, góp phần tích cực giảm áp lực lên giao thông đường bộ và giảm tải cho các loại hình vận tải hàng hóa khác. Trong 2 năm, các doanh nghiệp trên tuyến đã vận chuyển hơn 23,7 triệu tấn hàng hóa.

Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp kiến nghị không nên quy định sử dụng hoa tiêu, lai dắt đối với phương tiện sông pha biển tại cảng biển, bởi chi phí hoa tiêu, lai dắt cao gây khó khăn cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cần quy định lại về thời gian đào tạo để thuyền viên có kế hoạch thực hiện, rút ngắn thời gian cấp bằng.

Các doanh nghiệp cũng kiến nghị cần phân định rõ trách nhiệm giữa cảng vụ đường thủy nội địa với cảng vụ hàng hải, tránh chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, gây phiền hà cho doanh nghiệp, đồng thời xem xét lại các điều kiện kinh doanh đối với các doanh nghiệp khai thác vận tải thủy, trong đó có kinh doanh khai thác phương tiện tàu sông pha biển.

Để tăng cường hiệu quả, nâng cao an toàn trên tuyến vận tải ven biển, lãnh đạo Bộ GTVT đã yêu cầu các cơ quan quản lý rà soát những quy định còn “vênh” giữa hàng hải và đường thủy, phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng như công an, biên phòng, hải quan... để giải quyết thủ tục nhanh gọn, thuận lợi cho doanh nghiệp, phương tiện vận tải; tổ chức hiệu quả công tác tìm kiếm cứu nạn khi có sự cố xảy ra.

Theo Bích Quyên Sài Gòn Đầu tư Tài chính

Tags:

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt mục tiêu năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video