UOB dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2025 đạt 7,7%

Ngân hàng UOB (Singapore) dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam quý IV/2025 sẽ đạt 7,2%, đưa tăng trưởng cả năm đạt 7,7%
Sang năm 2026, UOB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam có thể đạt khoảng 7%. Ảnh: Hải Nguyễn

Ngân hàng UOB (Singapore) vừa công bố dự báo triển vọng kinh tế Việt Nam quý I/2026. Theo đó, UOB dự báo kết quả tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong quý III/2025 đạt mức cao nhất kể từ giai đoạn phục hồi hậu Covid-19 vào quý II/2022, với GDP thực tế đạt mức tăng trưởng 8,23% so với cùng kỳ, nối tiếp đà tăng 8,19% trong quý II/2025.

Theo chuyên gia UOB, động lực chính tiếp tục đến từ hoạt động xuất khẩu và sản xuất duy trì vững vàng, bất chấp các thách thức từ thuế quan của Hoa Kỳ.

Trong giai đoạn từ tháng 1-11.2025, xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh 16,1% so với cùng kỳ, dù nền so sánh năm trước đã ở mức cao (14,4%).

Một động lực quan trọng là kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 121,6 tỉ USD tăng 27,5% so với cùng kỳ năm trước, do đơn hàng được đẩy nhanh sau khi Hoa Kỳ điều chỉnh áp dụng mức thuế đối ứng về mức cơ bản 10% trên toàn cầu. Tính chung 11 tháng năm 2025, cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỉ USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 24,38 tỉ USD).

Trong 11 tháng năm 2025, ngành sản xuất Việt Nam tăng trưởng tích cực, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) ước tăng 9,3% so với cùng kỳ, dẫn đầu bởi ngành chế biến, chế tạo, với các sản phẩm chủ lực như ô tô, tivi, thép tăng mạnh, tạo động lực lớn cho kinh tế, dù có ảnh hưởng từ thời tiết. Với 4 tháng liên tiếp Chỉ số Nhà quản lý Mua hàng (PMI) duy trì trên ngưỡng 50, triển vọng ngành sản xuất tiếp tục được đánh giá tích cực.

Cũng theo báo cáo của UOB, bất chấp những biến động trong chính sách thương mại và thuế quan của Hoa Kỳ từ đầu năm 2025, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam vẫn duy trì sức hút, nhờ niềm tin của nhà đầu tư vào triển vọng của quốc gia và khu vực ASEAN.

Trong bối cảnh tái cơ cấu chuỗi cung ứng tiếp diễn, vốn FDI giải ngân lũy kế đến tháng 10 đạt 23,6 tỉ USD, vượt dự báo cả năm 20 tỉ USD và tăng 8,9% so với cùng kỳ. Dòng vốn đăng ký tiếp tục khởi sắc, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước, đạt 33,69 tỉ USD.

Tâm lý tiêu dùng trong nước cũng tích cực, tính chung 11 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn mức tăng 8,9% của cùng kỳ năm 2024. Động lực tăng trưởng đến từ lượng khách quốc tế gia tăng. Số lượt khách quốc tế trong 11 tháng của năm 2025 tăng 20,9% so với cùng kỳ năm 2024 và chính thức vượt mốc 18 triệu lượt của năm 2019 - thời điểm trước dịch Covid-19.

"Chúng tôi dự báo tăng trưởng quý IV/2025 sẽ chậm lại còn 7,2%, đưa tăng trưởng cả năm đạt 7,7%. Việc đạt mục tiêu 8,3–8,5% theo dự báo chính thức sẽ khá thách thức, bởi điều này đòi hỏi tăng trưởng quý IV phải đạt 9,7–10,5%" - báo cáo của UOB nêu.

Bước sang năm 2026, UOB dự báo tăng trưởng của Việt Nam có thể giảm nhẹ còn khoảng 7% do cơ sở so sánh cao của năm 2025 và sự suy giảm của hoạt động tranh thủ đẩy nhanh đơn hàng xuất khẩu trước đó.

Theo Báo Lao Động

Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường số là nhiệm vụ ưu tiên

Trong thời đại thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh, hàng giả, hàng nhái không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng mà còn làm ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín và thương hiệu của các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Điều này cho thấy, không chỉ cơ quan quản lý, mà cả người bán và người tiêu dùng đều cần hiểu đúng trách nhiệm và quyền lợi của mình thì thị trường TMĐT mới có thể phát triển lành mạnh, bền vững.

Cơ hội tái định hình vai trò của ASEAN

Năm 2026 được dự báo sẽ là phép thử lớn, vừa mang tính thách thức, vừa mở ra những cơ hội tái định hình vai trò của ASEAN trong cục diện toàn cầu đang tái cấu trúc.

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.

Video