Trung thu bàn chuyện có nên “hiện đại hóa” các giá trị truyền thống?

Không riêng gì trung thu, mà đa số các giá trị truyền thống nổi bật đang có xu hướng “tạp nham hóa”.

Sáng lên phố, thấy quang cảnh sặc sỡ hơn mọi hôm, hai tông màu chủ đạo đỏ và vàng chiếm lĩnh hầu hết không gian trên những con đường lớn ở TP Đông Hà (Quảng Trị).

Những quầy bánh trung thu dã chiến bày la liệt trên vỉa hè, nhiều cửa hàng mặt phố cũng tận dụng thời cơ ngàn vàng để kinh doanh lồng đèn, ông sao, trống, đầu lân, quạt mo; chốc chốc bên cột đèn giao thông lại nhìn thấy người bán dạo đồ chơi trung thu…

Tạt đại vào một cửa hàng, lựa một chiếc trống và cây đèn lồng cho thằng con trai. Thú thực, dù tưởng tượng hết nấc nhưng tôi không sao cảm nhận được “không khí trung thu” từ những món đồ chơi ấy!

Những hình thù kỳ quái, những họa tiết lạ lẫm không biết mang đặc trưng văn hóa Trung Quốc hay Việt Nam! Chất liệu nhựa và màu sơn ruôm ruốm, tất cả đều mang dáng dấp công nghiệp, rẻ tiền và dể hỏng.

Đáng nói nhất, cả hai sản phẩm mua được, một không có bất cứ thông tin nào về nhà sản xuất, không biết xuất xứ từ đâu, và một có miếng tem giấy sơ sài mà bất cứ ai cũng có thể in ra và dán lên được.

Bởi vậy, cũng không ai biết được những sản phẩm ấy độc hại ra sao, chất liệu nhựa, sơn có an toàn? Và cả con chip điều khiển âm thanh, ánh sáng nằm đâu đó trong sản phẩm - ai dám chắc là vô hại!?

Chiếc lồng đèn bằng nhựa, chạy bằng pin, có chữ hao hao Trung Quốc đang là đại diện tiêu biểu cho Tết trung thu ở Việt Nam

Chiếc lồng đèn bằng nhựa, chạy bằng pin, có chữ hao hao Trung Quốc đang là đại diện tiêu biểu cho Tết trung thu ở Việt Nam

Chẳng hiểu sao, hằng hà sa số những món đồ ấy có thể tồn tại và thu hút khách hàng đến như vây? Phải chăng, nó - bây giờ đang là đại diện tiêu biểu cho trung thu? Là đặc trưng của nét văn hóa bây giờ nửa hiện đại nửa cổ điển, một chút nội, một chút ngoại như thế?

Không ai biết chính xác Tết trung thu bắt đầu ra sao, mỗi thế hệ sinh ra và trưởng thành cũng chỉ có ký ức đứt đoạn về trung thu. Rằng, như thế…, như thế… và phải như thế cho phù hợp.

Tết trung thu bây giờ là những nỗi lo, ngành an toàn thực phẩm vã mồ hôi hột chạy theo chiếc bánh vuông tròn, Quản lý thị trường bối rối với vẫn nạn hàng lậu, hàng giả tràn ngập từ thành thị tới nông thôn.

Trung thu bây giờ là nỗi lo/là cơ hội của doanh nghiệp thực phẩm, lo cạnh tranh, lo con tính lỗ lãi… có phải vì thế mà dòng sản phẩm không nguồn gốc, không tem nhãn, không cam kết, có tính mùa vụ này ào ào tràn sang Việt Nam từ bên kia biên giới?

Trung thu bây giờ sặc mùi thị trường, vật chất đến mức con em những gia đình khó khăn chỉ biết ngước mắt nhìn lũ bạn con nhà giàu bóng loáng. Chúng phải ngóng chờ những chuyến hàng từ thiện, những tấm lòng vàng gom góp lại để có quà, bánh… thế là mãn nguyện.

Trung thu bây giờ nhìn chung đủ đầy nhưng sao vẫn thấy rỗng tuếch những điều cần hướng đến. Rằm tháng Tám thời nay trăng không vằng vặc… vì khí hậu thay đổi, ở thành thị khó nhìn thấy trăng vì cao ốc, đèn đường chói lọi. “Bố đi nhậu, mẹ hội cơ quan, chị gái đi chơi với người yêu, còn em thỏa thích trong mớ đồ chơi đầy đủ màu sắc”.

Không ai có thể sống mãi với ký ức ngày xưa, nhưng không ít người đủ lòng trắc ẩn có lý do để phiền muộn với những thay đổi lạ thường trong xã hội.

Nên hay không nên “hiện đại hóa” các giá trị truyền thống? Đây là vấn đề đang gây tranh cãi âm ỉ trong xã hội Việt Nam ngày nay. Nếu “update” tiến bộ vật chất của cuộc sống vào giá trị cổ xưa, thế có phải dần dà chúng ta không thể nhận biết đâu là cái của mình, do mình và vì mình?

Đó là lý do để nhiều thế hệ người Việt Nam lúc này có cái nhìn không nhất quán về Tết trung thu. Thế hệ 7x nhìn khác, 8x cũng khác, 9x bắt đầu khác hơn và thế hệ tương lai mà lúc này là thiếu nhi - có lẽ chỉ biết về Trung thu qua cái lồng đèn Trung Quốc mà thôi!

Không riêng gì trung thu, mà đa số các giá trị truyền thống nổi bật đang có xu hướng “tạp nham hóa”. Cái cần là tinh thần hiện đại thì hiếm có, nhưng quá nhiều cái nhìn hiện đại bằng vật chất!

Đừng xem thường hiện tượng mất bản sắc văn hóa - có nghĩa là khi chúng ta không còn biết mình là ai, đến từ đâu, phải hành động theo chuẩn nào… mất bản sắc văn hóa rất khó lấy lại.

Nếu người Việt Nam có 4.000 năm lịch sử để tạo ra hệ giá trị truyền thống, thì cũng cần thêm chừng ấy thời gian để khôi phục nếu như vô tình đánh mất!

Theo enternews

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video