Traphaco đặt mục tiêu vốn hóa thị trường đạt 10.000 tỷ đồng trong vòng 3 năm tới – cao gấp 2,5 lần vốn hóa hiện tại

Kế hoạch năm 2020 của Traphaco là tổng doanh thu 4.000 tỷ đồng và lợi nhuận 500 tỷ đồng, tức gấp 2,4 lần năm 2016.

CTCP Traphaco (mã chứng khoán: TRA) vừa công bố chiến lược 2017 – 2020 để trình cổ đông thông qua trong cuộc họp ĐHCĐ thường niên vào ngày 30/03 tới đây. Theo đó, doanh nghiệp này đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp số 1 thị trường dược Việt Nam về tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, vốn hóa thị trường vào năm 2020.

Hiện tại, TRA đang có giá 112.000 đồng/cp, tương ứng giá trị vốn hóa thị trường của Traphaco đạt gần 4.000 tỷ đồng. Trong vòng 3 năm tới (2020), doanh nghiệp đặt mục tiêu tăng giá trị này lên đến mức 10.000 tỷ đồng, tổng doanh thu 4.000 tỷ đồng và lợi nhuận 500 tỷ đồng, tức gấp 2,4 lần năm 2016.

Cơ sở của kế hoạch này là gì?

Nhận xét một cách khách quan, trong 5 năm từ 2011 – 2015, Traphaco đã vươn lên mãnh liệt cả về quy mô và vị thế. Từ một doanh nghiệp đứng thứ 5 trong số các doanh nghiệp dược niêm yết vào năm 2011, hiện nay Traphaco đã trở thành doanh nghiệp dược niêm yết lớn thứ 2 về doanh thu và lợi nhuận với mức tăng trưởng hơn 2 lần về doanh thu, gần 3 lần về lợi nhuận, vốn hoá thị trường của doanh nghiệp cũng tăng hơn 8 lần.

Từ một doanh nghiệp vẫn còn phải đi vay, tới thời điểm 31/12/2015, Traphaco có trạng thái tiền mặt ròng (tiền mặt trừ nợ vay) lên tới 345 tỉ, chiếm 27% tổng tài sản.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, chính sách bán hàng OTC mới chính là điểm nhấn đột phá của Traphaco.

Báo cáo của Ban Giám đốc nhấn mạnh, Traphaco tự tin đặt kế hoạch tham vọng dựa trên nền tảng là chuỗi giá trị hoàn thiện và được kiểm soát từ vùng trồng nguyên liệu theo chuẩn quốc tế GACP, nhà máy sản xuất công nghệ cao, thương hiệu mạnh và hệ thống phân phối chủ động. Bên cạnh đó, Traphaco có chính sách bán hàng kiểm soát chặt chẽ giá, đưa đến tận tay khách hàng bán lẻ, giảm thiểu công nợ và vốn lưu động.

Về năng lực sản xuất tương lai, công ty này đã có dự án nhà máy mới ở Hưng Yên trên 4,6ha đất, nâng gấp đôi năng lực sản xuất với công nghệ tiên tiến, có thể sản xuất những dòng sản phẩm mới, có hàm lượng giá trị gia tăng cao.

Tuy nhiên, Traphaco vẫn không hoàn thành kế hoạch doanh thu 5 năm đã đặt ra là 2.500 tỉ năm 2015. Trong kế hoạch 5 năm đề ra có tính đến khả năng sở hữu 100% Traphaco Công Nghệ Cao (CNC) qua đó hợp nhất 100% doanh thu và lợi nhuận của CNC nhưng đã không được ĐHCĐ năm 2013 thông qua.

Kế hoạch tham vọng của Traphaco cũng được dựa trên chiến lược về sản phẩm mới và sản phẩm cơ hội. Năm 2016, Traphaco đã triển khai ra thị trường 2 sản phẩm mới. Khác với các năm trước, chiến lược triển khai sản phẩm mới từ năm 2014 tập trung hơn về số lượng sản phẩm. Bên cạnh những sản phẩm hoàn toàn mới, Công ty cũng xây dựng chiến lược đưa lại ra thị trường những sản phẩm có sẵn, nhiều tiềm năng nhưng chưa đạt quy mô doanh thu kì vọng. Nhóm sản phẩm này cùng với những sản phẩm hoàn toàn mới được gọi chung là “Nhóm sản phẩm cơ hội”. Doanh thu từ “sản phẩm cơ hội” năm 2016 đạt 353 tỷ đồng, chiếm 26% doanh thu hàng sản xuất và vượt 1% so với kế hoạch.

Được biết, dòng sản phẩm Hoạt Huyết Dưỡng Não và Boganic đóng góp 48% tổng doanh thu. Theo báo cáo của IMS tính đến hết quý 4/2016, Hoạt huyết dưỡng não và Boganic đều nằm trong Top 10 dược phẩm OTC có doanh thu đứng đầu thị trường.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video