TPHCM muốn tăng hệ số điều chỉnh giá đất thêm 0,4 lần
Nếu được chấp thuận giá đất tại nhiều tuyến đường ở TPHCM sẽ tăng đáng kể - Ảnh: Lê Anh
Mức tăng cụ thể được đề xuất ở các khu vực như sau:
- Khu vực 1: (các quận 1,3,4,5,10,11, Tân Bình, Phú Nhuận), hệ số 2,1 tăng lên 2,5, tỷ lệ tăng là 19%.
- Khu vực 2: (quận 2, 6, 7, Gò Vấp, Bình Thạnh, Tân Phú): hệ số 1,9 tăng lên 2,3, tỷ lệ tăng 21%
- Khu vực 3 (quận 8, 9, 12, Bình Tâm, Thủ Đức): hệ số 1,7 lên 2,1, tỉ lệ tăng 23,5%
- Khu vưc 4 (Bình Chánh, Củ Chi, Nhà Bè, Hóc Môn): hệ số 1,5 tăng lên 1,9, tỉ lệ tăng 26,6%
- Khu vực 5: (huyện Cần Giờ), hệ số 1,3 tăng lên 1,7, tỉ lệ tăng 30,7%.
Theo UBND TPHCM, năm 2018, hệ số điều chỉnh giá đất để xác định nghĩa vụ tài chính cao nhất là 2,1 lần và thấp nhất là 1,1 lần. Nếu điều chỉnh hệ số giá đất tăng theo xu hướng tăng của thị trường thì sẽ tạo đột biến, gây khó khăn cho người sử dụng đất và ảnh hưởng đến an sinh xã hội. Trên cơ sở đó, đề xuất tăng hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019 lên 0,4 lần là phù hợp với thực tế giá đất trên thị trường hiện nay.
Khi tăng hệ số điều chỉnh giá đất thì giá đất ở các tuyến đường cũng tăng đáng kể. Ví dụ, ở khu vực 1 (quận 1) tuyến đường có giá đất cao nhất theo bảng giá đất là 162 triệu đồng/m2. Hệ số điều chỉnh giá đất năm 2018 là 2,1 lần thì giá đất là 340.200.000 đồng. Nếu hệ số điều chỉnh là 2,5 lần (tăng 0,4 lần) thì giá đất là 405.000.000 đồng/m2. Mức tăng là 64.800.000 đồng/m2.
Trong tờ trình chính quyền thành phố giải thích việc điều chỉnh tăng hệ số giá đất không ảnh hưởng đến hộ gia đình, khi chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với phần diện tích trong hạn mức. Nếu được chấp thuận, trong trường hợp nhà dân dính phần giải phóng mặt bằng để làm dự án thì mức bồi thường sẽ cao hơn.
Ngoài tờ trình về điều chỉnh hệ số giá đất, chính quyền TPHCM cũng có tờ trình thông qua danh mục dự án cần thu hồi đất, dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trên địa bàn thành phố và một số tờ trình khác.
Phát biểu tại kỳ họp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã chỉ ra việc quy hoạch của thành phố chậm được điều chỉnh so với thực tế nên thiếu đồng bộ. Hạ tầng giao thông không đáp ứng yêu cầu phát triển đã trở thành điểm nghẽn lớn nhất cho phát triển khi quỹ đất dành cho giao thông chỉ đạt 8% diện tích thành phố so với trung bình của đô thị quốc tế là 20%.
Bên cạnh đó, việc chưa có quy hoạch nhà ở cho dân số thành phố gia tăng rất nhanh (tăng 1 triệu người trong 5 năm). Ông Nhân đề nghị cần có giải pháp quy hoạch phát triển nhà ở cho 1 triệu dân tăng lên sau 5 năm.