TP HCM di dời cụm cảng Trường Thọ về quận 9, SWC có mất cảng Long Bình?
Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Văn Khoa vừa có ý kiến kết luận chỉ đạo về dự án đầu tư xây dựng cụm cảng trung chuyển - ICD mới tại phường Long Bình, quận 9 theo như một văn bản khẩn do Văn phòng ủy ban truyền đạt ngày 9/11.
Theo đó, việc đầu tư xây dựng cụm cảng trung chuyển - ICD mới để phục vụ di dời Cụm cảng Trường Thọ hiện hữu tại phường Trường Thọ, quận Thủ Đức theo hình thức đầu tư đối tác công tư (hợp đồng BT), đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương tại công văn số 211/TTg-KTN ngày 3/2/2016.
Do vậy, UBND TP HCM đồng ý chủ trương về vị trí, quy mô diện tích, phạm vi ranh giới khu đất dự kiến đầu tư xây dựng cụm cảng trung chuyển - ICD mới tại phường Long Bình, quận 9, theo nội dung đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc tại Công văn số 4378/SQHKT-QHC ngày 26/9/2016.
Bên cạnh đó, hiện nay, khu đất nêu trên chỉ tiếp giáp đường Nguyễn Xiển hiện hữu rộng khoảng 10m và cách đường Xa lộ Hà Nội khoảng hơn 1 km, chưa đảm bảo cho việc tổ chức giao thông cho dự án và kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông chính tại khu vực (đường Xa lộ Hà Nội,…).
Do vậy, để dự án khi đưa vào sử dụng, hoạt động được hiệu quả và không gây áp lực lên cơ sở hạ tầng kỹ thuật tại khu vực, đặc biệt là hệ thống đường giao thông, nhất thiết phải đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Xiển theo lộ giới quy hoạch được duyệt (30 mét).
UBND TP HCM giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND quận 9 và các đơn vị liên quan tham mưu đề xuất quy mô đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Xiển theo lộ giới quy hoạch được duyệt (30 mét).
Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Sở ngành liên quan hướng dẫn liên danh Công ty Cổ phần Đức Khải - Công ty Cổ phần Địa ốc Tân Hoàng - Công ty Cổ phần Địa ốc Tam Bình hoàn chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án xây dựng cảng trung chuyển - ICD tại phường Long Bình, quận 9; trình thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định.
Nếu Báo cáo nghiên cứu khả thi không phù hợp, không được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoặc liên danh trên không được chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án thì xem như liên danh từ chối không tham gia tiếp tục đầu tư và tự chịu mọi khoản chi phí đã thực hiện.
Sau khi Báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt, thành phố giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư dự án theo đúng quy định hiện hành. Trong đó có tiêu chí nhà đầu tư được chọn phải đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Xiển theo lộ giới quy hoạch được duyệt (30 mét), thực hiện theo phương án có lợi nhất cho thành phố.
Cụ thể, đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Xiển, đoạn qua dự án và nối ra đường Xa lộ Hà Nội: nhà đầu tư chịu trách nhiệm toàn bộ tổng kinh phí đầu tư xây dựng (kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng và xây lắp) nhằm phục vụ cho dự án.
Đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng toàn tuyến đường Nguyễn Xiển: nhà đầu tư chịu trách nhiệm phần kinh phí xây lắp, thành phố chịu trách nhiệm đền bù giải phóng mặt bằng; nhà đầu tư đóng góp cho ngân sách thành phố từ 20% đến 40% tổng mức kinh phí đầu tư xây dựng (kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng và xây lắp).
Được biết giữa tháng 12/2015, UBND TP HCM có công văn số 7362/UBND-ĐTMT về việc xây dựng cảng ICD mới tại phường Long Bình, quận 9 nằm chồng lên dự án Cảng thủy nội địa Long Bình rộng 20ha hiện nay của Tổng CTCP Đường sông miền Nam - Sowatco (Mã CK:SWC).
Diện tích cảng mới là 47,5 ha và tổng mức đầu tư 4.600 tỷ đồng. Trong đó, chấp nhận đề xuất cho phép chủ đầu tư mới vào xây dựng dự án, đè lên toàn bộ dự án cũ, với công năng sử dụng không đổi, nhằm tạo điều kiện di dời các cảng khác tại khu vực cảng Trường Thọ.
Như vậy phải chăng SWC sẽ mất quyền kinh doanh đối với Cảng thủy nội địa Long Bình trong thời gian tới? Theo một báo cáo của CTCP Chứng khoán Bản Việt thì cảng này là một trong những điểm mạnh chiến lược của SWC trong lĩnh vực logistic.
Theo NDH