TP.HCM đề xuất cho học sinh trở lại trường học tập tại các địa phương được xác định an toàn

Mới đây, UBND TP.HCM đã có đề xuất về việc cho học sinh tại các địa phương đã được kiểm soát dịch được quay trở lại trường học.

Mới đây, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có tờ trình về phương án cho học sinh đi học trở lại trực tiếp ở các địa phương đã được xác định an toàn trong việc phòng chống dịch Covid-19.

Cụ thể các địa phương được xác định đã kiểm soát dịch, UBND cấp huyện xây dựng kế hoạch mở cửa trường học phải đáp ứng các yêu cầu sau:

1. Một số yêu cầu cơ bản:

Địa phương phải được xác định an toàn trong phòng, chống dịch.

Cơ sở giáo dục được đánh giá an toàn theo Bộ tiêu chí an toàn phòng, chống COVID-19 trong trường học.

Đội ngũ giáo viên phải được tiêm đủ 2 mũi vaccine trước ngày đến trường ít nhất 2 tuần.

Chỉ tổ chức học trực tiếp cho những học sinh trong địa phương và trên tinh thần tự nguyện.

Vẫn tiếp tục tổ chức tốt việc dạy học trên Internet, qua truyền hình để đáp ứng yêu cầu những học sinh không thể học trực tiếp cũng như bổ trợ cho việc học trực tiếp.

Các địa phương rà soát tình hình cơ sở vật chất trường học, kể cả ngoài công lập theo Bô tiêu chí an toàn phòng dịch trong trường học.

2. Về cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động

Rà soát tình hình cơ sở vật chất trường học.

Xây dựng kế hoạch, tiến độ bàn giao trường học được trưng dụng phục vụ công tác phòng chống dịch. Trong đó, ưu tiên các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học được bàn giao, sửa chữa trước.

Đảm bảo kinh phí hoạt động của các trường công lập do những phát sinh từ công tác phòng, chống dịch, tổ chức giãn lớp…

3. Về đội ngũ

Rà soát đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các cơ sở giáo dục; có phương án bổ sung, hợp đồng tạm nhằm đảm bảo đủ điều kiện để hoạt động.

Đảm bảo việc chích vắc xin cho đội ngũ giáo viên, chỉ những giáo viên được chích ngừa vắc xin trước 2 tuần mới được vào trường và tạo điều kiện để giáo viên di chuyển từ nhà đến trường, nhất là giáo viên ngoài địa phương.

4. Về chuyên môn

Đối với giáo duc mầm non: UBND TP ban hành kế hoạch thời gian năm học đối với giáo dục mầm non riêng cho địa phương, mở cửa đồng loạt trên địa bàn.

Uư tiên chỗ học cho trẻ mẫu giáo và chỉ nhận giữ trẻ trong địa phương, tạo điều kiện hỗ trợ các cơ sở ngoài công lập hoạt động đúng quy định.

Thời gian đầu, không tổ chức ăn sáng, bố trí thời gian đưa, đón trẻ lệch giờ…

Đối với giáo dục phổ thông và thường xuyên, ưu tiên đi học trở lại cho các lớp nhỏ 1,2, đầu cấp và cuối cấp. Cụ thể, giao từng trường xây dựng phương án đi học lại; tiếp tục duy trì việc học trên môi trường internet, qua truyền hình; chia nhỏ lớp, chỉ bố trí học 1 buổi, ưu tiên lớp 1,2, lớp 9, 12 đi học trước.

Sở đề xuất ưu tiên khối ngoài công lập do không vướng tham gia phòng dịch. Những cơ sở đảm bảo được điều kiện an toàn có thể bố trí phương án 3 tại chỗ.

Các cơ sở giáo dục ngoại ngữ - tin học, tư vấn du học, giáo dục kỹ năng…mở cửa sau, khi các địa bàn lân cận đã an toàn.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video