Tiêu thụ Mercedes tháng 8 tăng mạnh, HAX tăng vượt ngưỡng 40.000 đồng cùng kỳ vọng KQKD quý 3 khả quan

Với doanh thu nửa đầu năm 2017 đạt 1.814 tỷ đồng, ước tính khoản tiền thưởng mà Haxaco nhận về trong quý 3 có thể lên tới 50-70 tỷ đồng.

Sau giai đoạn tăng trưởng ấn tượng nửa đầu năm 2017, cổ phiếu HAXcủa Haxaco – một trong ba nhà phân phối ô tô Mercedes chính hãng tại Việt Nam đã có nhịp điều chỉnh khá mạnh.

Từ vùng giá 54.000 đồng vào cuối tháng 6, HAX đã “bay hơi” khoảng 30% và lùi về quanh vùng giá 38.000 đồng. Việc cổ phiếu HAX giảm sâu có nguyên nhân chủ yếu bởi công ty bất ngờ báo lỗ hơn 7 tỷ đồng trong quý 2. Đây là quý đầu tiên thua lỗ của Haxaco trong vòng 4 năm qua, bất chấp doanh thu vẫn tăng trưởng ổn định.

Bên cạnh đó, trong tháng 7 vừa qua, sản lượng tiêu thụ Mercedes tại Việt Nam sụt giảm 34% so với tháng trước đó cũng khiến giới đầu tư trở nên thận trọng hơn với HAX.

Tuy vậy, sau giai đoạn chững lại vào giữa năm, cổ phiếu HAX hiện đã điều chỉnh về vùng giá hấp dẫn hơn và giới đầu tư còn có nhiều lý do để kỳ vọng vào cổ phiếu này.

Kết quả kinh doanh quý 3 sẽ khả quan?

Trong quý 2 vừa qua, việc Haxaco báo lỗ có nguyên nhân chính từ việc lợi nhuận khác (chủ yếu là tiền thưởng đạt chỉ tiêu theo chương trình của Mercedes Benz Việt Nam - MBV) giảm mạnh chỉ còn hơn 7 tỷ đồng, con số thấp nhất kể từ quý 4/2015 tới nay.

Đặc thù của các doanh nghiệp phân phối ô tô như Haxaco là phần lớn lợi nhuận đến từ khoản tiền hỗ trợ bán hàng của MBV. Thông thường, khoản thưởng từ MBV được tính trên cơ sở số lượng xe mà nhà phân phối bán được trong kỳ. Nếu hoàn thành lượng xe được bán với nhiều tiêu chí đi kèm (như đủ số lượng xe các dòng, chất lượng phục vụ…) thì nhà phân phối sẽ được thưởng một lượng tiền nhất định trên doanh số bán hàng.

Tuy vậy, việc hạch toán tiền thưởng như thế nào sẽ ảnh hưởng đáng kể tới KQKD quý của công ty. Trong quý 2, tình hình tiêu thụ ô tô của Haxaco khá tốt và thậm chí, công ty còn đạt doanh thu kỷ lục 1.035 tỷ đồng – tăng 21% so với cùng kỳ năm trước nhưng tiền thưởng nhận về là rất ít.

Theo tìm hiểu, hiện nay MBV chủ yếu hạch toán tiền thưởng cho nhà phân phối 2 lần mỗi năm và được thực hiện vào quý 1 và quý 3. Cụ thể hơn, tiền thưởng hạch toán trong quý 1 sẽ được tính theo doanh số quý 3, quý 4 năm trước; còn tiền thưởng hạch toán quý 3 được tính theo doanh số quý 1, quý 2 năm nay.

Điều này có nghĩa, trong quý 2 vừa qua Haxaco dù bán nhiều xe, nhưng chưa đến lúc nhận tiền thưởng từ MBV. Thay vào đó, khoản thưởng doanh số này sẽ được lùi sang quý 3 tới đây.

Theo ước tính, thông thường Haxaco sẽ được MBV thưởng khoảng 3-4% trên doanh số bán hàng từ MBV. Với doanh thu nửa đầu năm 2017 đạt 1.814 tỷ đồng, nhiều khả năng khoản tiền thưởng mà Haxaco nhận về (tương ứng với doanh thu bán hàng của nửa đầu năm 2017) có thể lên tới 50-70 tỷ đồng, đóng góp đáng kể vào kế hoạch lợi nhuận năm của công ty.

Tiêu thụ Mercedes tăng mạnh trong tháng 8

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA), trong tháng 8 vừa qua, thị trường Việt Nam tiêu thụ tổng cộng 441 xe Mercedes, tăng 23% so với tháng trước và tăng 27% so với cùng kỳ 2016.

Như vậy, lượng tiêu thụ Mercedes tại Việt Nam sau khi bất ngờ giảm mạnh vào háng 7 đã lấy lại đà tăng trưởng trong tháng 8 vừa qua.

Cần lưu ý, Haxaco cùng với Vietnam Star và An Du (thuộc GAMI Group) là ba nhà phân phối ủy quyền chính thức của hãng xe danh tiếng Mercedes-Benz tại Việt Nam. Do đó, đây sẽ là thông tin tích cực với Haxaco.

Việc doanh số tiêu thụ Mercedes tăng mạnh trong tháng 8 vừa qua cùng với những kỳ vọng KQKD tăng mạnh trong quý 3 là những yếu tố đáng để kỳ vọng vào HAX. Trong phiên giao dịch 13/9, cổ phiếu HAX đã tăng 2.100 đồng (5,5%) lên 40.100 đồng.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video