Thực hư các đơn hàng mua máy bay của Bamboo ra sao?

Trong sổ đặt hàng mới nhất của Airbus chưa ghi nhận thông tin về đơn hàng 24 chiếc A321neo mà Bamboo Airways công bố, dù FLC đã hạch toán khoản đặt cọc 34,2 tỷ đồng từ năm trước.

Hồi tháng 5/2018, trong báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2018 của CTCP Tập đoàn FLChạch toán tới ngày 31/3, đơn vị này đã ghi nhận khoản trả trước cho người bán, là công ty Airbus S.A.S, trị giá 34,2 tỷ đồng, tương đương 1,5 triệu USD.

Thông tin từ doanh nghiệp khi đó cho biết đây là khoản đặt cọc cho đơn hàng trị giá 3 tỷ USD giữa FLC và Airbus. Theo đó, FLC đặt mua 24 chiếc máy bay cho dòng A321neo phục vụ cho hoạt động của hãng hàng không Bamboo Airways, công ty thành viên. 

Doanh nghiệp cũng cho biết đơn hàng sẽ được chuyển giao trong giai đoạn 2022-2025. 

Thuc hu cac don hang mua may bay cua Bamboo ra sao? hinh anh 1
Airbus chưa ghi nhận đơn hàng 24 chiếc A321neo trị giá hơn 3 tỷ USD của Bamboo Airways trong sổ cái đặt hàng của hãng. Ảnh: BA.

Tuy nhiên, khi kiểm tra sổ cái ghi nhận đơn hàng của Airbus cập nhật gần nhất 1/2019, chưa hề có thông tin về đơn hàng từ hãng hàng không startup của FLC với doanh nghiệp sản xuất máy bay của Pháp. 

Theo ghi nhận của Airbus, Bamboo Airways đang có 0 máy bay đặt hàng và 0 máy bay đã bàn giao tại thời điểm 1/2019. Thống kê từ phía Airbus cho thấy Bamboo Airways đang vận hành 3 chiếc máy bay của hãng, bao gồm 1 chiếc A319ceo, 1 chiếc A320ceo và 1 chiếc A321neo.

Theo Planespotter, Bamboo Airways hiện có đội bay 6 chiếc, trong đó có 3 chiếc hãng thuê đang khớp với thông tin mà Airbus đưa ra. Số còn lại Bamboo Airways đang thuê ướt nên đơn vị vận hành vẫn được Airbus tính là Freebird Airways của Thổ Nhĩ Kỳ, đại diện Airbus nói.

Đại diện Airbus cũng khẳng định lễ ký diễn ra cuối tháng 3/2018 chỉ là biên bản ghi nhớ (memorandum of understanding), đồng nghĩa hai bên chưa có hợp đồng chính thức và chưa có ràng buộc pháp lý. Do đó, sổ cái của Airbus chưa ghi nhận đơn hàng 24 chiếc A321neo.

Trong khi đó, nguồn tin tại Bamboo Airways khẳng định với PV hãng vẫn đang nhận bàn giao dần từ Airbus bắt đầu từ cuối tháng 3/2019.

Cũng theo Airbus, chiếc A321neo mới mà Bamboo Airways đang biên chế không nằm trong số 24 chiếc hai bên ký biên bản ghi nhớ.

Trong khi đó, với Boeing, ngày 27/2, hãng sản xuất máy bay Mỹ và Bamboo Airways đã công bố đơn đặt hàng 10 máy bay Boeing 787 Dreamliner trị giá 3 tỷ USD theo giá niêm yết. Trước đó, đơn hàng này được Boeing ghi nhận trong nhóm không công bố danh tính người mua.

Theo Bamboo Airways, đây là đơn hàng thứ 2 của hãng, cùng với cam kết 20 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner được thỏa thuận hồi tháng 6/2018. Tuy nhiên, trên website của Boeing, thương vụ hồi tháng 6 năm ngoái này được công bố dưới dạng "cam kết" (commitment), thay vì đơn hàng (order) như được nêu trong công bố mới nhất về 10 máy bay.

Trong thông cáo ngày 25/6/2018, Boeing cho biết một phần của thỏa thuận này là Bamboo Airways đã nộp tiền đặt cọc cho 20 máy bay vào giữa tháng 6/2018. Đơn hàng dự kiến được bàn giao từ tháng 4/2020 đến hết 2021.

Tuy nhiên, báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2018 của FLC không thể hiện về số tiền đặt cọc với Boeing. Nhiều khả năng, khoản chi này được hạch toán trong nhóm các đối tượng khác.

Theo Zing

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video