Thực hư các đơn hàng mua máy bay của Bamboo ra sao?

Trong sổ đặt hàng mới nhất của Airbus chưa ghi nhận thông tin về đơn hàng 24 chiếc A321neo mà Bamboo Airways công bố, dù FLC đã hạch toán khoản đặt cọc 34,2 tỷ đồng từ năm trước.

Hồi tháng 5/2018, trong báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2018 của CTCP Tập đoàn FLChạch toán tới ngày 31/3, đơn vị này đã ghi nhận khoản trả trước cho người bán, là công ty Airbus S.A.S, trị giá 34,2 tỷ đồng, tương đương 1,5 triệu USD.

Thông tin từ doanh nghiệp khi đó cho biết đây là khoản đặt cọc cho đơn hàng trị giá 3 tỷ USD giữa FLC và Airbus. Theo đó, FLC đặt mua 24 chiếc máy bay cho dòng A321neo phục vụ cho hoạt động của hãng hàng không Bamboo Airways, công ty thành viên. 

Doanh nghiệp cũng cho biết đơn hàng sẽ được chuyển giao trong giai đoạn 2022-2025. 

Thuc hu cac don hang mua may bay cua Bamboo ra sao? hinh anh 1
Airbus chưa ghi nhận đơn hàng 24 chiếc A321neo trị giá hơn 3 tỷ USD của Bamboo Airways trong sổ cái đặt hàng của hãng. Ảnh: BA.

Tuy nhiên, khi kiểm tra sổ cái ghi nhận đơn hàng của Airbus cập nhật gần nhất 1/2019, chưa hề có thông tin về đơn hàng từ hãng hàng không startup của FLC với doanh nghiệp sản xuất máy bay của Pháp. 

Theo ghi nhận của Airbus, Bamboo Airways đang có 0 máy bay đặt hàng và 0 máy bay đã bàn giao tại thời điểm 1/2019. Thống kê từ phía Airbus cho thấy Bamboo Airways đang vận hành 3 chiếc máy bay của hãng, bao gồm 1 chiếc A319ceo, 1 chiếc A320ceo và 1 chiếc A321neo.

Theo Planespotter, Bamboo Airways hiện có đội bay 6 chiếc, trong đó có 3 chiếc hãng thuê đang khớp với thông tin mà Airbus đưa ra. Số còn lại Bamboo Airways đang thuê ướt nên đơn vị vận hành vẫn được Airbus tính là Freebird Airways của Thổ Nhĩ Kỳ, đại diện Airbus nói.

Đại diện Airbus cũng khẳng định lễ ký diễn ra cuối tháng 3/2018 chỉ là biên bản ghi nhớ (memorandum of understanding), đồng nghĩa hai bên chưa có hợp đồng chính thức và chưa có ràng buộc pháp lý. Do đó, sổ cái của Airbus chưa ghi nhận đơn hàng 24 chiếc A321neo.

Trong khi đó, nguồn tin tại Bamboo Airways khẳng định với PV hãng vẫn đang nhận bàn giao dần từ Airbus bắt đầu từ cuối tháng 3/2019.

Cũng theo Airbus, chiếc A321neo mới mà Bamboo Airways đang biên chế không nằm trong số 24 chiếc hai bên ký biên bản ghi nhớ.

Trong khi đó, với Boeing, ngày 27/2, hãng sản xuất máy bay Mỹ và Bamboo Airways đã công bố đơn đặt hàng 10 máy bay Boeing 787 Dreamliner trị giá 3 tỷ USD theo giá niêm yết. Trước đó, đơn hàng này được Boeing ghi nhận trong nhóm không công bố danh tính người mua.

Theo Bamboo Airways, đây là đơn hàng thứ 2 của hãng, cùng với cam kết 20 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner được thỏa thuận hồi tháng 6/2018. Tuy nhiên, trên website của Boeing, thương vụ hồi tháng 6 năm ngoái này được công bố dưới dạng "cam kết" (commitment), thay vì đơn hàng (order) như được nêu trong công bố mới nhất về 10 máy bay.

Trong thông cáo ngày 25/6/2018, Boeing cho biết một phần của thỏa thuận này là Bamboo Airways đã nộp tiền đặt cọc cho 20 máy bay vào giữa tháng 6/2018. Đơn hàng dự kiến được bàn giao từ tháng 4/2020 đến hết 2021.

Tuy nhiên, báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2018 của FLC không thể hiện về số tiền đặt cọc với Boeing. Nhiều khả năng, khoản chi này được hạch toán trong nhóm các đối tượng khác.

Theo Zing

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt mục tiêu năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video