Thua lỗ kỉ lục, Uber có thể “hất cẳng” lái xe để dùng xe tự lái

Trong nửa đầu năm 2016, Uber thua lỗ mức “kỷ lục” gần 1,3 tỷ USD – khoản thua lỗ nặng nề nhất Thung lũng Silicon. Để giảm bớt áp lực thua lỗ, hãng này cho biết sẽ trừ tiền lái xe. Và rất có thể hãng sẽ “loại bỏ” các lái xe thay thế bằng xe tự lái Otto.

[caption id="attachment_24811" align="aligncenter" width="600"]Việc thu thuế cá nhân những người tham gia mạng lưới của Uber đang gặp phải nhiều ý kiến trái chiều Riêng trong nửa đầu năm 2016, Uber đã lỗ mất ít nhất 1,27 tỷ USD[/caption]

Thông thường, cứ 3 tháng một lần, các cổ đông của Uber lại họp video một lần để nghe báo cáo về tình hình kinh doanh từ trụ sở chính tại Gautam Gupta. Thông tin từ cuộc họp mới nhất diễn ra ngày 26/8 thì trong quý 2 vừa qua, Uber lại kinh doanh thu lỗ một lần nữa với số tiền lỗ ghi nhận nhiều nhất từ trước tới nay. Mặc dù kết quả kinh doanh tại Mỹ khả quan song cũng không kéo nổi kết quả kinh doanh chung.

Cụ thể, tờ Bloomberg đưa tin, trong quý đầu tiên của năm 2016, Uber lỗ khoảng 520 triệu USD (trước thuế, khấu hao…) và con số này lên tới hơn 750 triệu USD trong quý 2. Vậy là riêng trong nửa đầu năm 2016, Uber đã lỗ mất ít nhất 1,27 tỷ USD. Đây là khoản lỗ chưa từng có tiền lệ, thậm chí kể cả với một công ty công nghệ.

Có vẻ như càng mở rộng địa bàn hoạt động thì Uber lại càng lỗ nhiều. Riêng trong năm 2015, Uber đã mất ít nhất 2 tỷ USD. Như vậy, trong 1 năm rưỡi qua, Uber đã lỗ mất 3,27 tỷ trong tổng số 4 tỷ USD ứng dụng này đã thua lỗ trong 7 năm hoạt động của mình.

Một số chuyên gia nhận định, nguyên nhân thua lỗ của Uber chủ yếu là từ việc trợ cấp cho các tài xế. Nhận định này được lý giải bởi tại nhiều thị trường, tài xế tìm mọi cách để lách các quy định của Uber, hưởng lợi nhiều nhất từ chính sách trợ giá của hãng. Theo đó, thời gian vừa qua có thông tin nửa đầu năm 2015 hãng này đã phải trả khoảng 2,72 tỷ USD cho các lái xe, đây cũng là khoảng thời gian Uber báo lỗ 72 triệu USD tiền quảng cáo và giảm giá.

Người phát ngôn của Uber hiện từ chối bình luận về thông tin này. Tuy nhiên, theo báo cáo của Bloomberg, giám đốc tài chính Uber cam kết sẽ trừ tiền của các lái xe để bù đắp thiệt hại.

Ngoài ra, gần đây, Uber đã phải chào thua trên thị trường đông dân nhất thế giới – Trung Quốc sau hơn 2 năm nỗ lực. Việc bán lại thị phần cho đối thủ Didi Chuxing sẽ giúp Uber xóa hẳn khoản lỗ tại thị trường Trung Quốc (các hãng nghiên cứu ước tính trong hai năm tại Trung Quốc, Uber đã lỗ ít nhất 2 tỷ USD).

Bên cạnh đó, việc chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Lyft Inc – một đối thủ tại thị trường Mỹ cũng khiến Uber thiệt hại không ít dù vẫn dành ưu thế hơn. Hiện, thị phần của Lyft đang tăng, đạt đến 40% tại các thị trường trọng điểm như thành phố San Francisco, bang California.

Song song với việc thua lỗ trầm trọng và những tuyên bố trừ tiền, cắt giảm chi phí của lái xe, rất có thể trong thời gian tới, Uber sẽ “loại bỏ” nhân sự của bộ phận này bằng việc sử dụng xe tự lái. Đầu tháng 8, Uber tuyên bố công ty bắt đầu cho phép khách hàng sống tại Pittsburgh, Mỹ gọi các loại xe tự lái thông qua ứng dụng trên điện thoại. Có lẽ đây là một phần trong kế hoạch dài hạn của công ty.

Uber cũng vừa thực hiện thương vụ thâu tóm lớn nhất trong tháng 7 khi mua hãng Otto với giá 300 triệu USD. Đây doanh nghiệp xe tải không người lái do một nhóm thành viên chủ chốt đến từ chương trình tự hành của hãng Alphabet sáng lập. Những người phát triển Otto nhận số cổ phần trị giá 680 triệu USD trong Uber và được đảm bảo hưởng 20% lợi nhuận từ bất cứ hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ nào trong tương lai của hãng.

Theo DĐDN

Tags:

Bắc Ninh thu hút gần 2 tỷ USD vốn FDI trong quý 1/2025

Sáng 31/3, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 23 doanh nghiệp và 1 doanh nghiệp thỏa thuận đầu tư mở rộng dự án với tổng số vốn gần 1,1 tỷ USD.

Thu hút đầu tư nước ngoài khởi sắc

Không ngừng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, ba tháng đầu năm 2025, hai tỉnh: Bắc Ninh, Hà Nam và thành phố Hải Phòng tiếp tục thu hút được nhiều vốn đầu tư nước ngoài, trong đó có các tập đoàn kinh tế hàng đầu thế giới, sử dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường.

Video