Thủ tướng: Nghiên cứu, xây dựng kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao theo chức năng, nhiệm vụ được giao nghiên cứu các thông tin để xây dựng kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal.

Văn phòng Chính phủ đã có Công văn 4169/VPCP-KTTH truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về thông tin, báo chí và dư luận liên quan đến công tác chỉ đạo điều hành.   

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao theo chức năng, nhiệm vụ được giao nghiên cứu các thông tin trên để xây dựng kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal


Cụ thể, Báo cáo số 388/2025/TTĐT ngày 08/5/2025 của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ điểm thông tin, báo chí và dư luận liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành, trong đó có nội dung về việc "Mở rộng xuất khẩu vào thị trường Halal".

Báo cáo nêu, đánh giá cao thị trường Halal tại Indonesia, song các chuyên gia nhận định, đây cũng là thị trường mang tính bảo hộ cao, đòi hỏi về giấy phép nhập khẩu; chứng nhận Halal (phải do cơ quan có thẩm quyền Indonesia cấp); tiêu chuẩn quốc gia (SNI); quy định về cảng nhập khẩu (một số nhóm hàng); thường xuyên áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại.

Đặc biệt, các quy chuẩn Halal nghiêm ngặt, hệ thống chứng nhận phức tạp cũng là thách thức không nhỏ đối với doanh nghiệp. Để hàng hóa Việt Nam dễ dàng tiếp cận thị trường này, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) khuyến cáo, Việt Nam cần hoàn thiện hệ thống pháp lý về Halal, bao gồm việc xây dựng các tiêu chuẩn quốc gia và quy trình chứng nhận phù hợp với yêu cầu quốc tế. Đồng thời, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực Halal giữa Việt Nam và UAE, đặc biệt là hoạt động cấp giấy chứng nhận theo tiêu chuẩn Halal của UAE. Dự báo, các sản phẩm Halal của Việt Nam sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt với các sản phẩm cùng loại đến từ các quốc gia đã có nhiều năm kinh nghiệm và uy tín trong lĩnh vực này.

Vì vậy, Việt Nam cần có chính sách hỗ trợ cụ thể, bao gồm ưu tiên nguồn lực ngân sách cho sản xuất và cấp chứng nhận, đẩy mạnh xúc tiến thương mại và đào tạo nhân lực chuyên trách về Halal. Đồng thời, cần có các tổ chức trung gian uy tín giúp doanh nghiệp trong quá trình chứng nhận và tuân thủ quy định tại các thị trường xuất khẩu.

Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao theo chức năng, nhiệm vụ được giao nghiên cứu các thông tin trên để xây dựng kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal.

Theo Tạp chí Công Thương

Chuyên gia kinh tế: “Móng Cái thành tâm điểm logistics của cả ASEAN, bất động sản đa năng sẽ lên ngôi”

Theo chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh, sau bước ngoặt lịch sử về hạ tầng kết nối, từ một đô thị khiêm tốn nơi biên giới Việt - Trung, Móng Cái đã và đang “lột xác” trở thành trung tâm logistics, thương mại tầm vóc hàng đầu khu vực, mở ra cơ hội vàng cho bất động sản đa năng.

“Cú hích” phát triển toàn diện ngành sữa Việt

Mỗi năm, Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu sữa và sản phẩm từ sữa, dù là một quốc gia có nền nông nghiệp và chăn nuôi phát triển. Chính vì vậy, việc tự chủ nguồn cung và đảm bảo chất lượng đã trở thành động lực để ngành sữa nội tăng tốc, hướng tới phát triển toàn diện và bền vững.

Năng lượng tái tạo: “Cú hích” từ chính sách và kỳ vọng bứt phá từ năm 2025

Sau một giai đoạn "nóng sốt" đến nghẽn mạch, ngành năng lượng tái tạo Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa của một kỷ nguyên phát triển mới. Không còn là cơn bão FiT (giá hỗ trợ) hấp dẫn nhưng thiếu kiểm soát, giờ đây, những thay đổi mang tính bước ngoặt từ chính sách đang định hình lại toàn bộ cuộc chơi, chuyển từ một thị trường "bùng nổ" sang một thị trường bền vững và có chiều sâu hơn.

Dư địa xuất khẩu cà phê Việt Nam rộng mở, nhưng chế biến sâu vẫn là “nút thắt”

Trong bối cảnh giá cà phê thế giới liên tục leo thang, cà phê Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để mở rộng thị phần xuất khẩu. Tuy nhiên, nghịch lý ở chỗ, dù nắm giữ vị trí hàng đầu về sản lượng, giá trị xuất khẩu của cà phê Việt Nam vẫn chưa tương xứng, khi phần lớn sản phẩm xuất khẩu vẫn là cà phê nhân thô. Bài toán chế biến sâu tiếp tục là vấn đề cần lời giải căn cơ nếu muốn khẳng định vị thế trên bản đồ cà phê thế giới.

Video