Thông tin thêm về vụ 1.600 con trâu bò Úc mất dấu tại Việt Nam

Hội đồng Xuất khẩu Gia súc sống Úc (ALEC) cho hay quá trình đánh giá thị trường Việt Nam vẫn đang tiếp tục sau vụ phát hiện 1.600 con trâu bò Úc mất dấu.

Trong email trả lời Báo Người Lao Động, Hội đồng Xuất khẩu Gia súc sống Úc (ALEC) cho hay quá trình đánh giá thị trường Việt Nam vẫn đang tiếp tục và báo cáo cuối cùng sẽ được phát hành trong tháng 8 tới.

ALEC khẳng định đã hành động ngay lập tức khi có thông tin về việc một lượng trâu bò lớn đã lọt ra khỏi chuỗi cung ứng, tức không được đưa đến các trang trại và lò mổ đã được phía Úc phê duyệt tại Việt Nam. Các chuyên gia Úc đã đến Việt Nam và có ghi nhận ban đầu là tình trạng này không xảy ra trên diện rộng. Tuy nhiên, chuỗi cung ứng tại Việt Nam còn một số vấn đề cần cải thiện.

Ông Mark Harvey-Sutton, Giám đốc điều hành ALEC, cho biết thêm: "Các đơn vị đại diện cho ngành công nghiệp bò Úc đang làm việc với chính phủ Việt Nam để cải thiện năng suất, phúc lợi động vật và chất lượng sản phẩm thịt bò cho người tiêu dùng Việt Nam. Việc nhập khẩu bò Úc vào Việt Nam đã thúc đẩy sự phát triển của các trang trại quy mô công nghiệp cũng như đẩy nhanh quá trình chuyển giao kỹ năng và công nghệ cho cơ sở giết mổ. Chúng tôi đang làm việc với Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) để hỗ trợ thực thi Luật chăn nuôi và thú y mới bao gồm cả cải thiện phúc lợi động vật".

Hệ thống đảm bảo chuỗi cung ứng xuất khẩu (ESCAS) được triển khai tại Việt Nam vào ngày 31-12-2012. Đến nay, Việt Nam là thị trường lớn thứ 2 của ngành công nghiệp gia súc Úc với sản lượng bình quân khoảng 200.000 con/năm.

Thông tin thêm về vụ 1.600 con trâu bò Úc mất dấu tại Việt Nam - Ảnh 1.

Mổ bò Úc tại một cơ sở giết mổ ở tỉnh Long An

Theo báo cáo chi tiết của ALEC về quá trình tuân thủ ESCAS đối với gia súc xuất khẩu thì không chỉ Việt Nam mà Indonesia và Israel cũng ghi nhận sự vi phạm.

Như ở Indonesia, trâu bò Úc xuất khẩu sang nước này từ tháng 7-2011 và hiện là thị trường lớn nhất của ngành công nghiệp gia súc Úc với sản lượng hơn 600.000 con/năm. Đầu năm 2019, một lô trâu bò từ Úc xuất khẩu sang Indonesia đã bị phát hiện tình trạng ngược đãi (đánh, đá quá mức làm dập lưng và đuôi gia súc) khi đưa trâu bò từ tàu xuống cảng.

Trong khi đó, Israel cũng là thị trường lớn thứ 3 nhập khẩu gia súc Úc. Các nhà nhập khẩu Israel đã để xảy ra tình trạng cừu chết với tỉ lệ gần 2% trong quá trình vận chuyển; một số cừu bị trang trại đã đăng ký từ chối tiếp nhận do cừu không được khỏe mạnh, một lượng lượng nhỏ cừu bị từ chối do gãy xương và một số vết thương khác.

Theo Ngọc Ánh (Người lao động)

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video