Thịt từ loại lợn có lông xù như lông cừu đắt hàng như tôm tươi nhờ hương vị đậm đà và mềm đến mức như tan trong miệng

Lợn lông xù có hương vị thơm ngon đặc biệt, giàu chất béo, luôn được thực khách và giới ẩm thực đánh giá cao.

Mangalica hay Mangalitza là loại lợn lông xù quý hiếm ở Hungary. Nó có lớp lông dày, xù xì, bao phủ khắp cơ thể giống như lông cừu, được biết đến từ khoảng 200 năm trước.

Thịt từ loại lợn có lông xù như lông cừu đắt hàng như tôm tươi nhờ hương vị đậm đà và mềm đến mức như tan trong miệng - Ảnh 1.

Từ thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20, đây là loài lợn phổ biến nhất ở Hungary. Mangalica được đánh giá cao nhờ hàm lượng chất béo dồi dào, dùng để sản xuất dầu ăn, mỹ phẩm, dầu nhờn công nghiệp...

Tuy nhiên, đến cuối những năm 1980, nhu cầu sử dụng mỡ lợn giảm dần, buộc người nông dân phải chuyển sang nuôi những loài lợn ít béo, nhiều nạc hơn. Vào những năm 1990, lợn lông xù gần như tuyệt chủng do không có người nuôi.

Thịt từ loại lợn có lông xù như lông cừu đắt hàng như tôm tươi nhờ hương vị đậm đà và mềm đến mức như tan trong miệng - Ảnh 2.

Cho tới đầu những năm 2000, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chất béo của lợn Mangalica khiến cho thịt luôn giữ được hương vị thơm ngon và không bị khô khi chế biến.

Theo D hèartagnan, nhà cung cấp thịt của Mỹ, Mangalica là một trong những giống lợn béo nhất thế giới bởi chất béo chiếm trung bình 65% - 70% thân thịt, so với hơn 50% trong các giống hiện đại. Nhưng 70% đó cũng được được ca ngợi như một trong những loại thịt ngon nhất thế giới.

Thịt Mangalica có màu đỏ giống thịt bò, chất béo màu trắng kem, có nhiều axit béo omega-3 và chất chống oxy hóa tự nhiên.

Thịt từ loại lợn có lông xù như lông cừu đắt hàng như tôm tươi nhờ hương vị đậm đà và mềm đến mức như tan trong miệng - Ảnh 3.

Với màu sắc rực rỡ và đường vân như thịt bò, lợn Mangalica mang hương vị đậm đà, hơi ngọt, đòi hỏi cực ít gia vị và mềm đến mức như tan trong miệng mỗi khi thưởng thức. 

Chuyên gia ẩm thực nổi tiếng Ruth Reichl từng không ngớt lời khen ngợi: "Mangalica là những chú lợn tuyệt nhất. Mỡ của chúng là nguyên liệu hoàn hảo cho bánh ngọt."

Thịt từ loại lợn có lông xù như lông cừu đắt hàng như tôm tươi nhờ hương vị đậm đà và mềm đến mức như tan trong miệng - Ảnh 4.

Thương hiệu thịt lợn Mangalica đã vượt ra khỏi biên giới Hungary và trở thành một loại thực phẩm xa xỉ ở Mỹ và cả Nhật Bản. Với biệt danh là "bò Kobe của thế giới thịt lợn", Mangalica được phục vụ tại những nhà hàng gắn sao Michelin trên toàn thế giới.

Sau khi xuất khẩu sang Nhật Bản, giống thịt lợn này cũng nhanh chóng tạo nên cơn sốt, được yêu thích không kém thịt bò Kobe, sử dụng cho tonkatsu (thịt lợn chiên giòn) và món lẩu shabu shabu.

Thịt từ loại lợn có lông xù như lông cừu đắt hàng như tôm tươi nhờ hương vị đậm đà và mềm đến mức như tan trong miệng - Ảnh 5.

Tại Hungary, chính phủ cũng đã nhận ra tiềm năng thương mại của lợn Mangalica ở nước ngoài. Bên cạnh rượu vang Tokaj và gan ngỗng, loại thịt lợn này là một trong số ít những thực phẩm từ đất nước Trung Âu được quốc tế công nhận.

Năm 2004, chính phủ Hungary đã tuyên bố Mangalica là báu vật quốc gia và hỗ trợ tài chính cho những nông dân địa phương cam kết nuôi chúng. Một lễ hội Mangalica cũng được tổ chức hằng năm để quảng bá và xúc tiến loại thực phẩm này.

Thịt từ loại lợn có lông xù như lông cừu đắt hàng như tôm tươi nhờ hương vị đậm đà và mềm đến mức như tan trong miệng - Ảnh 6.

Mặc dù vậy, hiện lượng cung vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu đang tăng mạnh, đặc biệt là tại Bắc Mỹ. Giá của một con Mangalica có thể lên tới 2000 USD, đắt hơn nhiều so với vài trăm USD cho một con heo thông thường cùng khối lượng.

Theo Giadinh.net

Worl T.E.A Fest 2025 khép lại thành công, mở ra kỳ vọng lớn cho ngành trà Việt Nam

Tối 7/12, Lễ hội Trà Quốc tế – World T.E.A Fest 2025 chính thức khép lại sau gần một tháng diễn ra tại Đà Lạt và Bảo Lộc. Đây không đơn thuần là sự kiện quảng bá văn hóa trà Việt quy mô lớn nhất từ trước đến nay, Lễ hội còn tạo ra cú hích chiến lược giúp cây chè Việt Nam trở thành biểu tượng trong ngoại giao và động lực phát triển kinh tế bền vững.

Tea & Talk truyền cảm hứng định hình bản sắc văn hoá cho Gen Z

Sáng 7/12, tại Trường Đại học Đà Lạt, chương trình Tea & Talk - Gen Z và Bản sắc văn hóa trong kỷ nguyên vươn mình đã thu hút hàng trăm sinh viên tham dự, trở thành điểm nhấn ý nghĩa trong chuỗi hoạt động của World T.E.A Fest 2025. Sự kiện tạo nên không gian trao đổi cởi mở, nơi bản sắc văn hóa được nhìn nhận dưới góc độ sáng tạo, năng động và gần gũi với thế hệ trẻ.

Sự vinh thăng của Trà ngoại giao - World Tea Connect

(TP.HCM, 25/11/2025) - CEO 500 - TEA CONNECT, với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh - Hướng đến siêu đô thị quốc tế trong kỷ nguyên số”, không chỉ là diễn đàn kinh tế cấp cao mà còn là một biểu tượng của sự kết nối sâu sắc, thiện chí và bền vững. Qua từng năm, Tea Connect đã tiến thêm một bước dài, trở thành biểu tượng của ngoại giao mềm, kết nối Việt Nam với cộng đồng quốc tế.

Video