Thiếu lao động, nhà hàng ở Nhật Bản đổ xô đi tìm nhân viên Việt

Ngày càng nhiều các quán nhậu (izakaya) của Nhật phải thuê thêm sinh viên Việt làm bán thời gian vì thiếu nhân viên.

Trước đây, phần lớn số lao động nước ngoài bán thời gian của quán gà nướng Torikizoku (Osaka) là người Trung Quốc nhưng hiện chỉ còn 1% và nhà hàng đang phải thuê thêm nhân viên người Việt. Tại một số cửa hàng ở trung tâm Tokyo, nếu không tính quản lý thì có những ca trực, tất cả nhân viên đều là người Việt Nam.

Khoảng một năm rưỡi trước, một nữ sinh Việt Nam 24 tuổi bắt đầu làm việc tại một chi nhánh Torikizoku ở Osaka. Tuy vốn tiếng Nhật còn hạn chế nhưng hệ thống gọi món qua màn hình cảm ứng của nhà hàng giúp công việc của cô dễ dàng hơn. Người Việt được biết đến với đạo đức làm việc tốt và mạng lưới cộng đồng mạnh.

[caption id="attachment_67401" align="aligncenter" width="580"] Một sinh viên Việt Nam phục vụ tại chi nhánh Torikizoku ở Osaka[/caption] [caption id="attachment_67402" align="aligncenter" width="580"] Nguyễn Thị Toàn làm việc ở cửa hàng Tengu (Tokyo)[/caption]

Chuỗi này đặt mục tiêu có 1.000 chi nhánh hoạt động vào tháng 7/2021, vì vậy việc đảm bảo nguồn nhân lực là rất quan trọng. Để đào tạo đội ngũ nhân viên Việt Nam đang tăng nhanh chóng, công ty cung cấp các đoạn phim hướng dẫn nấu ăn bằng tiếng Việt.

"Nhân viên bán thời gian Việt Nam rất chăm chỉ làm việc và thẳng thắn, nếu biết tiếng thì họ là tốt nhất", Eita Iida, chủ tịch Ten Allied, nhà điều hành Tengu Sakaba và các cửa hàng khác nói. Tính đến tháng 7, Ten Allied có 480 nhân viên Việt Nam, tăng gấp 10 lần so với năm 2014 và chiếm khoảng 18% tổng số, nhóm lao động nước ngoài bán thời gian lớn nhất của công ty.

[caption id="attachment_67398" align="aligncenter" width="581"] Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài đông nhất ở Torikizoku[/caption]

Chimney, nhà điều hành chuỗi Hana no Mai, cũng đang tìm người lao động Việt Nam. Tính đến tháng 6, 214 trong số 512 nhân viên bán thời gian nước ngoài của cửa hàng là người Việt Nam (42%).

Huyền, một sinh viên 19 tuổi tại trường tiếng Nhật Osaka, đến Nhật khoảng một năm trước. Sau khi tan học lúc 4 giờ chiều, cô làm từ 6 giờ đến 10 giờ tối tại một cửa hàng bánh bao, kiếm được khoảng 110.000 Yên một tháng.

[caption id="attachment_67399" align="aligncenter" width="580"] Nhân viên Nhật Bản hướng dẫn nhân viên Việt ở Ten Allied[/caption] [caption id="attachment_67400" align="aligncenter" width="580"] Trong một số lớp ở trường ngôn ngữ Nhật Bản Osaka, gần như tất cả sinh viên đều là người Việt[/caption]

Huyền thuê phòng trọ cùng một người bạn Việt Nam với giá 28.000 Yên/tháng. Bố mẹ gửi cho khoảng 250.000 Yên một năm để giúp trả học phí, phần còn lại Huyền phải tự lo. Với thu nhập của mình, sau khi chi trả phí sinh hoạt sẽ được cô nữ sinh "bỏ ống" để chuẩn bị vào đại học trong năm tới. Vì nhà hàng bao ăn luôn nên cô tiết kiệm được thêm một khoản.

Sinh viên nước ngoài được phép làm việc nhiều nhất 28 tiếng một tuần. Với mức thu nhập ở trong nước vẫn còn thấp, nhiều sinh viên Việt Nam cảm thấy khó khăn để trang trải cuộc sống chỉ từ tiền phụ huynh gửi sang, giám đốc điều hành Hiệp hội Nhật - Việt Hiroyuki Ogawa nói. Do đó, du học sinh Việt có xu hướng tìm việc có mức lương cao hơn, vì chỉ có thể làm việc vào buổi tối sau giờ học.

[caption id="attachment_67397" align="aligncenter" width="580"] Số sinh viên Việt Nam du học ở Nhật tăng rất nhanh[/caption]

Không lâu trước đó, hầu hết lao động bán thời gian tại các nhà hàng Nhật đều là sinh viên Trung Quốc, gấp 2 lần số lao động Việt hiện tại. Tuy nhiên, theo một đại diện của Học viện Nhân văn Nhật, số sinh viên Trung Quốc phải làm việc bán thời gian đang giảm dần vì ngày càng nhiều người nhận được tiền từ nhà.

Số còn lại thường tìm việc tại các cửa hàng tiện lợi để dễ đổi lịch làm việc khi lịch học bận rộn, hoặc các cửa hàng miễn thuế, nơi dùng tiếng Trung Quốc.

Theo Nikkei, NDH

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video