Thị trường xe máy: Vẫn chưa thấy điểm bão hòa

Được dự báo là đã bão hòa và sẽ đi ngang từ nhiều năm trước, nhưng doanh số bán xe máy tại Việt Nam vẫn tăng trưởng đều đặn...

Bỏ mặc nhận định về khái niệm bão hòa cũng như những đề xuất hạn chế xe máy tại các thành phố lớn, tổng sức mua trên thị trường xe máy Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2018 vẫn tăng.

Theo thống kê, lượng xe máy lưu hành tại Việt Nam vào khoảng trên 45 triệu chiếc. Nếu so với tổng dân số toàn quốc trong độ tuổi lao động từ 15 đến 64 tuổi là 55 triệu người thì có thể thẩy tỷ lệ người sở hữu xe máy ở Việt Nam hiện đang là khá lớn.

Cùng với việc các thành phố lớn đang bắt đầu thực hiện lộ trình cấm xe máy nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông, nhiều ý kiến cho rằng thị trường xe máy Việt Nam xem như đã bước vào ngưỡng bão hòa.

Tuy nhiên, trong quý 3/2018, doanh số của 5 hãng xe lớn gồm Honda, Yamaha, SYM, Suzuki và Piaggio đã bán ra 864.958 chiếc, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm 2017.

Đây đều là các hãng xe nằm trong Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) và có sản lượng bán ra chiếm hầu hết tổng thị phần của thị trường xe máy Việt Nam.

Số còn lại thuộc về một số hãng xe khác, chủ yếu là các thương hiệu xe phân khối lớn như Kymco, KTM, Kawasaki, Ducati, Harley-Davidson, Triump hay Royal Enfield...

Tính lũy kế đến hết tháng 9/2018, doanh số của 5 thành viên VAMM là 2.452.102 xe, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, từ đầu năm tới nay, xu hướng người tiêu dùng bắt đầu mở rộng sang các loại xe ít phổ thông, các nhà sản xuất và phân phối cũng đã bắt đầu phát triển thị trường ngách là các loại xe thời trang hay xe máy phân khối lớn.

Cụ thể, hồi tháng 5 vừa qua, Honda vừa chính thức khai trương cửa hàng chuyên bán dòng xe phân khối lớn của riêng mình thay vì bán chúng với các HEAD hiện có. Mặc dù mới đổ bộ thị trường Việt nhưng hãng này đã chiếm hầu hết các mặt trận của xe phân khối lớn từ dòng Naked, Super, Sport đến Adventure với giá từ trăm triệu tới hơn tỷ đồng.

Đây cũng là mảng thị trường mà hiện tại nhiều thương hiệu đang chiếm lĩnh như Ducatti, BMW Motorrad, KTM, Sachs, Kawasaki.

Còn hãng SYM lại tập trung nhiều hơn vào các dòng xe phân khối nhỏ và hướng chủ yếu về các thị trường khu vực nông thôn và miền núi. Riêng với Piaggio, xe máy thời trang vốn dĩ là chủ lực của thương hiệu đến từ Italia.

Như vậy, không những chưa thấy điểm bão hòa mà dư địa cho thị trường xe máy Việt là vẫn còn. Với doanh số 9 tháng cùng chiến lược sang thị trường ngách, ước tính cả năm 2018, tổng dung lượng thị trường xe máy Việt Nam sẽ đạt khoảng 3,3 triệu chiếc, tăng nhẹ so với năm 2017.

Theo Vũ Phong Vneconomy

Tags:

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt mục tiêu năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video