Thị trường đồ chơi trẻ em: Hàng ngoại lấn át hàng nội

Đồ chơi nhập ngoại hấp dẫn về màu sắc, đa dạng về chủng loại, giá thành lại “mềm” hơn nên chiếm thị phần cao hơn hàng Việt.

Thị trường đồ chơi trẻ em tại Việt Nam được ví như chiếc bánh ngọt lớn. Nhưng để doanh nghiệp Việt chiếm lĩnh thị phần và hưởng phần lớn chiếc bánh ngọt ấy là bài toán nan giải.

Đồ chơi ngoại “lấn át” thị trường nội

Mặc dù, vài năm gần đây hàng Việt Nam được người tiêu dùng ưa chuộng, song thị trường đồ chơi trẻ em, hàng ngoại (chủ yếu là hàng Trung Quốc) vẫn chiếm ưu thế.

Dạo qua một số tuyến phố có nhiều cửa hàng chuyên bán đồ chơi cho trẻ em trên địa bàn TP Hà Nội như Lương Văn Can, Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm), Nguyễn Lương Bằng, Thái Hà (quận Đống Đa), Lò Đúc, Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng)… có thể dễ dàng nhận thấy, những sản phẩm có nguồn gốc nước ngoài vẫn chiếm ưu thế trên thị trường.

[caption id="attachment_104837" align="aligncenter" width="490"] Các bộ đồ chơi lắp ráp, mô hình xe, nhân vật hoạt hình quen thuộc có giá từ 300.000 – 2 triệu đồng/sản phẩm.[/caption]

Bên cạnh hàng cao cấp được nhập khẩu từ Mỹ, Nhật, Đức, Pháp… có giá thành khá cao được bày bán tại các cửa hàng chuyên đồ xách tay và các trung tâm thương mại, các sản phẩm bình dân chủ yếu có nguồn gốc từ Trung Quốc và Việt Nam vẫn chiếm tới 90% thị trường.

Ở phân khúc hàng cao cấp, các bộ đồ chơi lắp ráp, mô hình xe, nhân vật hoạt hình quen thuộc có giá từ 300.000 – 2 triệu đồng/sản phẩm. Trong khi, các sản phẩm đồ chơi bình dân có giá dao động chỉ từ 20.000 - 500.000 đồng/sản phẩm.

Chị Trần Thị Duyên, chủ cửa hàng chuyên bán đồ chơi ở Lương Văn Can cho biết, những năm trước đây, đồ chơi trẻ em chủ yếu tiêu thụ mạnh vào dịp Tết Thiếu nhi, Tết Trung thu… nhưng gần đây, đồ chơi trẻ em sức mua rải quanh năm. Ngoài nguyên nhân mức sống ngày càng cao nên trẻ em được quan tâm, tạo điều kiện hơn mà còn bởi đồ chơi trên thị trường hiện nay rất đa dạng và phong phú về chủng loại mà giá thành khá “mềm” nên các bậc phụ huynh không cần phải quá đắn đo khi quyết định mở hầu bao mua một sản phẩm cho trẻ.

“Những món đồ chơi ăn theo các bộ phim hoạt hình đang được chiếu trên tivi và những món đồ chơi vừa giải trí, vừa phát triển tư duy thông minh của trẻ được tiêu thụ mạnh như xếp hình, ghép chữ, bộ đất nặn... với giá trung bình dao động từ 100.000 - 400.000 đồng luôn được bán khá chạy”, chị Duyên cho hay.

Đồ chơi Việt Nam không đa dạng, giá cao

Gần đây, do lo lắng các chất độc hại có trong đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhiều bậc phụ huynh có xu hướng ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam. Tại nhiều cửa hàng như hệ thống Bibomart, ADC books, Kids plaza hay các quầy đồ chơi của nhiều hệ thống siêu thị như Vinmart, Co-op Mart, Big C … đã có kệ riêng trưng bày nhiều mẫu đồ chơi “Made in Vietnam”.

Đang chọn đồ chơi cho con, chị Hoàng Hải Yến (ở Trần Nguyên Hãn, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, do lo lắng các chất độc hại có trong đồ chơi không rõ nguồn gốc, xuất xứ nên chị luôn ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam cho con.

“Các sản phẩm đồ chơi của Việt Nam đều có thông tin rõ ràng và dán nhãn hợp quy do cơ quan chức năng kiểm định nên tôi cũng thấy yên tâm hơn về chất lượng, vì cháu nhỏ chơi nếu không may cháu có ngậm đồ chơi vào miệng cũng đỡ lo chứ không như các loại đồ chơi khác trên thị trường”, chị Yến nói.

[caption id="attachment_104836" align="aligncenter" width="490"] Nhiều sản phẩm đồ chơi của Việt Nam được sản xuất từ nhựa nguyên sinh, an toàn cho trẻ em, được nhiều phụ huynh chọn mua.[/caption]

Theo quan sát trên thị trường, đồ chơi Việt Nam hầu hết các sản phẩm có màu sắc tươi sáng, chi tiết sắc nét có giá khoảng từ 30.000 - 250.000 đồng/bộ sản phẩm. Hiện có nhiều sản phẩm đồ chơi Việt Nam được sản xuất từ nhựa nguyên sinh, an toàn cho trẻ em, được nhiều phụ huynh chọn mua.

Tuy nhiên, chị Phạm Hồng Minh (ở Lĩnh Nam, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, hàng Việt Nam sản xuất, an toàn cho trẻ hơn nhưng sản phẩm không đa dạng, chỉ xoay quanh một số mặt hàng truyền thống quen thuộc và đơn điệu.

“Nhà tôi có 2 cháu, một cháu 7 tuổi, một cháu 10 tuổi, nên nhiều sản phẩm đồ chơi Việt Nam không đáp ứng được nhu cầu chơi của cháu, vì các sản phẩm đồ chơi Việt đa phần là đơn giản, truyền thống. Mua hàng cao cấp thì không có điều kiện nên tôi vẫn phải mua đồ chơi Trung Quốc bình dân cho cháu chơi”, chị Minh chia sẻ.

Chị Mai Thu Hương, nhân viên bán hàng ở ADC books cho biết, đồ chơi Trung Quốc cực kỳ hấp dẫn về màu sắc, đa dạng về chủng loại, giá thành lại “mềm” hơn nên đồ chơi Trung Quốc vẫn chiếm thị phần cao hơn hàng Việt. “Chỉ cần hơn 100.000 đồng là có thể mua được 1 cái xe ô tô điều khiển từ xa hay 1 set búp bê của Trung Quốc rất đẹp, hấp dẫn trẻ con hơn”, chị Hương cho hay./.

Theo Tú Quỳnh VOV

Tags:

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video