Thị phần kem trội hơn cả Vinamilk & Tràng Tiền, nhưng 3 nhà hàng đắc địa sát bờ hồ Hoàn Kiếm mới là nơi thu lãi khủng cho Thủy Tạ

Kem Thủy Tạ hiện đứng thứ 3 về thị phần, lớn hơn Vinamilk, Tràng Tiền và chỉ đứng sau Kido, Unilever. Lợi nhuận từ kem cũng tăng mạnh trong năm 2016, nhưng vẫn thua xa so với kinh doanh nhà hàng.

Theo số liệu mới được Thủy Tạ công bố, doanh thu từ bán kem năm qua đạt 53,9 tỷ đồng, đóng góp gần 50% trong cơ cấu doanh thu của công ty. So với năm trước, doanh thu từ kem của Thủy Tạ tiếp tục tăng trưởng hơn 6%, trong khi giá vốn được tiết giảm. Vì vậy, lợi nhuận gộp mảng kem của Thủy Tạ năm nay tăng tới 20% so với cùng kỳ. Số liệu từ Euromonitor cho biết, kem Thủy Tạ hiện nắm gần 10% thị phần, đứng thứ 3 trên thị trường chỉ sau Kido và Unilever. Thủy Tạ hiện có 259 đại lý kem trên địa bàn Hà Nội.

Dù đem về nguồn thu lớn nhất và biên lãi gộp tăng mạnh năm qua, tuy nhiên, nếu xét về lợi nhuận thì mảng kem của Thủy Tạ vẫn còn kém xa so với mảng dịch vụ kinh doanh nhà hàng.

Trong năm 2016, các nhà hàng của Thủy Tạ đạt doanh thu 35,2 tỷ đồng nhưng lợi nhuận gộp là 22,5 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận lên tới gần 64%, trong khi tỷ suất mảng kem chỉ là 37%. Nói nôm na, các nhà hàng của Thủy Tạ bán thức ăn được 10 đồng thì giá vốn chỉ khoảng 3,5 đồng, lãi gộp tới 6,5 đồng.

Hiện nay, Thủy Tạ sở hữu 3 nhà hàng, đều đặt trên phố Lê Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội, là nhà hàng Đình Lang, cung cấp món ăn dân tộc 3 miền, nhà hàng Mamarosa chuyên ẩm thực Âu - Ý và nhà hàng Long Vân phục vụ đồ ăn nhanh, cà phê giải khát, các bữa ăn trưa ăn tối cho du khách.

Chiến lược chủ yếu của Thủy Tạ với các nhà hàng là bắt tay với các công ty du lịch lữ hành để đưa các tour khách du lịch về hệ thống nhà hàng của Thủy Tạ.

Ngoài kem và nhà hàng, Thủy Tạ còn kinh doanh một số loại hình khác, như nước khoáng và đá tinh khiết Pha Lê, bánh trung thu Thủy Tạ, bánh ngọt cao cấp công nghệ Pháp. Thủy Tạ còn có cửa hàng đồ lưu niệm Việt Silk trên phố Hàng Gai và Photolab Hồng Vân kinh doanh máy ảnh, máy quay phim.

Kết thúc năm 2016, tổng doanh thu của Thủy Tạ là 110 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 9,3 tỷ đồng.

Sang năm 2017, Thủy Tạ đặt mục tiêu doanh thu tăng trưởng, lên 113 tỷ đồng và nhưng kế hoạch lợi nhuận trước thuế giảm xuống 8,8 tỷ đồng, kế hoạch cổ tức 12-15%.

Thủy Tạ tiền thân là nhà hàng Thủy Tạ, được thành lập từ tháng 5/1958, là nhà hàng duy nhất nằm bên bờ Hồ Gươm, trung tâm Thủ đô. Năm 1999, Thủy Tạ đưa vào hoạt động 1 nhà máy kem công nghiệp với công suất 1 triệu lít/năm dựa trên công nghệ của Ý. Thời gian đầu sản phẩm kem có 14 loại và đến nay đã nâng con số này lên 50.

Tags:

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video