TCEB thiết lập chiến lược để Chiang Mai sớm thành thành phố MICE quốc tế
Bằng việc thiết lập các hướng dẫn chiến lược cụ thể để phát triển Chiang Mai thành một thành phố MICE hoàn chỉnh ở khu vực phía bắc, TCEB đã hợp tác với các cộng đồng địa phương và các bên liên quan để thúc đẩy các chuyến tham quan sau sự kiện và trải nghiệm du lịch cho du khách.
Tại Chiang Mai, các hoạt động sau sự kiện thường tập trung vào giới thiệu lối sống địa phương, giá trị lịch sử và văn hóa độc đáo. Vì thế, TCEB bắt tay với các hợp tác xã trong các cộng đồng khác nhau để thúc đẩy các dự án lân cận như là địa điểm thay thế sẵn sàng cho các hoạt động MICE, hướng tới một thành phố MICE bền vững.
Ông Chiruit Isarangkun Na Ayuthaya, Chủ tịch TCEB, cho biết TCEB đã vận dụng linh hoạt các nguyên tắc để kết nối quan hệ hợp tác giữa các khu vực công, tư nhân và cộng đồng để thúc đẩy ngành công nghiệp MICE thông qua các hoạt động tác động sự tăng trưởng kinh tế và tạo doanh thu cho cộng đồng địa phương.
Theo kế hoạch phát triển kinh tế và xã hội quốc gia lần thứ 12 (2018-2021), Chiến lược phát triển vùng, đô thị và khu kinh tế, chính phủ đặt mục tiêu phát triển khu vực phía Bắc thành khu vực kinh tế sáng tạo có giá trị cao. Ngoài ra, vào tháng 5 năm ngoái, Chiang Mai đã trở thành tỉnh đầu tiên ở Thái Lan công bố kế hoạch tổng thể chi tiết về phát triển MICE. Theo một nghiên cứu, được thực hiện bởi Hiệp hội Hội nghị Quốc tế (ICCA), trong năm 2017, Chiang Mai đã chào đón 50.881 khách du lịch MICE quốc tế tạo ra 4.700,38 triệu baht doanh thu và 2.210.000 khách du lịch MICE nội địa, tạo ra 4.914,53 triệu baht doanh thu.
Năm nay, nhiều hoạt động MICE địa phương tại Chiang Mai đã được nâng cấp lên tầm quốc tế. Điều này đã liên quan đến việc mở rộng các hình thức sự kiện cũng như quy mô của các đơn vị triển lãm và lượng khách tham dự để tạo ra các cơ hội kinh doanh cho tỉnh. Các sự kiện nổi bật được tổ chức vào đầu năm nay bao gồm Chiang Mai Bloom 2018, đã chào đón 183.569 khách và Lanna Expo (253.504 khách). Ngoài ra, TCEB đã tích cực đấu thầu cho nhiều sự kiện quốc tế sẽ diễn ra tại Chiang Mai. Giá thầu thành công bao gồm: The World Robot Olympiad 2018 được tổ chức vào tháng 11 năm ngoái với 10.000 khách tham quan; Chiang Mai Design Week 2018 do được đặt vào tháng 12 này với 400.000 khách; the Endoscopic and Laparoscopic Surgeons of Asia 2019 dự kiến sẽ thu hút 1.500 du khách; và the Route Asia 2020 dự kiến sẽ thu hút 1.200 du khách.
Về tiêu chuẩn địa điểm, Chiang Mai có 18 địa điểm MICE và 51 phòng họp được chứng nhận bởi Tiêu chuẩn địa điểm MICE Thái Lan hoặc TMVS trên toàn quốc. Với tầm nhìn “Chiang Mai Thành phố văn hóa tráng lệ và là điểm đến của MICE tại Châu Á”, TCEB đưa ra bốn chiến lược chính cho thành phố phía Bắc là tiếp thị nhắm vào thị trường MICE châu Á, nâng cấp dịch vụ, cải thiện sản phẩm du lịch trên nền tảng văn hóa, phát triển nguồn nhân lực để hỗ trợ các hoạt động MICE tại địa phương, nâng cấp cơ sở hạ tầng để hỗ trợ các hoạt động của MICE tại Chiang Mai. Đồng thời, giới thiệu 6 tuyến đường mới của Chiang Mai như CSR và tuyến du lịch sinh thái, tuyến đường lịch sử và văn hóa, lộ trình team work, tuyến đường phiêu lưu, tuyến ẩm thực Thái Lan, tuyến các hoạt động sang trọng.
Sự hợp tác hỗ trợ sự phát triển của nền kinh tế địa phương và tăng cường sự sẵn sàng của cộng đồng bằng cách tận dụng sự sáng tạo của họ dựa trên bản sắc và tài nguyên địa phương. Hiện tại, cộng đồng hợp tác tại Chiang Mai đã sẵn sàng cho hoạt động CSR của là Công ty TNHH Hợp tác xã Mae Taeng và Công ty TNHH Hợp tác xã Nông nghiệp Doi Saket. Sự tham gia của cộng đồng, từ thượng nguồn đến hạ lưu, được kỳ vọng có thể hỗ trợ sự phát triển hoàn hảo của Chiang Mai để trở thành thành phố MICE hoàn chỉnh.
Phạm Tuấn