Tại sao các quán buffet, lẩu băng chuyền như King BBQ, Kichi Kichi… khách ăn thoả thích nhưng nhà hàng vẫn lãi?

Dù chi phí cho một bữa buffet thường từ 200.000 đồng/người trở lên, thực đơn cũng bao gồm nhiều món có giá trên trung bình như ba chỉ bò Mỹ, gầu bò Mỹ, cá hồi… nhưng sự thật là nhiều mô hình buffet tại Việt Nam vẫn đang hoạt động tốt và có lãi.

Lịch sử ẩm thực đã công nhận nước Pháp là nơi phát minh ra tiệc buffet từ khoảng thế kỷ 18, sau đó lan ra Anh và toàn bộ châu Âu bắt đầu làm quen với kiểu phục vụ thức ăn này.

Ban đầu, buffet chỉ có những đồ uống như cà phê, rượu, socola và thức ăn gồm các món cơ bản là tôm hùm, khoai tây, thịt gà, bánh mì, bánh ngọt và kem. Sau này khi mở rộng ra buffet có nhiều biến tấu đa dạng như buffet hải sản, buffet chay, buffet nướng, buffet lẩu…

Tại Việt Nam buffet xuất hiện trong vòng hơn chục năm trở lại đây và nhanh chóng được đón nhận, trở thành hình thức ăn uống yêu thích của nhiều gia đình. Buffet được phục vụ trong các nhà hàng sang trọng, thậm chí phát triển thành chuỗi với những thương hiệu nổi tiếng như King BBQ, Sumo BBQ, Kichi Kichi…

Với mức giá cố định, thường từ 200.000/người trở lên, khách hàng được tùy ý lựa chọn các món ưa thích và thoải mái ăn đến khi nào no thì về. Vì lý do này, nhiều người thắc mắc liệu các nhà hàng kinh doanh buffet có lãi hay không?

Dù không có số liệu cụ thể nhưng thực tế chứng minh, nhiều nhà hàng buffet vẫn luôn kín bàn vào các buổi tối, đặc biệt là cuối tuần, khách muốn có chỗ đều phải đặt trước. Một vị đại diện của Golden Gate từng thừa nhận hơn 50% doanh thu của công ty đến từ 4 chuỗi nhà hàng là Ashima, Kichi-Kichi, Sumo BBQ và Vuvuzala trong đó có 2 chuỗi là kinh doanh theo hình thức buffet.

Vậy với chi phí cố định trong khi lựa chọn khách hàng có thể thay đổi, vì sao nhiều chuỗi nhà hàng buffet vẫn có lãi?

Nguyên lý trung bình

Các nhà hàng buffet thường tính toán lượng đồ ăn khách hàng tiêu thụ và đưa ra con số trung bình để có lãi. Theo đó, những người ăn ít sẽ bù đắp chi phí cho người ăn nhiều, khách hàng lớn tuổi và trẻ em sẽ bù đắp cho khách hàng thanh niên.

Nguyên lý này cũng được áp dụng trong cách xây dựng thực đơn. Các món ăn có giá cả đầu vào thấp (salad, cơm, súp…) sẽ được đưa kèm vào các món có giá đầu vào cao (hải sản, bò Mỹ…) để khách hàng lựa chọn. Thông thường vì ăn buffet, khách hàng sẽ có xu hướng chọn đa dạng các món hơn là chỉ nhắm đến 1-2 món ưa thích và có giá đắt đỏ.

Tỷ lệ quay vòng khách nhanh

So với hình thức gọi món thông thường, buffet có ưu điểm là dựa trên menu có sẵn, đồ ăn đã được chuẩn bị hoặc sơ chế trước nên không mất nhiều thời gian tính từ khi khách hàng vào quán cho đến khi kết thúc bữa ăn.

Ví dụ với một bữa ăn thông thường, khách hàng mất trung bình hơn 2 tiếng cho thời gian gọi món, chờ đợi món ăn được thực hiện và dùng bữa. Vậy nên trong khoảng thời gian từ 5 đến 8 giờ tối, nhà hàng chỉ phục vụ được khoảng một lượt khách.

Đổi lại với hình thức ăn buffet, khách có thể ăn ngay không mất thời gian chờ đợi nên mỗi người chỉ mất khoảng 1 tiếng rưỡi nên nhà hàng sẽ phục vụ được khoảng 2 lượt khách. Khi lượng khách phục vụ càng nhiều, lợi nhuận thu về càng lớn.

Chi phí nhân viên thấp

Theo đầu bếp Jonas Mikka Luster, chi phí đồ ăn chỉ chiếm khoảng 30-35% trong giá một bữa buffet, còn lại là các chi phí nhân công, mặt bằng, thuế… Vì buffet là hình thức ăn tự chọn nên nhà hàng không cần quá nhiều nhân viên phục vụ, thậm chí với hình thức ăn buffet nướng hoặc lẩu, nhà hàng có thể cắt giảm cả chi phí thuê đầu bếp. So với nhà hàng gọi món, nhà hàng buffet đã tiết kiệm một khoản lớn trong chi phí trả lương nhân viên.

Ngoài những yếu tố trên, các nhà hàng buffet hiện nay còn có một số “mẹo” để tăng thu từ phía khách hàng:

- Sử dụng đĩa nhỏ đựng đồ để hạn chế việc khách hàng để thừa đồ ăn

- Các món ăn đắt tiền được cắt thành những phần nhỏ. Trong trường hợp khách hàng có lấy nhiều thì trọng lượng cũng không đáng kể

- Đồ ăn có chi phí cao thường được mang ra chậm hơn đồ ăn có chi phí thấp

- Đồ uống giá rẻ như coca, soda được phục vụ trong ly lớn

Một điểm đáng chú ý là dù khách hàng được ăn uống thoải mái, nhưng khả năng ăn uống “có hạn” nên kinh doanh nhà hàng hình thức buffet vẫn là một hình thức sinh lời tốt.

Theo Hồng Lam Trí thức trẻ

Tags:

Củng cố niềm tin với hoạt động kinh doanh bảo hiểm

Tại phiên họp do Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa tổ chức cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Kinh doanh bảo hiểm (KDBH) dự kiến trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 10 tới đây, bảo hiểm (BH) được đánh giá là lĩnh vực ảnh hưởng đông đảo người dân, nhưng thực tế tồn tại nhiều vướng mắc.

Vàng còn "sóng" trong thời kỳ mới?

Sau ngày điều chỉnh lặng sóng vào 10/10 - thời điểm Nghị định 232/2025/NQ-CP bổ sung, điều chỉnh Nghị định 24/2012 về quản lý vàng có hiệu lực, giá vàng dự báo vẫn còn biến động.

Thị trường vàng chuẩn bị đón loạt điều chỉnh chính sách mới

Thị trường vàng thế giới đã liên tục tăng giá, đạt các đỉnh lịch sử mới, kéo theo đó, giá vàng trong nước cũng đã đạt các “đỉnh cao” mới. Đáng nói, giá vàng trong nước tiếp tục chênh lệch rất cao so với giá vàng thế giới, ở ngưỡng 15 - 18 triệu đồng/lượng. Liệu sự chênh lệch này có được rút ngắn đáng kể khi độc quyền vàng miếng sẽ chính thức kết thúc vào ngày 10/10 tới đây và đề xuất đánh thuế trên giao dịch chuyển nhượng vàng miếng đã được trình Quốc hội.

Tạo sức bật mới cho thị trường tài chính Việt Nam

Năm 2025 đánh dấu giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam với nhiều thành quả nổi bật: tăng trưởng mục tiêu 8,3–8,5% và hướng tới hai con số trong các năm tiếp theo; lạm phát duy trì ổn định trên 3%; mặt bằng lãi suất và tỷ giá được kiểm soát; giải ngân đầu tư công dự kiến gần 900.000 tỷ đồng, tăng 31% so với năm trước… Tuy nhiên, thách thức lớn vẫn hiện hữu: từ biến động địa chính trị, áp lực thuế quan, cho đến cấu trúc cung ứng vốn mất cân đối và giá bất động sản cao. Những khó khăn này đòi hỏi giải pháp đồng bộ để củng cố nội lực, thúc đẩy thị trường tài chính phát triển bền vững. aa Zalo

Video