Tại sao các “ông lớn” bán điện thoại, từ Thế giới di động đến FPT và Digiworld đều nhảy vào thị trường dược phẩm?
Thị trường phân phối dược phẩm, thuốc tây đang là miếng bánh béo bở, theo những những người đứng đầu của các doanh nghiệp phân phối điện thoại, là bởi thị trường vẫn chưa có chuỗi phân phối nào chiếm tới 20% toàn thị trường. Không chỉ dư địa phát triển mà khả năng chiếm lĩnh thị trường này cũng đang rất lớn.
Một yếu tố khác cũng cần nhắc đến là tiềm năng của thị trường này đang rất lớn. Theo báo cáo từ một tổ chức nghiên cứu thị trường, người dân Việt Nam đang ngày càng chú trọng hơn đến việc chăm sóc sức khỏe. Tổng quy mô dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã vượt mức 8 tỷ USD trong năm 2015, trong khi tổng chi phí cho y tế đã vượt mốc 10 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng CAGR khoảng 17%/năm.
Theo tính toán của Bộ Y tế và tổ chức nghiên cứu thị trường BMI, đến năm 2018, số tiền chi cho chăm sóc sức khỏe bình quân đầu người của Việt Nam sẽ đạt khoảng 140 USD, gấp hơn 2 lần so với thời điểm cách đây 10 năm. Tốc độ tăng trưởng bình quân cũng đạt khoảng 14,5% trong giai đoạn 2016 – 2018.
Bài toán duy trì tốc độ tăng trưởng
Trong một phát biểu của mình gần đây, tỷ phú Trung Quốc – Jack Ma đã chia sẻ về việc tập đoàn thương mại điện tử với quy mô hơn 260 tỷ USD đang phải cố gắng “chinh phục những vùng đất mới” thông qua việc đẩy mạnh khả năng thâm nhập thị trường nước ngoài nhằm duy trì quy đạo tăng trưởng. Câu chuyện tương tự đang diễn ra với các đại gia phân phối điện máy như MWG, FPT Shop hay Digiworld.
Lý do mà những CEO của các doanh nghiệp đứng đầu thị trường về phân phối điện máy nói về ý tưởng tham gia thị trường phân phối dược phẩm là bởi sự phát triển của thị trường bán lẻ điện máy đang dần đến mức bão hòa. Động lực tăng trưởng đến từ dư địa của thị trường đang dần thu hẹp. Việc phải tìm ra một lĩnh vực kinh doanh mới, vừa phải đảm bảo tiềm năng phát triển, vừa phù hợp với những thế mạnh và nội tại của những doanh nghiệp này là điều cần phải làm.
Tổng giám đốc FPT Reatail – bà Nguyễn Bạch Điệp từng chia sẻ rằng, thị trường bán lẻ công nghệ sẽ bão hòa và để tiếp tục tăng trưởng thì công ty buộc bán lẻ thêm nhiều lĩnh vực khác, có thể như thời trang, ăn uống, dược phẩm hay mở các cửa hàng tiện lợi. Áp lực duy trì quỹ đạo tăng trưởng đòi hỏi các doanh nghiệp phải khai phá thị trường mới, hoặc mở rộng tập khách hàng tiềm năng.
Dù trong những lời phát biểu của mình, Chủ tịch Thế giới Di Động – ông Nguyễn Đức Tài vẫn luôn tin rằng thị trường bán lẻ di động còn nhiều dư địa để phát triển, song những gì mà đơn vị này đang thực hiện lại cho thấy doanh nghiệp này đang tích cực chuẩn bị cho sự thay đổi.
Từ việc đẩy mạnh phát triển chuỗi Bách Hóa Xanh, đặt trọng tâm động lực tăng trưởng của MWG vào hệ thống này từ sau năm 2018, dù doanh thu của Bách Hóa Xanh đến hiện tại vẫn còn rất khiêm tốn. Cho tới việc đặt kỳ vọng phát triển sang một số lĩnh vực phân phối khác, như dược phẩm.
Thực tế, việc mở rộng quy mô của chuỗi cửa hàng Thegioididong.com cũng đã bắt đầu chậm lại từ đầu năm 2017. Đơn cử như tháng 2, MWG đã mở thêm 12 siêu thị mới trên toàn quốc, trong đó chỉ có 1 cửa hàng Thegioididong.com, còn lại là 5 cửa hàng Điện máy XANH, 6 cửa hàng Bách Hóa Xanh. Trong 3 tháng đầu năm, trong số 107 siêu thị được mở thêm trên toàn quốc, thì số siêu thị Thegioididong.com chỉ chiếm gần 46%, trong khi siêu thị Điện máy Xanh chiếm 54%.
Doanh thu bình quân trên mỗi cửa hàng Thế giới di động năm 2016 cũng giảm khoảng 30%, từ mức 45,8 tỉ đồng năm 2014 xuống chỉ còn khoảng 32,5 tỉ đồng năm 2016, mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua, ngang ngửa so với năm 2012. Điều khác biệt nằm ở chỗ, năm 2012 dù doanh thu trên mỗi cửa hàng ở mức thấp, nhưng đó lại là một chỉ báo cho thấy thị trường sắp sửa bùng nổ. Ngược lại, sự đi xuống trong giai đoạn 2015 - 2016 lại là biểu hiện cho thấy sự đi xuống của ngành bán lẻ di động sau khi tạo "đỉnh".
Theo Trí thức trẻ