Siêu thị ngoại không được bán những mặt hàng nào ở Việt Nam?

Nhiều mặt hàng nằm trong 7 nhóm sản phẩm các siêu thị FDI cam kết không được phép phân phối tại Việt Nam vẫn đang được bày bán trên các kệ hàng của một số hệ thống siêu thị ngoại.

Theo xếp hạng của Hãng nghiên cứu Thị trường A.T. Kearey, Việt Nam được đánh giá là thị trường có chỉ số phát triển bán lẻ đứng thứ 6 trên toàn cầu, đang thu hút một lượng lớn vốn đầu tư nước ngoài vào ngành này. 

Trong cam kết với WTO về phạm vi các loại sản phẩm các nhà cung cấp nước ngoài được phép phân phối, Việt Nam cam kết mở cửa các dịch vụ phân phối đối với tất cả sản phẩm sản xuất tại Việt Nam và các sản phẩm nhập khẩu hợp pháp vào Việt Nam.

Sieu thi ngoai khong duoc ban nhung mat hang nao o Viet Nam? hinh anh 1
Nhiều nhân tố nước ngoài đang có mặt trong "cuộc chơi bán lẻ" ở Việt Nam. Ảnh: Quỳnh Danh.

Tuy nhiên, Việt Nam loại bỏ hoàn toàn 7 nhóm sản phẩm khỏi danh mục cam kết cho phép nhà đầu tư nước ngoài được phân phối tại Việt Nam. Bảy nhóm sản phẩm bao gồm thuốc lá và xì gà; sách, báo và tạp chí, vật phẩm đã ghi hình; kim loại quý và đá quý; dược phẩm; thuốc nổ; dầu thô và dầu đã qua chế biến; gạo, đường mía và đường củ cải.

Thế nhưng theo khảo sát của Zing.vn, ở một số hệ thống siêu thị ngoại vẫn đang bày bán các sản phẩm nằm trong danh mục không được phép cung cấp, cụ thể là gạo. Nhiều thương hiệu có xuất xứ nước ngoài và xa lạ với thị trường Việt vẫn đang được ung dung bày bán trong các siêu thị như MM Mega Market, Lotte Mart...

Sieu thi ngoai khong duoc ban nhung mat hang nao o Viet Nam? hinh anh 2
Nhiều thương hiệu gạo nhập khẩu từ Thái Lan được bày bán ở những vị trí bắt mắt trong siêu thị MM Mega Market (quận 2, TP.HCM). Ảnh: H.B.

Hàng loạt các nhà bán lẻ nước ngoài với chuỗi siêu thị lớn đang có mặt ở Việt Nam như Lotte Mart (Hàn Quốc) với 13 siêu thị và đại siêu thị, Big C (Thái Lan) với 35 siêu thị, MM Mega Market (Thái Lan) với 19 trung tâm, AEON (Nhật Bản) với 4 trung tâm, GO! (Thái Lan) với 2 trung tâm, FujiMart (Nhật Bản) với 1 trung tâm... đã cùng với các doanh nghiệp trong nước làm nên một thị trường bán lẻ đầy sôi động.

Thậm chí, nhà đầu tư Hàn Quốc còn có tham vọng đạt được 60 siêu thị Lotte Mart ở Việt Nam vào năm 2020. Ngoài ra, Việt Nam cũng đang chờ đón sự xuất hiện của một số nhân tố mới như Muji (Nhật Bản), IKEA (Thuỵ Điển),... sắp bước chân vào thị trường Việt Nam.

Có thể khẳng định dịch vụ bán lẻ Việt Nam là một trong những phần hấp dẫn nhất trong thị trường phân phối với tốc độ tăng trường ngoạn mục cả trong những giai đoạn kinh tế khó khăn. Theo dữ liệu của Tổng Cục thống kê, tổng doanh thu bán lẻ ở thị trường Việt Nam đã đạt 3.942 nghìn tỷ đồng vào năm 2017.

Tuy nhiên, điều này cũng dẫn đến tình trạng ngày càng nhiều các sản phẩm nhập khẩu được bày bán trên thị trường Việt Nam, làm tăng sức ép cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam trên chính thị trường trong nước.

Theo Zing

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video