Siêu thị ngoại không được bán những mặt hàng nào ở Việt Nam?

Nhiều mặt hàng nằm trong 7 nhóm sản phẩm các siêu thị FDI cam kết không được phép phân phối tại Việt Nam vẫn đang được bày bán trên các kệ hàng của một số hệ thống siêu thị ngoại.

Theo xếp hạng của Hãng nghiên cứu Thị trường A.T. Kearey, Việt Nam được đánh giá là thị trường có chỉ số phát triển bán lẻ đứng thứ 6 trên toàn cầu, đang thu hút một lượng lớn vốn đầu tư nước ngoài vào ngành này. 

Trong cam kết với WTO về phạm vi các loại sản phẩm các nhà cung cấp nước ngoài được phép phân phối, Việt Nam cam kết mở cửa các dịch vụ phân phối đối với tất cả sản phẩm sản xuất tại Việt Nam và các sản phẩm nhập khẩu hợp pháp vào Việt Nam.

Sieu thi ngoai khong duoc ban nhung mat hang nao o Viet Nam? hinh anh 1
Nhiều nhân tố nước ngoài đang có mặt trong "cuộc chơi bán lẻ" ở Việt Nam. Ảnh: Quỳnh Danh.

Tuy nhiên, Việt Nam loại bỏ hoàn toàn 7 nhóm sản phẩm khỏi danh mục cam kết cho phép nhà đầu tư nước ngoài được phân phối tại Việt Nam. Bảy nhóm sản phẩm bao gồm thuốc lá và xì gà; sách, báo và tạp chí, vật phẩm đã ghi hình; kim loại quý và đá quý; dược phẩm; thuốc nổ; dầu thô và dầu đã qua chế biến; gạo, đường mía và đường củ cải.

Thế nhưng theo khảo sát của Zing.vn, ở một số hệ thống siêu thị ngoại vẫn đang bày bán các sản phẩm nằm trong danh mục không được phép cung cấp, cụ thể là gạo. Nhiều thương hiệu có xuất xứ nước ngoài và xa lạ với thị trường Việt vẫn đang được ung dung bày bán trong các siêu thị như MM Mega Market, Lotte Mart...

Sieu thi ngoai khong duoc ban nhung mat hang nao o Viet Nam? hinh anh 2
Nhiều thương hiệu gạo nhập khẩu từ Thái Lan được bày bán ở những vị trí bắt mắt trong siêu thị MM Mega Market (quận 2, TP.HCM). Ảnh: H.B.

Hàng loạt các nhà bán lẻ nước ngoài với chuỗi siêu thị lớn đang có mặt ở Việt Nam như Lotte Mart (Hàn Quốc) với 13 siêu thị và đại siêu thị, Big C (Thái Lan) với 35 siêu thị, MM Mega Market (Thái Lan) với 19 trung tâm, AEON (Nhật Bản) với 4 trung tâm, GO! (Thái Lan) với 2 trung tâm, FujiMart (Nhật Bản) với 1 trung tâm... đã cùng với các doanh nghiệp trong nước làm nên một thị trường bán lẻ đầy sôi động.

Thậm chí, nhà đầu tư Hàn Quốc còn có tham vọng đạt được 60 siêu thị Lotte Mart ở Việt Nam vào năm 2020. Ngoài ra, Việt Nam cũng đang chờ đón sự xuất hiện của một số nhân tố mới như Muji (Nhật Bản), IKEA (Thuỵ Điển),... sắp bước chân vào thị trường Việt Nam.

Có thể khẳng định dịch vụ bán lẻ Việt Nam là một trong những phần hấp dẫn nhất trong thị trường phân phối với tốc độ tăng trường ngoạn mục cả trong những giai đoạn kinh tế khó khăn. Theo dữ liệu của Tổng Cục thống kê, tổng doanh thu bán lẻ ở thị trường Việt Nam đã đạt 3.942 nghìn tỷ đồng vào năm 2017.

Tuy nhiên, điều này cũng dẫn đến tình trạng ngày càng nhiều các sản phẩm nhập khẩu được bày bán trên thị trường Việt Nam, làm tăng sức ép cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam trên chính thị trường trong nước.

Theo Zing

Chương mới của nền kinh tế

Chính phủ vừa tái khẳng định quyết tâm theo đuổi kịch bản tăng trưởng GDP 8,0% và thậm chí phấn đấu đạt 8,3 – 8,5% trong năm 2025.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế vươn tầm quốc gia và khu vực

Vừa qua, trong chương trình giao lưu Văn hoá Kinh tế Việt - Nhật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế đã có buổi làm việc cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc hợp tác, trao đổi về y khoa, công nghệ trong lĩnh vực y tế.

Kiến tạo không gian số quốc gia thống nhất

Từ ngày 1/7, 34 tỉnh, thành phố chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Để triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong bối cảnh này, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã ban hành Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh và hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức lại bộ máy của hệ thống chính trị.

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Video