Shark Liên: 'Tôi không đặt giới hạn tài chính nào cho các startup'

Shark Tank Việt Nam mùa 3 đã chính thức khởi động. Một trong các “cá mập” mới, hứa hẹn mang những quan điểm và “khẩu vị” mới là “bà ngoại” U60 - Madam Đỗ Liên.

- Đâu là lý do bà quyết định tham gia Shark Tank mùa 3?

Tôi là một người rất thích các hoạt động xã hội. Tiêu chí và sứ mệnh của Shark Tank rất phù hợp với tiêu chí và sứ mệnh của tôi: Hoạt động xã hội và hỗ trợ cộng đồng. Bản thân tôi có kinh nghiệm, tài chính và tuổi đời, nên rất muốn đầu tư cho sức mạnh, nhiệt huyết và trí tuệ của các startup trẻ, hỗ trợ các bạn có trách nhiệm với bản thân, trách nhiệm với cộng đồng, xây dựng khát vọng làm giàu cho bản thân, cho xã hội, hướng tới xây dựng Việt Nam là một quốc gia khởi nghiệp năng động, tự tin trong khu vực và trên thế giới.

Thêm một lý do cá nhân để tôi tham gia chương trình này, là các con tôi đang đến tuổi trưởng thành và cần một tấm gương về người mẹ luôn luôn làm việc, luôn luôn hoạt động vì những điều ý nghĩa cho cộng đồng.

Shark Lien: 'Toi khong dat gioi han tai chinh nao cho cac startup' hinh anh 1
Shark Đỗ Liên chia sẻ với phóng viên báo đài.

Đến với Shark Tank mùa 3, tôi muốn tạo cơ hội cho những bạn trẻ đam mê khởi nghiệp sở hữu những ý tưởng rõ ràng, kế hoạch tốt và mục tiêu có ích nên tôi không đặt ra con số giới hạn nào về tài chính. Hơn nữa, ngoài năng lực tài chính bản thân, tôi còn nhận được sự đồng hành của một số quỹ đầu tư uy tín, trong đó có VOI - Vietnam Oman Investment.

- Các startup trong lĩnh vực nào sẽ có ưu thế để lọt vào mắt xanh của shark Liên? Và tố chất nào ở startup sẽ được bà ưu tiên coi trọng?

Tôi ưu tiên tập trung vào những lĩnh vực tao các giá trị nhân văn và phát triển con người như bảo hiểm, dịch vụ tài chính, sức khoẻ, môi trường, công nghệ. Ngoài ra, tôi cũng rất mong chờ gặp và được thuyết phục bởi các startup thú vị, mới mẻ, mang tính đột phá và có ý nghĩa để lan toả tới cộng đồng.

Nếu các bạn trẻ có các tố chất của một người thủ lĩnh, có sự trung thực, thái độ tốt, có trách nhiệm, nghiêm túc và đam mê và dám dấn thân với công việc mình đang làm, thì Shark Liên sẵn sàng song hành.

Shark Lien: 'Toi khong dat gioi han tai chinh nao cho cac startup' hinh anh 2
Madam Đỗ Liên và các "cá mập" tại buổi họp báo khởi động Shark Tank mùa 3.

- Ngoài tài chính, các startup về đội Shark Liên sẽ được hỗ trợ gì khác?

Tài chính là yếu tố quan trọng ở giai đoạn khởi nghiệp của bất cứ doanh nghiệp nào, nhưng yếu tố con người mới quyết định sự sống còn và thành công của doanh nghiệp. Bên cạnh phần ngân sách đầu tư, tôi sẽ truyền cho các bạn cảm hứng để làm việc và đam mê. Tôi có lợi thế là đang sở một đội ngũ trẻ, săn sàng xung kích cùng các bạn để quản trị doanh nghiệp trên nền tảng công nghệ, phát triển kinh doanh, phát triển thương hiệu.

Ngoài ra, tôi sẵn sàng định hướng cho các bạn nhanh chóng hoà nhập vào cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam một cách tự tin nhất. Không chỉ là stragegic investor (nhà đầu tư chiến lược), tôi còn là inspiring investor (nhà đầu tư truyền cảm hứng) của các bạn.

Shark Lien: 'Toi khong dat gioi han tai chinh nao cho cac startup' hinh anh 3
Shark Đỗ Liên - Chủ tịch đề án “Shark Tank Purpose: Sứ mệnh ươm mầm khởi nghiệp” tài trợ 50 máy tính cho trường THCS Thanh Loà (Cao Lộc, Lạng Sơn) và trường Phổ thông dân tộc bán trú - THCS Nậm Ban (Nậm Nhùn, Lai Châu).

- Tại buổi họp báo, ban tổ chức Sharktank mùa 3 chính thức công bố sự ra đời của “Ươm mầm khởi nghiệp” - chương trình trao tri thức công nghệ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Vì sao bà cũng đồng thời đảm nhận vị trí chủ tịch chương trình dù rất bận rộn?

Trong cuộc sống, niềm tin rất quan trọng. BTC đã trao cho tôi niềm tin đó và tôi đón nhận trọng trách này một cách hoan hỉ, vì việc này phù hợp với tiêu chí hoạt động xã hội của tôi. Tôi và chồng đã nhiều năm thực hiện các hoạt động từ thiện ở vùng cao và tận mắt chứng kiến những khó khăn, đặc biệt là tri thức công nghệ của các em gần như bằng 0. Đây là chương trình xác thực và rất có ý nghĩa.

Tôi cam kết cùng các shark khác thực hiện tốt chương trình. Ngoài nguồn của bản thân, tôi sẽ huy động các nguồn đóng góp trong và ngoài nước để mang lại tri thức công nghệ cho các em, để không ai bị bỏ lại phía sau.

Theo Zing

Tăng trưởng hai chữ số: Động lực và bản lĩnh

Nếu 2025 là năm đặt nền móng, thì 2026 sẽ là năm tăng tốc, khi cải cách thể chế, linh hoạt tài khóa và hiện đại hóa thị trường cùng hội tụ. Câu chuyện của năm 2026 là sự giao thoa giữa động lực và bản lĩnh. Nền kinh tế đang tiến bước vào giai đoạn đầu của kế hoạch 5 năm mới với đà tăng trưởng mạnh mẽ, cải cách thực chất và niềm tin nhà đầu tư được củng cố.

Hải quan thẩm định về Doanh nghiệp ưu tiên với các nước ASEAN

Trong khuôn khổ Thỏa thuận công nhận lẫn nhau về Doanh nghiệp ưu tiên (AEO MRA) giữa các nước ASEAN, Hải quan Việt Nam vừa tổ chức Đoàn thẩm định chung về Doanh nghiệp ưu tiên tại Hà Nội với sự tham dự của đại diện Hải quan các nước thành viên ASEAN.

Tăng trưởng GDP được dự báo có thể ở mức 8-8,5%

TS. Cấn Văn Lực và Nhóm tác giả Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV vừa công bố báo cáo nghiên cứu về kinh tế Việt Nam 9 tháng đầu năm và dự báo cả năm 2025. Theo đó, nền kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, với các động lực phục hồi rõ nét và nhiều điểm sáng về ổn định vĩ mô, song cũng đối mặt với không ít rủi ro và thách thức trong giai đoạn còn lại của năm.

Đột phá về tư duy và hành động, phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc

Những ngày này, TP Hà Nội đang tích cực chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Trong bối cảnh mới, TP đặt mục tiêu quyết tâm đi đầu thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Trung ương giao, tiên phong cùng cả nước tiến vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển thịnh vượng, hùng cường của dân tộc Việt Nam.

SCC được vinh danh "Doanh nghiệp được yêu thích năm 2025 và Top 1 nhà sản xuất hóa mỹ phẩm Việt Nam"

Được vinh danh ở hạng mục “Doanh nghiệp được yêu thích năm 2025 và Top 1 nhà sản xuất hóa mỹ phẩm tại Việt Nam” do CareerViet tổ chức bình chọn, Công ty cổ phần mỹ phẩm Sài Gòn (SCC) tự hào khi đây không chỉ là sự ghi nhận của cộng đồng người tiêu dùng, mà còn khẳng định bản lĩnh và triết lý phát triển bền vững mà doanh nghiệp đã kiên định theo đuổi suốt nhiều năm qua.

Video