Sếu đầu đỏ Air Mekong đã bị khai tử bởi chọn sai máy bay, và Vietnam Airlines đang sửa sai lầm tương tự?

Vietnam Airlines đã quyết định sẽ dừng khai thác dòng máy bay ATR từ năm 2016, xin kết thúc trước hạn hợp đồng 12 năm thuê 5 máy bay ATR 72 – 500 với công ty cho thuê máy bay VALC.

ATR 72 – 500

Ngày 6/1/2015, hãng hàng không Air Mekong chính thức bị khai tử khỏi thị trường hàng không Việt Nam sau gần 2 năm xin tạm ngừng khai thác để tái cơ cấu đội tàu bay. Với hình ảnh đại diện là chú sếu đầu đỏ - loài chim cao nhất trong số các loài chim biết bay trên trái đất, Air Mekong từng được rất nhiều hành khách kỳ vọng sẽ là hãng hàng không tư nhân tạo nên được sự khác biệt trong dịch vụ cho khách hàng. Thực sự, Air Mekong đã làm được điều đó khi chọn loại máy bay khác biệt và những đường bay “ngách”. Nhưng chính việc chọn máy bay đó lại là một trong những sai lầm dẫn đến sự tan biến của hãng hàng không này. Còn bây giờ, có vẻ đến lượt Vietnam Airlines đang “mắc quai” với những chiếc máy bay không phù hợp. Ông lớn ngành hàng không vừa xin chấm dứt trước thời hạn hợp đồng thuê 5 chiếc máy bay ATR 72-500 từ năm 2016. Air Mekong đã chọn sai máy bay như thế nào? Để tránh cạnh tranh với Vietnam Airlines, Sếu đầu đỏ đã chọn chiến lược “thị trường ngách”, tức tập trung vào các tuyến có điểm đến là Phú Quốc, Buôn Mê Thuột, Côn Đảo. Loại máy bay mà hãng này lựa chọn là Bombardier CRJ900 - thích hợp bay chặng ngắn, vừa phù hợp với chiến lược nói trên, vừa tạo sự khác biệt với các loại máy bay thông dụng ở Việt Nam như Airbus, Boeing hay ATR72. So với ATR72, Bombardier CRJ900 có tải trọng và tốc độ lớn hơn hẳn với 90 ghế ngồi (ATR72 chỉ có 68 ghế). Tuy nhiên, so với loại có kích cỡ tương đương như Airbus 320 (có 138 ghế) thì loại máy bay của Canada này chỉ có lượng ghế bằng một nửa dù giá thuê không rẻ hơn quá nhiều. Trong khi đó, chi phí vận hành đội bay của Air Mekong rất lớn. Phục vụ được ít khách, nhưng các chi phí về phi công, tiếp viên, dịch vụ mặt đất ... hãng vẫn phải bỏ ra tương đương các loại máy bay khác. Thu không đủ bù chi. Việc thua lỗ đối với một hãng hàng không tư nhân còn non trẻ là điều tất nhiên, nhưng có lẽ đã vượt quá sức của Sếu đầu đỏ.

Air Mekong

Và Vietnam Airlines cũng đang gặp vướng mắc với dòng máy bay ATR 72 – 500

Hiện Vietnam Airlines đang sử dụng tổng số 90 máy bay thuộc các dòng Boeing 787 (có 274 ghế), Boeing 777 (có 309 ghế), Airbus A350 (có 305 ghế), Airbus A330 (có 269 ghế), Airbus A321 (có 184 ghế) và ATR 72 (có 68 ghế).

Trong đó, loại máy bay nhỏ ATR 72 có đến 15 chiếc. Đây là máy bay sử dụng động cơ turbine cánh quạt với ưu điểm tiêu thụ ít nhiên liệu, ít gây ồn, chi phí sản xuất, duy tu bảo dưỡng và thời gian bảo trì cũng ít hơn. Máy bay bị giới hạn về tốc độ hoạt động, do đó chỉ sử dụng trên những tuyến đường ngắn.

Song, với xu thế của thời đại, hầu hết các sân bay hiện nay đã được nâng cấp để đón các máy bay phản lực. Động cơ turbine phản lực được xem là cuộc cách mạng trong lĩnh vực hàng không khi tạo ra lực đẩy cực lớn, góp phần làm tăng tốc độ bay và khả năng chuyên chở của máy bay.

Trong bối cảnh vận chuyển bằng hàng không đang tăng trưởng rất mạnh, việc khai thác dòng máy bay nhỏ ATR trở nên kém ưu thế và Vietnam Airlines đã quyết định sẽ dừng khai thác dòng máy bay ATR từ năm 2016, xin kết thúc trước hạn hợp đồng 12 năm thuê 5 máy bay ATR 72 – 500 với công ty cho thuê máy bay VALC.

Trong báo cáo thường niên 2016, hãng hàng không này cho biết sẽ đầu tư đổi mới đội tàu bay theo hướng đầu tư trực tiếp vào chủng loại tàu bay hiện đại, công nghệ cao nhằm nâng cao hình ảnh, cũng như khả năng tiết kiệm chi phí sản xuất. Theo đó, sẽ thay thế dần đội tàu bay A330, B777 bằng những thế hệ tàu bay mới như A350, B787.

Tuy nhiên, việc loại bỏ ATR 72 khỏi đội bay chưa chắc đã suôn sẻ. Việc đề nghị dừng hợp đồng từ phía Vietnam Airlines đã được VALC chấp thuận, nhưng theo báo cáo tại Đại hội cổ đông thường niên của VALC, việc này đang gặp khó khăn trong khâu chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành có liên quan.

VALC cũng cho biết việc chấm dứt hợp đồng này sẽ buộc VALC phải báo để trả nợ trước hạn và dự kiến sẽ phát sinh chi phí phạt khá lớn đối với các ngân hàng và các cơ quan bảo lãnh tính dụng xuất khẩu. Do các tàu bay hiện không thuộc sở hữu của VALC, Công ty chỉ có thể thực hiện thanh lý máy bay sau khi trả toàn bộ số nợ gốc còn lại kèm lãi cho ngân hàng – khoảng 45 triệu USD tiền gốc và khoảng 2,5 triệu USD chi phí phạt.

Trong khi đó, giá khởi điểm cho 5 tàu bay nói trên khoảng 48 triệu USD. VALC chưa có kinh nghiệm trong việc thanh lý máy bay, việc tìm kiếm đối tác mua máy bay vì vậy có thể kéo dài. Đó là chưa kể, ATR 72-500 kém ưu thế trong bối cảnh hiện tại và không biết có bán được không.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video