Sếp VinFast: "Chúng tôi sẽ không dẵm lên vết xe đổ của Proton Malaysia đâu!"

Proton từng là niềm tự hào của ngành ô tô Malaysia, khi là hãng xe đầu tiên có sản phẩm nội địa hoàn toàn. Thế nhưng, những khó khăn về tài chính và sức mạnh thương hiệu yếu kém khi ra nước ngoài đã khiến tên tuổi này phải bán mình cho Trung Quốc.

Vài ngày sau sự kiện ra mắt của VinFast tại Paris Motor Show, trang công nghệ của châu Âu Automotive News đã có bài tổng kết về tiềm năng của hãng xe đến từ Việt Nam trong lần đầu ra mắt làng ô tô thế giới .

Trong một số phỏng vấn ngắn bên lề với CEO VinFast James DeLuca, Automotive News cho rằng hãng xe của Việt Nam có thể nhắm mục tiêu xuất khẩu tới thị trường châu Âu, bởi định hướng thiết kế đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 và đang được thử nghiệm hiệu suất theo tiêu chuẩn Euro NCAP.

Ngoài phát triển 2 mẫu ô tô đã đưa đến Paris, theo Automotive News, VinFast đang tập trung vào sản xuất xe máy điện. "Hãng này đang hợp tác với nhà sản xuất xe máy KTM của Áo để phát triển một dòng e-scooter, và ông DeLuca cho hay, mẫu xe điện này có khả năng thích ứng với thị trường toàn cầu".

Hai điểm đáng lưu ý nhất trong bài viết của Automotive News là các chi tiết liên quan giữa VinFast và Proton - hãng xe có tuổi đời 35 năm của Malaysia và từng là niềm tự hào của ngành ô tô Đông Nam Á - cũng như những so sánh với Hyundai - ông lớn đa ngành đến từ Hàn Quốc.

Theo đó, khi so sánh tầm hoạt động của tập đoàn Hyundai Hàn Quốc - công ty nổi tiếng trong ngành ô tô, vận tải, xây dựng, bán dẫn và công nghiệp thép - với VinGroup Việt Nam, DeLuca khẳng định ông lớn đến từ xứ củ sâm "không có hệ sinh thái ngành đa dạng như VinGroup". Thực tế, với việc nhảy vào ngành ô tô và sắp cho ra đời thương hiệu điện thoại Vsmart, công ty mẹ của VinFast hiện đã mở rộng tầm ảnh hưởng của mình từ bất động sản, nghỉ dưỡng, sức khoẻ, giáo dục, bán lẻ, giải trí, sang cả ngành sản xuất và công nghệ.

Ông cũng cho biết, VinFast sẽ tránh được số phận tương tự như Proton - thương hiệu xe hơi quốc dân của Malaysia được thành lập vào năm 1983 nhưng vừa phải bán 50% cổ phần cho một Tập đoàn Geely Holding Trung Quốc do không vượt qua nổi những khó khăn về tài chính và chậm cải thiện sức mạnh thương hiệu khi chinh chiến tại thị trường nước ngoài.

"Chúng tôi sẽ không dẵm lên vết xe đổ của Proton đâu. Họ không có nhận thức đầy đủ về thương hiệu hay có sức mạnh như VinGroup", DeLuca nói.

Theo Lam Thiên Nhịp Sống Kinh Tế

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video