Sẽ diệt tận gốc hàng giả, nhái trên Lazada, Shopee, Sendo
Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, cho biết sẽ sớm đưa ra biện pháp diệt tận gốc vấn nạn hàng giả, hàng nhái bán tràn lan trên các sàn.
Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công Thương. Ảnh: VOV .[/caption]
Trong thời gian tới, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế đã có kế hoạch hợp tác chặt chẽ với Hải quan, cũng như cơ quan Quản lý thị trường, để triệt tận gốc những loại hàng hóa kém chất lượng bán tràn lan trên mạng này.
Chống hàng giả là phải kiên định, làm tận gốc và có trình tự, bài bản thì mới hiệu quả chứ không làm mấy hôm cho có phong trào rồi lại thôi.
“Thực ra, phần lớn hàng giả, nhái là hàng nhập từ Trung Quốc, giờ chúng ta phải ngăn chặn ngay từ cửa khẩu, không cho nhập sẽ hạn chế bớt tình trạng này. Riêng với các nhà sản xuất, lắp ráp kém chất lượng trong nước, đơn vị sẽ kết hợp với Quản lý thị trường thực hiện những chiến dịch truy quét”, ông Hải nói.
Về việc một đối tác của Shopee bán sản phẩm đồ chơi bản đồ có “đường lưỡi bò” không chỉ Việt Nam mà cả thế giới phản đối trên Shopee, ông Hải cho biết cơ quan chức năng đã phát hiện ra địa điểm cung cấp hàng và thu giữ toàn bộ số hàng liên quan. Các trang TMĐT cũng được yêu cầu rà soát loại các mặt hàng tương tự.
Hàng hiệu giá "bèo" được bày bán rộng rãi trên các trang thương mại điện tử. Ảnh chụp màn hình.[/caption]
Nói thêm về vấn nạn hàng giả hàng nhái không được kiểm soát trên các trang TMĐT, Tiến sĩ Bạch Thành Lê, Phó chủ tịch Tập đoàn Bkav, cho rằng việc để xuất hiện các sản phẩm kém chất lượng trên các trang TMĐT thuộc trách nhiệm và chính sách các sàn. Các sàn phải có cơ chế kiểm tra, xác thực những người đăng bán hàng hóa trên trang của mình.
Theo ông Lê, hiện nay các trang TMĐT mới có cơ chế đánh giá phản hồi theo kiểu chất lượng bao nhiêu ngôi sao, càng nhiều sao, giao dịch càng lâu thì được đánh giá là tốt, ranking cao chứ chưa có kiểm soát về chất lượng hàng hóa.
Chủ quản các trang TMĐT cần có bộ máy, con người đi kiểm tra một cách nghiêm túc, xem những hàng đó có đúng như đăng bán không, có bị hàng giả, nhái hay không. Cơ quan quản lý cần tham gia quản lý những mặt hàng bán trên TMĐT giống như việc bán ở các cửa hàng truyền thống.
“Ở môi trường ảo nhưng hàng hóa là thật, vì vậy cần những cơ quan quản lý có trách nhiệm và nghiệp vụ để làm việc đó”, ông Lê khẳng định.
Thả nổi quản lý, các trang TMĐT ở Việt Nam như Lazada, Shopee, Sendo… đang bán tràn lan hàng hóa gắn nhãn hàng hiệu với giá bèo. Tình trạng hàng kém chất lượng, sản phẩm nguy hiểm, đồ chơi bạo lực cũng tự do bày bán gây bức xúc cho người dân.
Theo Quang Thắng Zing











