Sầu riêng Việt Nam dần soán ngôi Thái Lan tại thị trường Trung Quốc

Thái Lan vẫn là nhà xuất khẩu sầu riêng tươi lớn nhất vào Trung Quốc, Việt Nam đứng thứ hai. Tuy nhiên vị thế này có thể được thay đổi.

Trong báo cáo mới nhất, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương Việt Nam dẫn số liệu thống kê từ Cơ quan Hải quan Trung Quốc, trong 4 tháng đầu năm 2024 cho thấy, sầu riêng Thái Lan xuất khẩu vào Trung Quốc giảm mạnh. Tỷ trọng giảm xuống còn 60% trong tổng lượng nhập khẩu, giảm 26,7 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2023.

Sầu riêng Việt Nam liên tục gia tăng thị phần tại thị trường Trung Quốc trong hai năm qua

Trong khi đó, Việt Nam - thị trường cung cấp sầu riêng tươi lớn thứ 2 cho Trung Quốc, 4 tháng đầu năm 2024 đã xuất khảu đạt 79.300 tấn, trị giá 369,8 triệu USD, tăng 91,% về lượng và tăng 81,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023, chiếm 39,2% tổng lượng sầu riêng tươi Trung Quốc nhập khẩu, tăng 25,9 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2023.

Sầu riêng Việt Nam được đánh giá là có lợi thế sản lượng dồi dào, thu hoạch rải vụ quanh năm, đặc biệt khi vào vụ không bị cạnh tranh với sầu riêng Thái Lan. Ngoài ra, một lợi thế của sầu riêng Việt Nam khi xuất khẩu sang Trung Quốc là thời gian vận chuyển nhanh và giá thành cạnh tranh. Đây là những yếu tố giúp cho sầu riêng Việt Nam tạo được bước tiến lớn tại thị trường Trung Quốc chỉ sau chưa đầy 2 năm được mở cửa tại thị trường này.

 

Theo Phụ Nữ

Cơ hội xuất khẩu mới cho doanh nghiệp nhỏ và làng nghề

Trong khi các doanh nghiệp lớn tận dụng được chuỗi cung ứng toàn cầu và mạng lưới logistics để đẩy mạnh xuất khẩu, thì xuất khẩu vẫn là bài toán khó với phần lớn doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và làng nghề. Tuy nhiên, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang mở ra hướng đi hoàn toàn mới, giúp các cơ sở nhỏ đưa sản phẩm “ra biển lớn” mà không cần qua những kênh truyền thống vốn dày đặc rào cản.

Cơ hội “vàng” giúp nông sản Việt vào thị trường Trung Quốc

Trung Quốc luôn được xem là thị trường trọng điểm đối với xuất khẩu nông sản của Việt Nam. Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong 7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 3,92 tỷ USD, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó Trung Quốc chiếm tỷ trọng lên đến 52,6%. Con số này phản ánh phản ánh nhu cầu tiêu thụ lớn và ổn định của thị trường hơn 1,4 tỷ dân, đồng thời khẳng định vị thế quan trọng của Trung Quốc trong chiến lược xuất khẩu của nước ta.

Video