Sau quyết toán, 13 dự án BOT giảm 92 năm thu phí

Dù giảm tổng mức đầu tư nhưng 13 dự án BOT không điều chỉnh phí mà giảm thời gian thu phí với tổng cộng 92 năm. Tuy nhiên cũng có 4 dự án khác lại tăng thời gian thu phí thêm hơn 24 năm.

Theo Bộ GTVT, sau khi kiểm toán và quyết toán từng phần hoặc toàn bộ giai đoạn xây dựng, gồm 19 dự án đường bộ và 2 dự án hàng hải, Bộ đã điều chỉnh thời gian thu phí tại 17 dự án BOT trong đó có 13 dự án giảm thời gian và 4 dự án kéo dài thêm thời gian.

Việc điều chỉnh này là nhờ giảm giá trị quyết toán so với tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu và dựa trên thực trạng lưu lượng xe.

Cụ thể, dự án xây dựng quốc lộ 1 đoạn tránh TP Thanh Hóa được giảm thời gian thu phí nhiều nhất là 20 năm một tháng sau khi giảm tổng mức đầu tư từ 822 tỉ đồng xuống 718 tỉ đồng. Thời gian thu phí của dự án này còn 7 năm 7 tháng.

Quốc lộ 1 đoạn tránh TP Biên Hòa (Đồng Nai) điều chỉnh thời gian thu phí thấp nhất với mức giảm là 4 tháng (từ 13 năm một tháng xuống 12 năm 9 tháng).

Các tuyến giảm thời gian thu phí đều có lượng xe đi lại nhiều hơn so với dự kiến và theo quy định mới, nhà đầu tư không lập dự án đầu tư mà việc này được tiến hành bởi Bộ Giao thông. Trong bước lập dự án, tổng vốn đầu tư và lưu lượng xe chỉ là tạm tính nên không thể chính xác chi phí thực tế. Hàng năm, Tổng cục đường bộ sẽ đếm xe trên các tuyến đường để tính toán lại thời gian thu phí.

Tuy nhiên, cũng có 4 dự án BOT được kéo dài thời gian thu phí trong dự án cầu Mỹ Lợi, quốc lộ 50 kéo dài nhiều nhất là 16 năm 2 tháng (từ 28 năm 4 tháng lên 44 năm 6 tháng). Nguyên nhân là do lưu lượng xe sụt giảm, doanh thu thực tế thấp hơn nhiều so với phương án tài chính trong hợp đồng BOT.

Từ năm 2011 đến nay, Bộ GTVT đã huy động được hơn 186.000 tỉ đồng đầu tư 62 dự án đường bộ theo hình thức hợp đồng BOT và BT, gồm 58 dự án BOT với tổng mức đầu tư hơn 170.000 tỉ đồng và 4 dự án BT với mức đầu tư trên 16.000 tỉ đồng.

Các dự án BOT đã xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo hơn 4.400 km đường bộ và hơn 94 km cầu.

ờng bộ đã thực hiện điều chỉnh hợp đồng sau khi thỏa thuận (phê duyệt) quyết toán, cũng có 4 dự án phải kéo dài thời gian thu phí với tổng số 24 năm 5 tháng và dự án cầu Mỹ Lợi, QL50 kéo dài nhiều nhất là 16 năm 2 tháng.

Theo Khánh Hòa Lao động

Tags:

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế vươn tầm quốc gia và khu vực

Vừa qua, trong chương trình giao lưu Văn hoá Kinh tế Việt - Nhật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế đã có buổi làm việc cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc hợp tác, trao đổi về y khoa, công nghệ trong lĩnh vực y tế.

Kiến tạo không gian số quốc gia thống nhất

Từ ngày 1/7, 34 tỉnh, thành phố chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Để triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong bối cảnh này, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã ban hành Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh và hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức lại bộ máy của hệ thống chính trị.

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt mục tiêu năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Video